|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí bị bắt?

09:55 | 27/09/2017
Chia sẻ
Ông Lê Đình Mậu - kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 3 người của PVN, PVC đồng loạt bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên.
vi sao ke toan truong tap doan dau khi bi bat
Ông Lê Đình Mậu - kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với Lê Đình Mậu (sinh năm 1972, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban kế toán và kiểm toán Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Đồng thời, Viện KSND Tối cao cũng phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với 3 đối tượng khác, gồm: Vũ Hồng Chương (SN 1953, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Trưởng ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 (QLDA ĐLDK TB2) thuộc PVN; Trần Văn Nguyên (SN 1979, quê tỉnh Thái Bình), Kế toán trưởng QLDA ĐLDK TB2 và Nguyễn Ngọc Quý (SN 1953, quê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Các đối tượng trên cùng bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự”, xảy ra tại PVC và các đơn vị thành viên.

Điều tra đến nay cho thấy, vụ án có dấu hiệu sai phạm trong việc tạm ứng tiền trước khi ký hợp đồng EPC của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Mặc dù mới chỉ có chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu EPC, chưa ký hợp đồng EPC nhưng trước đó PVN đã làm thủ tục chuyển 8,2 triệu USD và hơn 1,317 tỷ đồng cho Ban QLDA ĐLDK TB2 để tạm ứng 6,6 triệu USD và 1,312 tỷ đồng cho PVC, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lãi phát sinh từ thời điểm tạm ứng đến thời điểm hợp đồng EPC có hiệu lực (11/10/2011) là hơn 51,7 tỷ đồng và hơn 66.000 USD.

Trách nhiệm này thuộc về Hội đồng quản trị, lãnh đạo PVN, Ban QLDA ĐLDK TB2 và 4 bị can nêu trên.

Cụ thể, Lê Đình Mậu đã soạn thảo, ký nháy trên công văn trình Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu Ban QLDA ĐLDK TB2 tạm ứng cho PVC hơn 800 tỷ đồng, sau đó nhiều lần ký ủy nhiệm chi để rút số tiền này. Vũ Hồng Chương đã ký duyệt tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và 1,312 tỷ đồng theo chỉ đạo của lãnh đạo PVN, mặc dù Chương biết việc này là trái với Nghị định 48 của Chính phủ và Luật Kế toán nhưng vẫn làm theo.

Ngày 15/6/2011, Chương đã có văn bản trình ông Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN về hợp đồng tạm ứng là không hợp lệ. Nhưng do Nguyễn Xuân Sơn, Phó TGĐ PVN yêu cầu nên Chương vẫn làm tờ trình xin cấp vốn tạm ứng cho Ban QLDA ĐLDK TB2 số tiền là 148 tỷ đồng và 9,55 triệu USD.

Trần Văn Nguyên đã ký các ủy quyền nhiệm chi của Ban QLDA ĐLDK TB2 tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và hơn 1,312 tỷ đồng theo chỉ đạo của lãnh đạo PVN, mặc dù Nguyên biết việc này là sai trái.

Còn Nguyễn Ngọc Quý đã ký quyết định về việc chuyển tiền góp vốn vào PVC – MeKong ngày 5/4/2011; Quyết định góp vốn mua 5 triệu cổ phần tại PVC-Land (tương đương 50 tỷ đồng). Ngày 28/7/2011, Quý còn ký quyết định hỗ trợ cho Cty Cổ phần địa ốc Dầu khí (PVL) vay 30 tỷ đồng. Ngoài ra, Quý đã đồng ý tại các phiếu lấy ý kiến về việc PVC đầu tư cho 5 công ty con vay hơn 260 tỷ đồng.

Ông Lê Đình Mậu, sinh ngày 8/12/1972, quê tại Thanh Hóa, từng làm việc tại Ban tài chính kế toán và kiểm toán của PVN. Sau đó, ông Mậu giữ chức trưởng ban kiểm soát Công ty cổ phần Kinh doanh dịch vụ cao cấp dầu khí Việt Nam rồi làm phó trưởng ban tài chính, kế toán và kiểm toán (sau này là ban kế toán và kiểm toán). Ngày 1/6/2016, ông Mậu được bổ nhiệm giữ chức vụ Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban kế toán và kiểm toán của PVN.

vi sao ke toan truong tap doan dau khi bi bat Kế toán trưởng PVN bị bắt và những 'góc khuất' ở dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Nguồn tin của Dân trí hé lộ, hồi tháng 3 năm ngoái, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kiểm toán nhắc tới một ...

vi sao ke toan truong tap doan dau khi bi bat Bắt kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí và 3 người của PVN, PVC

Ngày 26-9, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt ...

vi sao ke toan truong tap doan dau khi bi bat Bắt kế toán trưởng đường sắt Hà Ninh vì biển thủ 30 tỷ chơi lô đề

Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh (Mã RHN - UpCOM) vừa công bố quyết định về việc đình chỉ công tác ông Ngô ...

Bảo Khánh