|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng giữ xe miễn phí trong 6 năm qua

16:49 | 07/07/2017
Chia sẻ
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, trong 6 năm qua, Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng trả phí cho tất cả các bãi giữ xe miễn phí trên địa bàn, trong đó có bệnh viện được chi hơn 5 tỷ đồng/năm.
da nang chi hon 100 ty dong giu xe mien phi trong 6 nam qua 'Đà Nẵng không nên chú trọng thành tích FDI'
da nang chi hon 100 ty dong giu xe mien phi trong 6 nam qua Đà Nẵng yêu cầu rà soát lại tất cả dự án đã được cấp phép tại Sơn Trà

Đà Nẵng bỏ đề án miễn phí giữ xe tại bệnh viện công lập?

Sáng 7/7, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND Đà Nẵng lần thứ tư khóa IX, nhiều đại biểu dành nhiều thời gian đặt câu hỏi chất vấn cho ông Trần Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính thành phố về vấn đề Đà Nẵng sẽ bỏ đề án miễn phí giữ xe cho người dân tại các bệnh viện công lập.

Đại biểu (ĐB) Trần Thắng Lợi đặt câu hỏi về ý định bỏ miễn phí gửi xe ở các bệnh viện công lập. Vấn đề này đang được dư luận TP Đà Nẵng rất quan tâm. Chủ trương này được thực hiện từ ý tưởng của cố Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh.

Trả lời vấn đề này, ông Phụng cho hay bình quân mỗi năm Đà Nẵng bỏ ra nhiều tỷ đồng trả tiền nhân công phục vụ những bãi giữ xe tại các trung tâm y tế.

Theo ông Phụng, đây là số tiền vừa sức với khả năng của thành phố. Tuy nhiên, quá trình triển khai trong nhiều năm qua phát sinh nhiều vấn đề như hạ tầng các bãi giữ xe chưa đảm bảo mỹ quan, rơi vào cảnh nhếch nhác...

"Nhiều người không phải là bệnh nhân nhưng vẫn lợi dụng đưa xe vào gửi ở bệnh viện trong một thời gian dài. Chính điều này đã gây khó khăn trong công tác quản lý”, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng thông tin.

Ngoài ra, hiện nay theo Pháp lệnh phí và Lệ phí, danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá trong đó có phí trông giữ xe phải được chuyển sang dịch vụ trông giữ xe và thực hiện theo Luật Giá.

Mặt khác, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương không có nội dung chi trợ giá. Do vậy, nếu không thực hiện nghiêm túc Luật phí, Lệ phí, Luật Giá và Luật Ngân sách, khi kiểm toán không chỉ bị xuất toán những khoản chi không đúng quy định, mà còn phải chịu trách nhiệm đối với việc triển khai thực hiện.

Đồng tình với giải trình của vị giám đốc sở, ĐB HĐND đề nghị thêm, các ngành liên quan cần nghiên cứu phát phiếu giữ xe khi có bệnh nhân đến đăng ký khám chữa bệnh sẽ phù hợp hơn, tạo điều kiện hỗ trợ cho tất cả mọi người dân khám chữa tại bệnh viện, chứ không chỉ đối tượng là người nghèo.

da nang chi hon 100 ty dong giu xe mien phi trong 6 nam qua
Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng giữ xe miễn phí trong 6 năm qua. Ảnh: Báo Giao thông.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay, trong 6 năm qua, Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng trả phí cho tất cả các bãi giữ xe miễn phí trên địa bàn, trong đó có bệnh viện được chi hơn 5 tỷ đồng/năm.

Người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị Sở tài chính cần lên phương án tối ưu, tham mưu cho lãnh đạo Đà Nẵng ra những quyết sách đúng đắn trong năm 2018.

Trước đó trong phiên họp chiều 6/7, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhận định, miễn phí giữ xe trong bệnh viện công lập là chủ trương rất lớn của nhiệm kỳ trước, của những người tiền nhiệm. Đây là chủ trương "cứu cánh" cho rất nhiều người dân. Ông Xuân Anh cho biết, nếu đặt vấn đề xem xét lại thì cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, ông Xuân Anh cũng nêu ý kiến, việc miễn phí giữ xe bị một số thành phần lợi dụng đưa xe xịn vào gửi nhiều ngày, thậm chí xe trộm cắp cũng vứt trong đó là không được. Cần có biện pháp giảm thiểu điều này.

Tô Đức