|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao ngành công nghệ châu Á lãi lớn trong năm 2017?

15:50 | 17/03/2018
Chia sẻ
Hai thập kỷ sau khủng hoảng tài chính châu Á, lợi nhuận của các công ty châu Á đã đạt mức đỉnh mới khi kinh tế toàn cầu có năm tăng trưởng mạnh nhất từ năm 2010.
vi sao nganh cong nghe chau a lai lon trong nam 2017 Đại gia công nghệ và 'tài phiệt' ngân hàng - ai sợ ai?
vi sao nganh cong nghe chau a lai lon trong nam 2017 Phó Thủ tướng yêu cầu quản lý, xử lý các hình thức thanh toán điện tử phi pháp
vi sao nganh cong nghe chau a lai lon trong nam 2017
Samsung là tập đoàn có lãi đậm nhất châu Á năm 2017 - Ảnh: Techcrunch

Sau nhiều năm kinh doanh khó khăn, các tập đoàn lớn tại châu Á công bố lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2017. Doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đặc biệt “ăn nên làm ra” khi nhu cầu đối với các loại thiết bị như điện thoại thông minh hay thiết bị tiêu dùng ngày một tăng cao.

Samsung Electronics là tập đoàn có lãi nhất châu Á trong năm vừa qua. Tập đoàn thu về ước tính khoảng 41,3 nghìn tỷ won, tương đương 38,7 tỷ USD, lợi nhuận, cao hơn hẳn so với con số 22,4 nghìn tỷ won của năm trước đó.

Lợi nhuận từ các sản phẩm bán dẫn đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận của Samsung, giá chip trên khắp thế giới tăng mạnh khi kinh tế tăng trưởng tốt. Samsung cũng đẩy mạnh phát triển mảng sản xuất chip.

Lợi nhuận hoạt động của mảng sản xuất và kinh doanh chip tăng lên mức 35,2 nghìn tỷ won, tăng vượt trội so với con số 13,6 nghìn tỷ won của năm trước đó.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Trung Quốc gia tăng sức cạnh tranh, Samsung đầu tư mạnh vào mảng sản xuất chip. Công ty mới đây khởi công thêm một nhà máy sản xuất chip tại Hwaseong, gần thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 6 tỷ USD vào nhà máy.

“Hwaseong sẽ trở thành trung tâm sản xuất sản phẩm bán dẫn của Samsung”, ông Kim Ki-nam, Chủ tịch kiêm CEO của Samsung Device Solutions – bộ phận phụ trách hoạt động sản xuất chip của Samsung, tuyên bố.

Năm 2015 và 2016, các công ty châu Á làm ăn khó khăn khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc và giá các hàng hóa nguyên liệu giảm.

Thế nhưng đến năm 2017, hai thập kỷ sau khủng hoảng tài chính châu Á, lợi nhuận của các công ty châu Á đã đạt mức đỉnh mới khi kinh tế toàn cầu có năm tăng trưởng mạnh nhất từ năm 2010. Giá cổ phiếu tăng mạnh trên khắp thế giới, kể cả những thị trường từng tăng trưởng èo uột như Nhật Bản hay châu Âu.

Trong số 330 công ty thuộc danh sách Nikkei Asia 300, tính đến cuối tháng 3/2018, 120 công ty đã công bố kết quả kinh doanh, trong đó khoảng 70% công ty có lợi nhuận cao hơn so với năm trước đó.

Giới chuyên gia phân tích nhận định xu thế lợi nhuận tăng trưởng sẽ tiếp tục tiếp diễn trong năm nay, tuy nhiên vẫn còn không ít mối lo, đáng kể nhất phải nói đến việc các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump sẽ có thể gây ra chiến tranh thương mại.

Lãi suất cơ bản đồng USD tăng cao cũng là một nỗi lo.

Trong lĩnh vực công nghệ, khi thị trường điện thoại thông minh bão hòa, lợi nhuận của các công ty châu Á trong lĩnh vực công nghệ có thể giảm bớt.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, ông Toru Nishihama, dự báo lợi nhuận tại các công ty châu Á sẽ tiếp tục tăng trong năm nay tuy nhiên ở mức độ thấp hơn so với năm 2017.

Ông lo ngại lợi nhuận của các công ty công nghệ Đài Loan và Hàn Quốc hiện đang cung cấp linh kiện cho các hãng điện tử Trung Quốc sẽ chịu tác động nặng nề nếu Mỹ đẩy mạnh trả đũa Trung Quốc về vấn đề bản quyền trí tuệ.

LG Electronics kiếm được 1,7 nghìn tỷ won trong năm 2017, mức lợi nhuận cao gấp 22 lần so với năm 2016 đầy khó khăn. Mức tăng trưởng lợi nhuận đó của LG nổi trội hẳn 120 công ty đã công bố kết quả kinh doanh. Điều này có được là nhờ nhu cầu đối với thiết bị gia đình và TV tăng cao.

Khoảng 40 trong tổng số 300 doanh nghiệp lớn nhất châu Á là những doanh nghiệp sản xuất phục vụ cho ngành công nghệ thông tin hoặc cung cấp dịch vụ cho ngành này. Lợi nhuận toàn ngành tăng 62% trong năm 2017 lên 106 tỷ USD.

Trung Mến