|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors trượt gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

15:29 | 25/08/2023
Chia sẻ
Thông báo số 3581 ngày 24/8/2023 của ACV đã nêu rõ lý do cả hai nhà thầu Liên danh Hoa Lư và Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không được lựa chọn.

 Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).

Tối 24/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) đã chính thức công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (Gói thầu 5.10) của dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Liên danh Vietur đã thắng thầu và được trao hợp đồng xây lắp trị giá khoảng 35.000 tỷ đồng. Dự kiến, vào ngày 31/8 tới, nhà ga hàng không này sẽ được khởi công xây dựng.

Liên danh Vietur bao gồm 10 thành viên: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (Mã: CC1), CTCP Kết cấu Thép ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã: VCG), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (Mã: PHC), CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội. 

Dẫn nguồn tin từ Báo Đấu thầu, trong thông báo số 3581 ngày 24/8/2023 của ACV cũng nêu lý do hai nhà thầu Liên danh Hoa Lư và Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không được lựa chọn.

Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors gồm các thành viên là Công ty China Harbour Engineering Company Limited; Beijing Contrucction Engineering Group Co.,Ltd; CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai; CTCP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52; Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thuận Việt; CTCP Xây dựng CDC; Tổng công ty 789; Công ty TNHH Nhà thép PEB; CTCP Đầu tư và Xây dựng Samcons Việt Nam.

Liên danh Hoa Lư gồm các thành viên là CTCP Xây dựng Coteccons (Mã: CTD); Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicons; Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Tập đoàn Delta; CTCP Xây dựng Central; CTCP Xây dựng An Phong; CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) và Powerline Engineering Public Company Limited. 

ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu (HSDT) đã nộp ngày 12/6 của các Nhà thầu, Bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT) căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định tại hồ sơ mời thầu (HSMT) đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

“Trong quá trình đánh giá HSDT, với các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, Bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định, đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu. Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của HSDT đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự”, thông báo của ACV nêu rõ. 

Cũng theo phụ lục của thông báo trên, Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không được lựa chọn do HSĐXKT không đạt điểm tối thiểu bởi các lý do liên quan đến nhân sự chủ chốt.

Trên cơ sở xem xét HSĐXKT của Nhà thầu về phần nhân sự chủ chốt, Bên mời thầu đã có văn bản đề nghị Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors làm rõ HSDT. Sau đó, liên danh nhà thầu này đã có văn bản phản hồi yêu cầu làm rõ liên quan đến "Phụ lục 2 - Mục A. Nhân sự chủ chốt".

Trong hồ sơ làm rõ HSDT, Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors đã đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo. T

Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của Nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá HSĐXKT của Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của HSMT về năng lực kỹ thuật theo quy định tại "Phụ lục 2 - Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, Mục A. Nhân sự chủ chốt". 

Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện về HSĐXKT của Nhà thầu, Bên mời thầu đã xem xét toàn bộ HSĐXKT. Kết quả xem xét cho thấy, phần đề xuất kỹ thuật của Nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu tại HSMT.

Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về "Phụ lục 3 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng"; "Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE)"; "Phụ lục 5 - Biện pháp tổ chức thi công" đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. 

 Phối cảnh Khu vực ra máy bay của sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).

Đối với Liên danh Hoa Lư, thông báo của ACV nêu việc trượt thầu là do HSĐXKT của Liên danh này không đáp ứng yêu cầu của HSMT về kỹ thuật tại "Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống M&E, TE". Điểm đánh giá của phương án đề xuất kỹ thuật và các tài liệu chứng minh kèm theo HSĐXKT không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu tại "Mục 40000 - Thiết bị nhà ga".

Cụ thể, tại "Mục 40000 - Thiết bị nhà ga (TE)", "Mục 41000 - Hệ thống xử lý hành lý (BHS)", theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga.

HSĐXKT hệ thống BHS của Liên danh Hoa Lư không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của HSMT, làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS, bao gồm các điểm chính như sau.

Thứ nhất, Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu An ninh hàng không/Hải quan (lầu 3) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT.

Thứ hai, Khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập (gọi tắt là băng chuyển ICS) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT.

Thứ ba, bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS (dạng inline) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT. Bên cạnh đó là việc vố trí băng chuyền ICS khu vực máy soi EDS thứ cấp, khu vực trạm mã hóa hành lý (MES) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT;

Việc bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT; Khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu của HSMT.

Song song đó, bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống; thiết bị xếp khay trống (Stacker) và thiết bị tách khay (De-Stacker) không tuân thủ theo yêu cầu của HSMT.

Ngoài ra, tại "Mục 42100 & 42200 - Thiết bị soi chiếu an ninh", Bên mời thầu cho rằng, một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của HSMT về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục An ninh vận tải Hoa kỳ).

Minh Hằng