|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam bỏ xa nhiều nước ASEAN về tỷ lệ doanh nghiệp Nhật mở rộng kinh doanh

20:22 | 04/03/2019
Chia sẻ
Gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, cao hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines.

Theo “Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Châu Á, Châu Đại Dương năm tài chính 2018” công bố bởi Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), trong số 781 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát về triển vọng kinh doanh, có tới 69,8% dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tỷ lệ này vượt qua nhiều nước cùng khu vực được khảo sát, bao gồm Philippines (52,4%), Indonesia (49,2%), Thái Lan (52,2%), Malaysia (54%) và thậm chí bỏ khá xa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc (48,7%).

Ngay cả đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng.

Doanh thu tăng là lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp đến là tiềm năng và tính tăng trưởng cao của thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, 65,3% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có lãi. Tỷ lệ này đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 thì ổn định ở mức trên dưới 80%, cho thấy việc đầu tư lâu dài thì có lãi.

Báo cáo của JETRO chỉ rõ Việt Nam có lợi thế lớn nhất về quy mô thị trường và khả năng tăng trưởng. Chi phí nhân công rẻ mang lại sức hút lớn với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy vậy, các doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với không ít rủi ro và khó khăn về môi trường đầu tư mà nổi bật là “Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không rõ ràng”.

Có tới 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại, khó khăn trong việc quản lý chất lượng cũng như tăng lương cho nhân viên.

Kể từ năm 2010, tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đều tăng dần nhưng vẫn ở mức thấp so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Chương trình khảo sát của JETRO nhằm nắm bắt thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á, Châu Đại Dương, từ đó giúp cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản triển khai hoạt động thuận lợi tại khu vực này.

Phương Anh