|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam thu hoạch cà phê sớm, nhưng buôn bán vẫn ế ẩm

15:22 | 22/09/2017
Chia sẻ
Nông dân Việt Nam bắt đầu thu hoạch cà phê sớm hơn dự kiến nhưng thị trường vẫn giao dịch rất trầm lắng do nhu cầu tiêu thụ suy yếu và nguồn cung thấp.
viet nam thu hoach ca phe som nhung buon ban van e am
Việt Nam thu hoạch cà phê sớm hơn dự kiến nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. (Ảnh minh họa)

Reuters trích lời một thương lái cho biết, các hộ trồng cà phê tại Việt Nam đã bắt đầu thu hoạch sớm cà phê. Dự trữ cà phê mới theo đó cũng tăng dần trong tháng 9.

Nông dân tại một số khu vực thu hoạch sớm bởi điều kiện thời tiết thuận lợi giúp cà phê chín nhanh hơn. Hơn nữa, vì lượng cà phê tồn kho từ niên vụ 2016 – 2017 còn rất thấp nên người dân phải thu hoạch sớm để đảm bảo nguồn cung cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết.

Tuần này, chênh lệch giá giữa cà phê robusta loại 2 (5% đen, tấm) của Việt Nam với cà phê giao tháng 1 tại London nới rộng ra 55 USD/tấn, từ mức 40 USD/tấn. Tuy nhiên, gần như không có hợp đồng nào được ký kết, giới thương lái cho biết.

Hiện tại, nông dân ở Đắk Lắk, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam, đang rao bán cà phê với giá 44.000 – 44.500 đồng/kg (1,94 – 1,96 USD/kg), tăng 500 – 600 đồng so với tuần trước. Giá cà phê nội địa tăng chủ yếu nhờ giá cà phê kỳ hạn tại London tăng trước lo ngại sản lượng tại nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, Brazil, thấp hơn kỳ vọng.

Tính đến phiên 20/9, giá cà phê giao tháng 1 trên sàn ICE London đã tăng tới 5,79% so với đáy hơn một tháng ghi nhận được vào ngày 6/9.

Theo nhận định của giới thương lái, các nước nhập khẩu cà phê trên thế giới dường như đã dự trữ đủ, nên nhu cầu nhập khẩu suy yếu và xuất khẩu tại Việt Nam cũng trầm lắng. Chỉ một số hợp đồng được ký kết trong nước.

“Đầu năm nay, có rất ít hợp đồng được ký kết bởi các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài cũng như doanh nghiệp xuất khẩu trong nước,” chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình cho biết.

Dự kiến, Việt Nam sẽ bước vào vụ thu hoạch cà phê chính từ tháng 10, và giới thương lái kỳ vọng sẽ có nhiều hợp đồng mới được ký kết.

Trong khi đó, tại nước đối thủ Indonesia, giá cà phê robusta loại 4 tuần này được rao bán thấp hơn 10 USD so với giá hợp đồng giao tháng 11, giới thương lái cho biết. Chênh lệch không thay đổi nhiều so với tuần trước.

Cũng giống Việt Nam, thị trường cà phê Indonesia giao dịch rất ít do dự trữ cà phê cạn kiệt và người mua đang đợi đến mùa thu hoạch tiếp theo.

Theo giới thương lái, một số doanh nghiệp nước ngoài đã chuyển qua mua cà phê Việt Nam.

viet nam thu hoach ca phe som nhung buon ban van e am Giá cà phê hôm nay (22/9) bất ngờ giảm 1.300 đồng/kg, giá hồ tiêu biến động nhẹ

Trên thị trường nông sản hôm nay (22/9), giá cà phê bất ngờ giảm theo xu hướng cà phê thế giới sau khi tăng mạnh ...

viet nam thu hoach ca phe som nhung buon ban van e am Cà phê robusta đang bị định giá tương đối thấp

Mặc dù giữ nguyên dự báo cho giá cà phê robusta và arabica trong đầu năm 2018 nhưng ngân hàng Societe Generale (SocGen) cho rằng, ...

Vũ Thắng