|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì sao Ngân hàng Trung ương Canada nâng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm?

06:00 | 13/07/2017
Chia sẻ
Thứ Tư (12/7), Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2010. Quyết định này nhằm phản ứng lại tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và giá bất động sản tăng cao, những dấu hiệu mới nhất giúp các nhà hoạch định chính sách toàn cầu cảm thấy thoải mái để gỡ bỏ các biện pháp kích thích.
ngan hang trung uong canada nang lai suat lan dau tien sau 7 nam
Ngân hàng Trung ương Canada nâng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm.

Các nhà hoạch định chính sách của BoC đã nâng lãi suất qua đêm 25 điểm % lên 0,75%, quyết định được 75% chuyên gia kinh tế học dự báo qua một cuộc khảo sát của Bloomberg. BoC đã buộc phải giảm lãi suất vào năm 2015 để trợ giúp nền kinh tế trong thời điểm giá dầu giảm mạnh.

“Các số liệu gần đây đã củng cố niềm tin của ngân hàng về triển vọng tăng trưởng tiềm năng và sự hấp thụ năng suất dư thừa của nền kinh tế. Ngân hàng nhận thừa nhận sự suy yếu của lạm phát trong thời gian gần đây, nhưng đánh giá nó ở mức độ tạm thời”, BoC cho biết.

Quyết định của BoC được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ 4 kể từ tháng 12/2015 trong tháng 6. Bất chấp nhận định cẩn trọng từ Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen vào ngày thứ Tư, quan chức của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã đưa ra những quan điểm mạnh mẽ hơn đối với chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi gần đây gợi ý rằng ECB có lẽ đã gần với chiến thắng trong cuộc chiến chống giảm phát, trong khi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) gợi ý tăng lãi suất là điều sắp xảy ra. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) là một ngoại lệ, khi cam kết sẽ tiếp tục tiến hành mua lại trái phiếu.

Sự biến đổi về cảm nhận gay gắt hơn về chính sách tiền tệ đã làm thị trường trái phiếu lao đao, với giá giảm trong 2 tuần trước. Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ phục hồi hôm thứ Tư, sau khi bà Yellen thừa nhận rằng lạm phát sẽ vẫn là một chính sách bất ổn quan trọng.

Đối với BoC, thị trường lao động tiếp tục thắt chặt đã giúp các nhà hoạch định đi đến quyết định nâng lãi suất. Số liệu từ Cơ quan Thống kê Canada cho biết, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6,8% hồi đầu năm và 7,2% vào tháng 1/2016, xuống 6,5% trong tháng 6. Lo ngại cũng nổi lên về sự gia tăng mạnh mẽ của giá trị bất động sản ở nhiều khu vực.

Lập trướng cứng rắn hơn từ BoC đã giúp đồng đô la Canada phục hồi trong năm nay, tăng 4% so với đồng USD.

Lyly Cao