|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VEC ấn định thời điểm triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc

13:00 | 24/04/2022
Chia sẻ
Lãnh đạo VEC đã thông tin về việc triển khai dự án thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc.
 

Liên quan đến việc triển khai dự án thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo VEC thông tin, đơn vị đang tập trung tối đa nguồn lực, vật lực để triển khai dự án này.  

Cụ thể, lãnh đạo VEC cho hay, hiện Tổng công ty đã báo cáo cấp có thẩm quyền xin hướng dẫn về trình tự thủ tục, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ ETC và chuẩn bị các thủ tục đấu thầu để tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cho các tuyến cao tốc VEC. Dự kiến thời gian thực hiện các công việc này chậm nhất cũng phải hết tháng 6/2022 mới hoàn thành.

"Sau khi có kế quả đấu thầu chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC, công đoạn triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí sẽ được đẩy nhanh. Dự kiến, hết tháng 9/2022, VEC mới có thể hoàn thành việc lắp đặt để triển khai thu phí ETC trên các tuyến cao tốc của VEC.

Liên quan đến tiến độ triển khai thu phí ETC của VEC, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đẩy nhanh tiến độ triển khai ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội; có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2022.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, VEC được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Trong 5 dự án nêu trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC, đã triển khai được 15 trong tổng số 40 làn của tuyến cao tốc này từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

"Trên cơ sở số lượng các làn, lưu lượng xe qua các trạm thu phí và năng lực khai thác của hệ thống thu phí không dừng so với hệ thống thu phí một dừng, VEC tính toán trước mắt sẽ phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức thu phí ETC đồng bộ, đáp ứng yêu cầu", Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm.

Về nguồn vốn đầu tư hệ thống thu phí ETC, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC.

Trong một diễn biến khác liên quan đến hoạt động thu phí của VEC, lãnh đạo VEC cho hay, trong 3 tháng đầu năm đơn vị này đã thu hơn 950 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý gồm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Trong tháng 1/2022, doanh thu thu phí 4 tuyến cao tốc nêu trên đạt hơn 345 tỷ đồng. Con số này trong tháng 2 là hơn 310 tỷ đồng và trong tháng 3 là hơn 292 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tổng công ty này cho hay, 3 tháng đầu năm nay, đã có trên 12,5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, giảm 0,9% về lưu lượng và giảm 5,3% về doanh thu so cùng kỳ 2021.

Cũng trong quý I, đã có 384.000 lượt phương tiện được kiểm soát tải trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Qua đó, VEC thực hiện từ chối phục vụ theo thẩm quyền 3.500 phương tiện quá tải.

Lãnh đạo VEC cũng cho hay, tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc đã giảm cả 3 tiêu chí so với quý I/2021. Cụ thể có 9 vụ tai nạn, không có người chết và chỉ có 7 người bị thương.

"VEC và các nhà thầu đã triển khai công tác duy tu, bảo trì, sửa chữa mặt đường và hệ thống bảo đảm an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông", lãnh đạo VEC thông tin.

Riêng về tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lãnh đạo VEC cho biết, sau hơn 8 năm đưa vào khai thác, mỗi ngày tuyến đường tiếp nhận một lượng lớn phương tiện có tải trọng lớn dẫn đến một số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

VEC đang triển khai thi công công trình sửa chữa hư hỏng, hằn lún, rạn nứt mặt đường đoạn Km150+000 - Km173+404; chuẩn bị trao thầu gói thầu sửa chữa hư hỏng, hằn lún, rạn nứt mặt đường đoạn Km173+404 - Km241+922.

Do vừa thi công sửa chữa trong điều kiện vừa phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến nên việc sửa chữa không thể thực hiện đồng thời ở tất cả các vị trí. VEC đã phân kỳ, sửa chữa trước những đoạn có nguy cơ mất an toàn cao để đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với gói thầu sửa chữa định kỳ, VEC đang gấp rút triển khai đấu thầu, dự kiến hoàn thành trong quý III/2022. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.