Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu cao su vào Ấn Độ, Hàn Quốc và Brazil
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su trong tháng 8/2019 đạt 180.980 tấn, trị giá hơn 244 triệu USD, tăng gần 6% về lượng và tăng hơn 12% về trị giá so với cùng kì năm 2018.
Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt 962.100 tấn, trị giá hơn 1,3 tỉ USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 7,6% về trị giá so với cùng kì năm trước.
Giá xuất khẩu cao su trong tháng 8/2019 đạt bình quân 1.349 USD/tấn, giảm 3,6% so với tháng 7, nhưng tăng gần 6% cùng kì.
Đáng chú ý, trong tháng 8/2019, xuất khẩu cao su tăng nhờ xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ… tăng trong khi lượng và giá trị xuất khẩu sang Ấn Độ, Malaysia, Đức… lại giảm khá sâu
10 thị trường xuất khẩu cao su chính của Việt Nam trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2019. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, đạt 125.580 tấn, trị giá trên 166 triệu USD, tăng 18% về lượng và tăng 26% về trị giá so với cùng kì năm trước.
Kết quả xuất khẩu cao su sang Trung Quốc 8 tháng đạt 623.910 tấn, trị giá gần 843 triệu USD, tăng 11% về lượng và tăng gần 10% về trị giá.
Tuy nhiên, giá xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt bình quân 1.351 USD/tấn, giảm 1,6%.
Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su sang hầu hết thị trường chính đều tăng so với cùng kì năm ngoái, ngoại trừ Malaysia, Đức và Đài Loan.
Theo Tổng cục Hải Quan mặc dù căng thẳng thương mại chưa có nhiều tác động đến xuất khẩu cao su của Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp cũng đã chủ động đa dạng hóa thị trường bằng cách đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ, Hàn Quốc và Brazil với mức tăng lần lượt 52%, hơn 39% và 28% về lượng, còn giá trị tăng 48%, hơn 33% và 12% so cùng kì năm ngoái.