|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vì sao ôtô làm sập giàn giáo vượt được barie trước hầm Thủ Thiêm?

11:46 | 16/10/2018
Chia sẻ
Tài xế xe tải nói đã vượt qua 2 barie trước hầm Thủ Thiêm nhưng lại va vào giàn mái che. Vì sao?
vi sao oto lam sap gian giao vuot duoc barie truoc ham thu thiem Sập giàn giáo trước hầm Thủ Thiêm, giao thông Sài Gòn tê liệt
vi sao oto lam sap gian giao vuot duoc barie truoc ham thu thiem
Chiếc xe tải sau khi va chạm vào mái che vẫn tiếp tục lăn bánh.

Tài xế Hồ Vũ Linh Thụy (sinh năm 1978, quê Đồng Nai), người điều khiển xe tải biển số 64C-02734 làm sập mái che Cầu 19 hầm sông Sài Gòn khẳng định xe mình không vượt quá chiều cao quy định vì anh biết giới hạn chiều cao của hầm Thủ Thiêm là 4,2m. Trước khi vào hầm, xe tải của anh đã đi qua khung barie chắn giới hạn chiều cao trước hầm nhưng không bị đụng.

“Xe tôi không quá cao. Trước khi đi vào hầm xe tôi còn qua lọt hai khung chắn trước cửa hầm nhưng không hiểu sao lại đụng vào mái che cầu 19?”, tài xế Thụy phân bua.

Ông Đoàn Văn Tấn, Phó giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, giải thích: trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn gần giao lộ Hồ Hảo Hớn có khung barie giới hạn chiều cao. Trước đây khung barie này được làm cố định, chiều cao giới hạn là 4,2m. Tuy nhiên năm 2014, một chiếc xe tải cũng đã chở hàng vượt quá chiều cao, tông gãy barie này làm ảnh hưởng đến giao thông.

Trước tình hình đó, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho lắp đặt 2 khung barie giới hạn chiều cao trên đường Võ Văn Kiệt. Một barie đặt gần cầu Chà Và, một barie đạt gần giao lộ đường Hồ Hảo Hớn.

Khác với barie trước, lần này Trung tâm cho lắp đặt barie cao 5m, sau đó cho thả dây xích xuống giới hạn chiều cao đúng 4,2m. Những xe nào chở hàng vượt quá 4,2m khi va chạm vào dây xích và vẫn có thể qua được nhưng không làm gãy khung barie. Tuy nhiên việc va chạm với dây xích sẽ cảnh báo tài xế biết là xe mình vượt chiều cao, không được đi qua hầm sông Sài Gòn.

Ông Tấn cũng cho hay, giàn mái che Cầu 19 được thiết kế với chiều cao 4,7m, hồ sơ thiết kế được Sở GTVT phê duyệt và cấp phép.

Mái che này nhằm che chắn các vật tư, thiết bị trong quá trình thi công ở trên rơi xuống làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông bên dưới. Theo kế hoạch, đến tháng 11/2018 sẽ hoàn thành việc thi công cầu 19 và sẽ tháo giàn mái che này.

vi sao oto lam sap gian giao vuot duoc barie truoc ham thu thiem
Lãnh đạo Trung tâm hầm sông Sài Gòn khẳng định mái che được thiết kế thi công với chiều cao 4,7m và đã được Sở GTVT duyệt.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 63-02D (Tiền Giang) cho biết, xe tải 64C-02734 đăng kiểm vào ngày 23/6/2018 và chiều cao cho phép tối đa là 4m. Như vậy không lý gì chiếc xe cao 4m lại đụng vào mái che cao 4,7m.

“Đó là lý do vì sao tài xế Thụy đã vượt qua hai khung barie giới hạn trên đường Võ Văn Kiệt nhưng khi qua hầm sông Sài Gòn thì va vào mái che của cầu số 19. Ở đây quan trọng là ý thức của chủ xe và lái xe, khi họ không có ý thức thì không vượt khung giới hạn họ cũng đâm vào”, ông Tấn nói.

Sau khi va chạm với mái che, tài xế tường trình: “Tôi không biết xe mình va chạm với mái che. Khi chạy đến gần Phan Thiết, chủ xe gọi điện tôi mới hay biết, kiểm tra thì thấy bạt trên thùng xe bị rách”.

Tuy nhiên, theo ông Tấn lúc 5h00 hệ thống camera của hầm xác định tốc độ của chiếc xe tải khi qua hầm khoảng 50km/h. Lúc này hệ thống GPS (hộp đen) của chiếc xe vẫn hoạt động bình thường.

Thế nhưng sau khi va chạm làm sập mái che vào lúc 5h02 phút, chiếc xe tăng tốc độ lên đến 80km/h. Đến khi chiếc xe qua khỏi cầu Cá Trê trên đường Mai Chí Thọ, hệ thống GPS bị tắt. “Vì vậy nói tài xế không biết xe va chạm thì khó tin được?" - ông Tấn nói.

Xem thêm

Phan Tư