VEC bác tin đồn nhà thầu Trung Quốc thi công ẩu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
|
Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc phần vốn ODA cho WB tài trợ. Trước đó, các báo đưa tin nhiều người dân trong khu vực phản ánh nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) - đơn vị chịu trách nhiệm thi công gói thầu này đã làm ăn gian dối. Thông tin cho rằng đơn vị này đã vi phạm tiêu chuẩn chất lượng công trình thi công bằng cách múc bùn đất tại lòng hồ thủy lợi để đổ trực tiếp, đôn nền đường cao tốc và đắp nền đường trên túi bùn.
Tuy nhiên, đơn vị quản lý dự án - tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại cho rằng đây là tin đồn thất thiệt. VEC cho biết, công tác tư vấn giám sát hiện trường được thực hiện thường xuyên việc quản lý, giám sát chặt chẽ chất lượng vật liệu cũng như công tác thi công.
VEC khẳng định luôn đặc biệt quan tâm chất lượng. Vì thế các nguồn vật liệu đất trước khi khai thác để làm vật liệu đắp nền đường cho Dự án phải được Tư vấn giám sát kiểm tra. Nguồn đất này đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì Nhà thầu mới chấp thuận khai thác mang đến công trường.
"Trước khi thi công phải được tiếp tục lấy mẫu thí nghiệm, kiểm tra nếu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng thì mới được tiến hành thi công" - VEC cho biết. Nếu vật liệu đã đưa đến công trường nhưng không đảm báo chất lượng sẽ bị loại bỏ và di dời ngay ra khỏi công trường cho dù vật liệu đó đã kiểm tra tại nguồn.
Đối với vật liệu lấy tại mỏ đất Hố Dọc, VEC cho hay, mỏ này đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác. Phạm vi khai thác và chất lượng vật liệu được tư vấn giám sát chặt chẽ.
VEC đảm bảo: "Tư vấn giám sát đã liên tục kiểm tra mỏ đất Hố Dọc - nơi Nhà thầu vận chuyển đất ra công trường. Thực tế tại khu mỏ này đất từ sườn đồi đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt chất lượng đất đắp". Đơn vị này cho biết hiện nay ở 1 số vị trí bị tố cáo gian dối lớp đất đắp vẫn còn nguyên trạng.
Về thông tin Đắp nền đường trên túi bùn, VEC giải thích: "Khu vực Bàu Sen ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn mà Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua nằm trên lớp đất nền là đất bùn yếu, chiều sâu lớp đất yếu khoảng từ 8 đến 13m, do vậy muốn làm đường trên khu vực này cần phải có biện pháp xử lý đối với lớp đất yếu này. Có nhiều phương pháp xử lý nền đất yếu, tuy nhiên tại đây dùng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng cọc cát, kết hợp đắp gia tải".
VEC khẳng định trong quá trình thi công, xử lý nền đất yếu được nêu trên đã được Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ trên tất cả các bước theo đúng quy trình và phương pháp trên.
Trong thông cáo báo chí ngày 15/8, VEC cho biết tin đồn thất thiệt được tung ra bởi một số đơn vị có tranh chấp trong việc mua bán mỏ đất với Nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) - đơn vị thi công đang bị tố gian dối. Tổng công ty này nhận định mục đích của các đơn vị đó nhằm gây sức ép với Nhà thầu để được cung cấp vật liệu cho Gói thầu A3.
Tuy nhiên, trước đó, Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) xác nhận với báo Pháp luật TP. HCM rằng: "Chúng tôi đã “đuổi” giám đốc thi công nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) vì làm ăn gian dối”.
Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100), nằm trên địa bàn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nguồn vốn ODA do WB tài trợ. Thông qua đấu thầu quốc tế, Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã trúng thầu thi công Gói thầu A3. Đây là một trong 13 gói thầu thi công xây lắp chính của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tư vấn giám sát tại Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) là hãng tư vấn quốc tế CDM Smith (Mỹ). |