|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vì đâu hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Bản Việt tuột dốc?

07:51 | 12/05/2017
Chia sẻ
Năm 2016, Viet Capital Bank đạt mức lợi nhuận trước thuế hơn 12 tỷ đồng, giảm hơn 83% so với năm 2015, thấp nhất trong 8 năm qua. Năm 2017, Viet Capital Bank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 25 tỷ đồng. Điều này ít nhiều cho thấy Viet Capital Bank đang gặp khó khăn nhất định trong hoạt động.
vi dau hoat dong kinh doanh cua ngan hang ban viet tuot doc

Theo báo cáo của hội đồng quản trị về kết quả hoạt động năm 2016 và phương hướng năm 2017 của Ngân hàng TMCP Bản Việt – Viet Capital Bank, động lực tăng trưởng chủ yếu của ngân hàng đến từ kinh doanh ngân hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, Viet Capital Bank đã giảm được phụ thuộc nguồn vốn vào các khách hàng là định chế tài chính và doanh nghiệp lớn.

Viet Capital tiếp tục thực hiện tái cấu trúc hệ thống quản trị điều hành tại Trụ sở chính và các Chi nhánh theo mô hình Ngân hàng hiện đại vận hành từ tháng 8/2015, đến nay Viet Capital Bank đã thực hiện thêm 2 lần tái cấu trúc mô hình tổ chức vào tháng 11/2016 và 02/2017. Và hiện bộ máy hoạt động của ngân hàng đã tinh gọn nhưng vẫn đảm đương đầy đủ chức năng nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

vi dau hoat dong kinh doanh cua ngan hang ban viet tuot doc
(Nguồn: BizLIVE/ Báo cáo Viet Capital Bank)

Cũng theo báo cáo nói trên, Viet Capital Bank đã đáp ứng tốt các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu hàng năm luôn nằm trong mức cho phép của NHNN. Nợ xấu vào cuối năm 2016 ở mức 1,3% tổng dư nợ, theo báo cáo của ban điều hành. Tuy nhiên điều đáng chú ý năm 2016 là năm thứ 2 liên tiếp Viet Capital Bank đối mặt với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh.

Năm 2017, Viet Capital Bank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng đên 107% so với thực hiện năm 2016, nhưng vẫn ở mức thấp, chỉ 25 tỷ đồng. Điều gì đang xảy ra tại Viet Capital Bank?

vi dau hoat dong kinh doanh cua ngan hang ban viet tuot doc
(Nguồn: BizLIVE/ Số liệu báo cáo tài chính, tài liệu họp ĐHĐCĐ 2017)

Ban điều hành của Viet Capital Bank cho rằng, lợi nhuận sụt giảm do ngân hàng đang trong tiến trình củng cố tổ chức hoạt động, mở rộng mạng lưới cùng nhiều thách thức từ thị trường và quy định về phân loại nợ trích lập dự phòng của NHNN đã có hiệu lực theo hướng siết chặt hơn.

Bên cạnh đó, năm 2016 là năm tiếp theo Viet Capital Bank phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ đã bán cho VAMC. Đến cuối năm 2016, Viet Capital Bank đã thu hồi 160 tỷ đồng nợ VAMC, dự phòng trái phiếu đảm bảo VAMC là 8 tỷ đồng và bán nợ xấu VAMC 772 tỷ đồng.

Năm 2017, ngân hàng tiếp tục theo đuổi định hướng phát triển trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, mở rộng mạng lưới hoạt động, tăng cường xử lý nợ xấu…

Phải chăng nợ xấu, áp lực xử lý nợ xấu đã bán cho VAMC; “đua” thị phần tín dụng qua mở rộng mạng lưới; hay còn lý do khác khiến cho Viet Capital Bank từ một “ngôi sao sáng” trong kinh doanh rơi vào nhóm các ngân hàng có lợi nhuận thấp nhất ngành ?.

vi dau hoat dong kinh doanh cua ngan hang ban viet tuot doc
(Nguồn: BizLIVE/ Số liệu báo cáo các ngân hàng)

Hồng Quân