|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ví điện tử Momo tụt hạng thảm hại vì sự phẫn nộ của hàng nghìn người

07:51 | 04/03/2019
Chia sẻ
Hàng nghìn người dùng cáo buộc Chương trình lắc xì – lắc heo vàng của Momo là hành vi “lừa đảo”. Từ mức đánh giá 4,8 trên kho ứng dụng App Store, đến ngày 3/3, ứng dụng Momo chỉ còn số điểm 2,9.

Chương trình lắc heo vàng của Momo

Từ ngày 20/1 đến ngày 24/2, ví điện tử Momo đã tung ra chương trình lắc xì – lắc heo vàng nhân dịp Tết Kỷ Hợi. Theo thông báo của công ty, người dùng sưu tầm đủ 12 con giáp sẽ nhập hội tỉ phú Momo và cùng nhau chia nhau số tiền thưởng 2 tỉ đồng. Đến ngày 12/2, Momo tuyên bố nâng giá trị giải thưởng cho hội săn đủ 12 con giáp từ mức 2 tỉ lên 5 tỉ đồng.

Do số tiền thưởng lớn, nhiều người dùng đã tham gia chương trình. Thậm chí họ còn lập các hội nhóm trên mạng xã hội để trao đổi, mua bán những con giáp "hiếm".

Trong cộng đồng ví điện tử Momo, việc mua bán con giáp diễn ra sôi nổi. Nhiều người chi tiền mua lại con giáp còn thiếu với kỳ vọng nằm trong danh sách cùng nhận 5 tỉ đồng.

22222
22222
111111
111111
Nhiều người mua bán các con giáp "hiếm" trên các nhóm mạng xã hội. 

Sau chương trình, Momo hứng đủ "căm phẫn" từ người dùng

Kết thúc chương trình, Momo công bố có 109.212 người sở hữu vé vàng (sưu tầm đủ 12 con giáp), tương đương với 2% trên tổng số 5 triệu người tham gia với hơn 100 triệu lượt lắc heo vàng.

Theo đó, mỗi người sở hữu đủ con giáp sẽ nhận được số tiền thưởng 45.578 đồng. Nhiều người không những không "có lời" mà còn bị "mất tiền" khi bỏ ra 80.000 đến 200.000 đồng mua con giáp "hiếm".

Bên cạnh đó, việc Momo thay đổi hình thức công bố buổi lễ quay số may mắn dành cho những người có vé vàng vào hôm 1/3, từ tường thuật trực tiếp sang tường thuật lại, khiến cộng đồng mạng càng "dậy sóng". Trên trang Fanpage của ví Momo, hàng loạt nhận xét tiêu cực từ người dùng xuất hiện, đặt ra dấu hỏi về tính minh bạch của chương trình.

Hàng nghìn người đánh giá một sao cho ví điện tử Momo trên khó ứng dụng sau khi kết quả của chương trình kết thúc.

444
444
3333
3333
Rất nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng về chương trình của Momo. 

Từ một ứng dụng có điểm đánh giá 4,8, tính đến ngày 3/3, ứng dụng Momo trên kho ứng dụng App Store chỉ còn điểm số 2,9, với gần 9.700 lượt đánh giá. Chỉ vài ngày sau khi chương trình kết thúc, số lượt xếp hạng 1 sao tăng "chóng mặt", vượt qua con số đánh giá 5 sao mà Momo sở hữu. Ứng dụng ví Momo trên kho ứng dụng của Android cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Ví điện tử Momo tụt hạng thảm hại vì sự phẫn nộ của hàng nghìn người   - Ảnh 3.

Chiến dịch marketing của Momo: Thành hay bại?

Đầu năm nay, Momo công bố thông tin công ty nhận vốn "khủng" chưa từng có trong giới công nghệ tài chính (fintech) Việt Nam, đến từ nhà đầu tư Warburg Pincus. Theo Crunchbase, số vốn đầu tư mới nhất rót vào Momo trị giá 100 triệu USD. Tính đến đầu 2019, Momo sở hữu 10 triệu người dùng và là ứng dụng ví điện tử được đăng ký nhiều nhất trong năm 2018.

Với con số 5 triệu người tham gia chương trình lắc xì – lắc heo vàng, chiến dịch markting của Momo rõ ràng đã tạo hiệu ứng và thành công trong việc thu hút người dùng.

Chương trình lắc lì xì – lắc heo vàng mà Momo đang áp dụng là một xu thế marketing mà ngay cả một số trang thương mại điện tử ở Việt Nam đang triển khai. Trong năm 2018, sàn thương mại điện tử Shopee đã tung các trò chơi tương tác như Chém Giá hay Lắc Siêu Xu cho các dịp lễ 9/9 và 11/11 và thu hút sự quan tâm.

Chiến dịch lắc lì xì, hay còn lại là hồng bao ảo,  đã xuất hiện cách đây vài năm ở Trung Quốc và WeChat chính là một "tượng đài" cho thấy sự thành công mà các chiến dịch marketing như thế mang lại.

Tuy nhiên, điều mà Momo nhận lại sau khi kết thúc chương trình mới đây là rất nhiều lời chỉ trích và những cụm từ tố cáo "lừa đảo" từ người dùng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến niềm tin và số lượng người tham gia các chương trình lắc lì xì tiếp theo (nếu có) mà Momo muốn sử dụng để tiếp cận khách hàng. Vốn dĩ xây dựng niềm tin người dùng là một bài toán khó không chỉ Momo, mà các fintech tại Việt Nam vẫn đang phải "vật lộn" từng ngày.

Sau Momo, thêm một công ty fintech Việt nhận vốn từ Sau Momo, thêm một công ty fintech Việt nhận vốn từ 'cá mập' Đông Nam Á Ví điện tử MoMo tiếp tục nhận vốn ngoạiVí điện tử MoMo tiếp tục nhận vốn ngoại Khởi đầu bấp bênh và trận đánh liều lĩnh để thoát hiểm của ví điện tử MomoKhởi đầu bấp bênh và trận đánh liều lĩnh để thoát hiểm của ví điện tử Momo

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tuệ An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.