Vì sao hủy thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn?
Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ: "Chấp thuận đề nghị của Ban Quản lý dự án 2, hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu".
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 có trách nhiệm tiếp thu, hoàn thiện các ý kiến thẩm định (nếu có), hoàn thiện các thủ tục có liên quan về việc hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, TTXVN đã đưa tin tại thời điểm đóng thầu dự án ngày 5/10/2020, bên mời thầu (Ban Quản lý dự án 2) đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào của nhà đầu tư.
Sau đó, kết thúc thời gian gia hạn đóng thầu (12/10/2020), Ban Quản lý dự án 2 nhận được hồ sơ dự thầu của một nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Licogi 16 - Công ty cổ phần FECON - Công ty cổ phần Đầu tư 468 - Công ty TNHH xây dựng Điền Phước - Công ty cổ phần Hạ tầng và Phát triển đô thị FECON.
Như vậy, đây là dự án thứ 2 trong tổng số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) phải hủy thầu. Bởi, trước đó dự án PPP đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã phải hủy thầu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.033 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.