|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vicoland bị 'tố' có dấu hiệu lừa đảo người mua nhà ở Đà Nẵng

17:31 | 07/07/2017
Chia sẻ
Trong phiên họp HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu Lê Vinh Quang chất vấn Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng với nội dung liên quan đến việc Vicoland xây dựng chung cư, bán cho người dân 7 năm qua nhưng chưa cấp sổ hồng cho dân khiến người dân bức xúc.

Theo ĐB Lê Vinh Quang, các hộ dân mua căn hộ chung cư Vicoland (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) gồm các khu A1, A2, B1, B3, B4 với 568 hộ bức xúc về việc chủ đầu tư là Công ty Vicoland hứa hẹn nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa chịu làm thủ tục cấp sổ hồng cho dân, mặc dù người dân đã mua nhà, bàn giao nhà đã hơn 7 năm nay.

vicoland bi to co dau hieu lua dao nguoi mua nha o da nang Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng giữ xe miễn phí trong 6 năm qua
vicoland bi to co dau hieu lua dao nguoi mua nha o da nang 'Đà Nẵng không nên chú trọng thành tích FDI'

Trả lời ý kiến của đại biểu, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Sở TNMT chưa nhận được bất cứ hồ sơ liên quan nào đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và trả tiền sử dụng đất đối với toàn bộ khu chung cư của Công ty Vicoland tại cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông, cụ thể là các khu A1, A2, B1, B3, B4.

Ông Nam cũng nêu thông tin cho biết hiện nay công ty chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan như hoàn công, hoàn thiện hệ thống phòng chống cháy nổ,… Vicoland cam kết với Sở Xây dựng rằng trong quý 4/2017 sẽ hoàn thiện các thủ tục và trình Sở TNMT xem xét cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định, ông Nam cho hay thêm.

Tiếp tục chất vấn, đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng doanh nghiệp chưa hoàn công, chưa hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước mà đã bán cho dân. Nên chăng TP cần phải vào cuộc, làm rõ hành vi của chủ đầu tư này. "Theo tôi là có dấu hiệu lừa đảo. Và như vậy có hay không cần cơ quan chức năng vào cuộc?", ông Quang bức xúc.

vicoland bi to co dau hieu lua dao nguoi mua nha o da nang
Vicoland bị 'tố' lừa người mua nhà. Ảnh: Tienphong.

Đại diện Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng phúc đáp, doanh nghiệp phải hoàn thành tất cả hồ sơ công trình, nghĩa vụ liên quan và được Sở Xây dựng chấp thuận thì Sở TNMT mới căn cứ cấp chứng nhận quyền sở hữu. Còn thông tin hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước thì đều được công khai trên website của Sở Xây Dựng. Sở TNMT sẽ chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu khi có đầy đủ các hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Tôi thấy đây là có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Bảy năm rồi có cấp sổ cho dân đâu, sổ chưa cấp cho dân thì giờ lại làm thêm khu nữa sao không bức xúc. Có khi Vicoland đem số sổ này thế chấp ngân hàng, giờ không giải chấp được nên chưa đem ra, chưa làm thủ tục để cấp cho dân. Tôi nghĩ mời chủ đầu tư ấy lên, mình phải vào cuộc làm rõ, trả sổ cho dân 7 năm rồi, không thể để vậy được”.

Trước đó, trả lời báo chí về việc chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà, ông Hồ Kỷ, giám đốc Công ty Vicoland Đà Nẵng, giải thích Sở Xây dựng Đà Nẵng có hướng dẫn công ty làm thủ tục để cấp sổ hồng cho dân. Tuy nhiên gặp vướng ở chỗ thủ tục bởi toàn thể dự án có một số khối nhà chưa làm xong nên chưa thể quyết toán. Giờ công ty phải tách các khối nhà đã xong ra để tính toán nên tiến độ bị chậm.

Còn theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng, nguyên nhân dự án của Vicoland chưa thể cấp sổ hồng là do các chủ đầu tư chưa chịu hoàn thành tính toán giá trị công trình để từ đó có cơ sở tính lệ phí trước bạ nên chưa cấp được sổ hồng.

Đối với dự án chung cư Vicoland, Sở từng thẩm tra để cấp sổ hồng cho người dân, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ì ạch mãi không chịu hoàn thành thủ tục để hoàn thành công trình.

Tô Đức

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).