|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Viễn cảnh khó lường của mùa săn hàng giảm giá cuối năm ở Mỹ

22:48 | 12/10/2020
Chia sẻ
Đại dịch COVID-19 đang làm giảm mức chi tiêu của người Mỹ trong mùa lễ hội cuối năm, cản trở tiềm tàng cho nền kinh tế chủ yếu dựa vào tiêu dùng.

WSJ nhận định có thể các hộ gia đình sẽ không thấy trẻ con xin kẹo trong lễ hội Halloween, người dân không đi du lịch trong Lễ Tạ ơn, phong trào săn hàng giảm giá trong dịp Black Friday và một tháng 12 không tiệc tùng hay tặng quà trực tiếp.

Những yếu tồ tiềm ẩn còn bao gồm sự bế tắc của Quốc hội Mỹ về khoản trợ cấp mới cho hàng triệu người thất nghiệp và chiến dịch bầu cử tổng thống khó lường.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ xác nhận mùa mua sắm dịp lễ - thường kéo dài trong tháng 11 và tháng 12 - chiếm khoảng 20% doanh số bán lẻ hàng năm. Chi tiêu cho bán lẻ chiếm khoảng 25% chi tiêu của người tiêu dùng trong một năm điển hình.

Một số nhà kinh tế dự đoán doanh số năm nay sẽ tăng nhẹ hoặc không tăng so với năm 2019. Ông Joe Brusuelas - kinh tế trưởng của RSM Mỹ, cho rằng doanh số bán lẻ chỉ tăng 0,5%, một phần do Quốc hội chưa phê chuẩn gói kích thích mới.

Viễn cảnh khó lường của mùa săn hàng giảm giá cuối năm ở Mỹ - Ảnh 1.

Mùa mua sắm dịp lễ - thường kéo dài trong tháng 11 và tháng 12 - chiếm khoảng 20% doanh số bán lẻ hàng năm. (Ảnh: Forbes)

Sucharita Kodali - nhà phân tích tại Forrester Research, dự đoán chi tiêu bán lẻ trong mùa lễ hội tới sẽ không đổi so với năm 2019. Doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng 20% đến 25%, nhưng sự sụt giảm mạnh về số người ghé thăm các cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến doanh số chung. 

"Vì những hạn chế do dịch, mức chi tiêu cho Halloween năm nay sẽ không lớn", bà nói.

Viễn cảnh năm nay khó đoán đến mức một số tổ chức thậm chí không đưa ra dự báo. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia đã trì hoãn việc công bố dự báo mùa mua sắm cuối năm. Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷỉ họ làm vậy với lí do thiếu các chỉ số kinh tế rõ ràng và có thêm nhiều biến số khác, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống và khả năng tái bùng phát của COVID-19.

Một số nhà kinh tế vẫn lạc quan. Các hộ gia đình, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình và khá, đã trả bớt nợ và tăng mức tiết kiệm. Tiền gửi tại các ngân hàng thương mại đã lên 15.720 tỉ USD trong tháng 9, từ 13.390 tỉ USD tháng 2, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

"Tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại là số tiền mà mọi người kiếm và không phải chi tiêu cho ăn ngoài hay du lịch", Calvin Schnure - nhà kinh tế cấp cao tại Nareit, một nhóm thương mại đại diện cho các quỹ đầu tư bất động sản, phát biểu. 

Calvin chưa bao giờ thấy hiện tượng tương tự trong suy thoái, khi mà đáng lẽ tài chính hộ gia đình sẽ yếu hơn. Còn đây thực sự là điều khác biệt, cho thấy sức mạnh chi tiêu trong nền kinh tế còn lớn.

Kì vọng của Calvin là doanh số bán lẻ tăng 5% trong mùa lễ hội cuối năm, vì người tiêu dùng đang tiết kiệm bằng cách "ăn tối ở nhà thay vì đến nhà hàng và xem Netflix thay vì đi xem phim mỗi tuần một lần.

James Bohnaker - nhà kinh tế học tại IHS Markit, cũng dự báo doanh số bán lẻ trong dịp lễ tăng 5% so với cùng kì năm ngoái. Ông mong đợi một số gói kích thích tài chính sẽ đến trước cuối năm. Ông lưu ý rằng mùa chi tiêu, thường kéo dài từ Lễ Tạ ơn đến cuối năm, đang diễn ra sớm hơn và có vẻ như mọi thứ đang ở cao điểm rồi.

Ngành bán lẻ đang thúc đẩy mùa mua sắm cuối năm sớm hơn bằng cách mở đặt hàng trước để tránh tắc nghẽn, vừa để hạn chế sự đông đúc tại các cửa hàng vừa giảm bớt áp lực lên chuỗi cung ứng.

Tình hình mua sắm gần đây cũng là một điểm sáng của nền kinh tế, khi người tiêu dùng chuẩn bị cho những tháng làm việc và học tập tại nhà tiếp theo bằng cách chi tiêu cho xe cộ, cải tạo nhà cửa và đồ thể thao. Bộ Thương mại Mỹ xác nhận doanh số bán lẻ đã tăng 1,9% trong tháng 9 so với tháng trước.

Chủ tịch Brandon Stephens của Christmas Decor, một thương hiệu kinh doanh đồ trang trí nhượng quyền tại Texas đang kì vọng vào triển vọng cuối năm, vì những người làm việc tại nhà đang tiết kiệm tiền và muốn làm tươi sáng ngôi nhà của họ.

"Nhiều người đang tập trung vào nhà cửa, gia đình, tìm kiếm thứ gì đó khiến họ cảm thấy hy vọng," ông nói.

Về dài hạn, các nhà kinh tế dự báo người tiêu dùng chỉ có thể tiếp tục chi tiêu nếu họ kiếm được tiền. Điều này có nghĩa triển vọng sau kì nghỉ lễ sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng việc làm, vốn đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây, khi ngày càng nhiều nhân viên mất việc vĩnh viễn.

Nhạc Phong