|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Việt Nam siết chặt qui định nhập cảnh và kiểm dịch với du khách Italy, đội đua lừng danh Ferrari lúng túng vì giải đua F1 Hà Nội sắp khai mạc

11:18 | 05/03/2020
Chia sẻ
Đội đua Ferrari đang vướng những rào cản để có thể lăn bánh trên đường đua F1 tại Việt Nam vào tháng 4 tới sau khi Chính phủ Việt Nam tuyên bố rằng tất cả du khách đến từ Italy đều sẽ phải chịu cách li y tế 14 ngày do dịch virus corona (COVID-19).

Ferrari và một "người đồng hương" khác khó lăn bánh tại Việt Nam

Ferrari - đội đua lừng danh của giải đua xe công thức 1 (F1), đã tạm ngừng phần lớn chuyến công tác cũng như tour du lịch đến nhà máy tại Maranello, địa điểm chỉ cách tâm dịch Lombardy của Italy khoảng 70 dặm (hơn 112 km).

Theo cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 9h30 (theo giờ Việt Nam) ngày 5/3, Italy đã ghi nhận 3.089 ca dương tính với virus corona và số ca tử vong hiện là 107.

Bên cạnh Hàn Quốc, Iran và Nhật Bản, Italy là một trong các điểm nóng về dịch virus corona bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Hôm 4/3, chính phủ Việt Nam đã cập nhật các lệnh hạn chế di chuyển và tuyên bố "toàn bộ khách du lịch đến Việt Nam từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy và Iran đều phải thông báo tình trạng sức khỏe và cách li 14 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam".

Theo hãng tin Forbes, động thái này có thể gây trở ngại cho giải đua F1 Vietnam Grand Prix vì chỉ còn hơn 4 tuần nữa giải đua sẽ khởi tranh tại thủ đô Hà Nội.

Việt Nam siết chặt qui định nhập cảnh và kiểm dịch với du khách Italy, đội đua Ferrari lúng túng vì giải đua F1 sắp khai mạc - Ảnh 2.

Công nhân thi công chặng đua Vietnam Grand Prix phải đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch virus corona. (Ảnh: Getty Images)

Bà Lê Ngọc Chi, Tổng giám đốc Công ty Vietnam Grand Prix, cho hay: "Giải Vietnam Grand Prix vẫn sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 5/4 như kế hoạch trước đó". Tuy nhiên, Forbes nhận định Ferrari cùng một số đối thủ sẽ không dễ dàng lăn bánh trên đường đua này.

Ferrari không phải là đội đua Italy duy nhất gặp "hạn", AlphaTauri cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Ông chủ Franz Tost của họ gần đây cho hay dịch virus corona là "một vấn đề thực sự nghiêm trọng" đối với đội đua.

Ông Tost chia sẻ thêm: "Nếu một số đội không thể tham gia chặng đua vì bất kì lí do gì...tôi nghĩ bắt đầu mùa giải theo cách này thật bất công".

Cho đến nay, ban tổ chức giải đua F1 chỉ mới quyết định hoãn giải Chinese Grand Prix (dự kiến diễn ra ở Thượng Hải vào tháng tới).

Dù vậy, F1 vẫn sẽ khởi tranh tại Australia vào cuối tuần tới bất chấp các lệnh hạn chế nhập cảnh tại Australia cũng như ở Italy. Tương tự, giải Grand Prix của F1 tại Bahrain khai mạc một tuần sau đó vẫn sẽ diễn ra dù đất nước nhỏ bé này hiện ghi nhận 49 ca dương tính với virus corona.

Hungary là quốc gia duy nhất trong số 22 nước tổ chức giải F1 chưa báo cáo bất kì ca nhiễm dịch COVID-19 nào.

Việt Nam siết chặt qui định nhập cảnh và kiểm dịch với du khách Italy, đội đua Ferrari lúng túng vì giải đua F1 sắp khai mạc - Ảnh 3.

Đội đua Ferrari chắc chắn phải cách li 14 ngày và thông báo tình trạng sức khỏe với giới chức Việt Nam nếu muốn tham gia giải đua Vietnam Grand Prix vào tháng 4 tới. (Ảnh: Getty Images)

Khó khăn chồng chất lên vai Formula One Group

Các tài liệu của Formula One Group cho biết "công ty phải đảm bảo có ít nhất 16 xe đua tham dự Giải vô địch Thế giới". Với 10 đội đua, hai chiếc đến từ mỗi đội thì nếu Ferrari và AlphaTauri không thể tham gia, giải đua của F1 vẫn có thể diễn ra.

Tuy nhiên, vấn đề chưa dừng lại ở đó. Hồ sơ của Formula One Group còn nêu rõ "chi phí từ các hợp đồng phát sóng trực tiếp sẽ giảm bớt nếu có chưa đến 15 sự kiện trong một mùa giải, ngoại trừ trong trường hợp bất khả kháng".

Các luật sư xem dịch virus corona là một sự kiện bất khả kháng, do vậy Formula One Group có thể không phải chịu trách nhiệm với các đài truyền hình nếu không có tối thiểu 15 sự kiện trong mùa giải hiện tại.

Về lâu dài, dịch virus corona có thể khiến cơ ngơi của Formula One Group bị lung lay. Hợp đồng của công ty với 10 đội đua sẽ hết hạn vào cuối năm nay và hiện tại chưa có bên nào tái kí hợp đồng mới.

Chỉ trong tháng 2, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về tác động của dịch COVID-19, Formula One Group đã bị thổi bay tổng cộng 10 tỉ USD giá trị vốn hóa. Forbes nhận định tổn thất trên có thể khiến Formula One Group cẩn trọng hơn trong việc gắn bó với một giải đua tốn kém như F1.

Yên Khê