Vì sao tổng mức đầu tư dự án Đường cất hạ cánh số 2 sân bay Cam Ranh giảm gần 300 tỷ đồng?
Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng mức đầu tư được phê duyệt tại Đường cất hạ cánh số 2 sân bay Cam Ranh gần 1.940 tỷ đồng (trong đó giai đoạn 1 1.518 tỷ đồng; giai đoạn 2 gần 420 tỷ đồng). Toàn bộ vốn thực hiện dự án lấy từ nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau quá trình soát xét hồ sơ thiết kế, thay đổi phương án tổ chức thi công, phương án thiết kế đã giảm được chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án còn khoảng hơn 1.600 tỷ đồng.
Công trường thi công dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (nguồn: báo Khánh Hòa) |
Được biết, dự án Đường cất hạ cánh số 2 sân bay Cam Ranh từng chậm tiến độ khoảng 6 tháng do thiếu vốn đầu tư. Sau đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh kiểm tra và kết luận nhiều sai phạm tại dự án này. Cụ thể:
Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án dầu tư xây dựng công trình: Thiếu văn bản thống nhất giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với Bộ Giao thông vậ tải về trách nhiệm quyết định đầu tư dự án thành phần dầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2 theo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Thuyết minh thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định; Lập tổng mức đầu tư còn một số vi phạm.
Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán xây lắp công trình: Lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát không phù hợp với bước thiết kế; Thiếu chỉ dẫn kỹ thuật cho công tác đắp đất sỏi đồi (giai đoạn 1); Dự toán áp dụng sai một số định mức, đơn giá chưa phù hợp; Không tính điều chỉnh chi phí nhân công theo quy định và một số nguyên nhân khác. Dẫn đến phê duyệt sai tăng dự toán xây dựng công trình tổng số tiền 54.925.175.000 tỷ đồng.
Chỉ định thầu đối với các gói tư vấn và xây dựng tại dự án Đường cất, hạ cánh số 2 không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 22, Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định số 63/201/NĐ-CP.
Nhà thầu không lập hệ thống quản lý chất lượng công trình; Không có văn bản phê duyệt của chủ đầu tư về các loại vật liệu chính; Thí nghiệm thiếu một số chỉ tiêu cơ lý của vật liệu theo tiêu chuẩn áp dụng; Không có văn bản chấp thuận một số phòng thí nghiệm đưa vào sử dụng cho gói thầu; Thi công chậm tiến độ so với tiến độ chi tiết được duyệt…
Về công tác nghiệm thu, thanh, quyết toán vốn đầu tư: Chưa tính điều chỉnh đơn giá bê tông,, cấp phối đá dăm và vận chuyển vật liệu thải theo cự ly vận chuyển thực tế đối với dự án Đường cất hạ cánh số 2 và tính toán sai khối lượng nghiệm thu một số hạng mục công việc. Dẫn đến nghiệm thu và thanh toán sai số tiền 10.532.439.000 đồng.
Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa lập và phê duyệt lại dự toán xây dựng giá gói thầu dự án Đường cất hạ cánh số 2. Phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán xây dựn công trình và giảm giá trị hợp đồng thi công số tiền 36.483.412.000 đồng.
Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chấp thuận chủ trương chỉ định thầu và lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu các gói thầu không đúng quy định pháp luật.
Yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khối lượng, chất lượng thi công công trình, chất lượng vật liệu đưa vào xây dựng. Làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, báo cáo UBND tỉnh, từ đó tính lại giá trị hợp đồng làm cơ sở thi công, nghiệm thu, thanh và quyết toán theo đúng quy định.
Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa mới soát xét hồ sơ thiết kế, thay đổi phương án tổ chức thi công, phương án thiết kế giúp dự án giảm mức đầu tư gần 300 tỷ đồng.
Đề xuất xây khách sạn 4 sao trong sân bay Cam Ranh
Một doanh nghiệp vừa đề xuất Bộ GTVT lập dự án đầu tư nhà hàng, khách sạn trong sân bay Cam Ranh. |