|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Sau năm thuận lợi của ngành cá tra, lợi nhuận Vĩnh Hoàn có thể giảm hơn 30% năm 2023

16:57 | 10/01/2023
Chia sẻ
Sau năm đỉnh cao của ngành cá tra, giúp toàn ngành đều báo lãi lớn, các chuyên gia VDSC cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước năm 2022.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố dự phóng kết quả kinh doanh của CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) năm 2022 với doanh thu 14.146 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế ước tính 2.293 tỷ đồng, tăng 108%.

Thực tế 11 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn đã ghi nhận doanh thu 12.787 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Riêng tháng 11, doanh thu của công ty cho thấy giảm sút 12% so với tháng 10 và giảm 10% so với cùng kỳ do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cá tra phi lê yếu.

Người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và tồn kho cá thịt trắng cao sau khi nhập khẩu ồ ạt, xuất khẩu sang Mỹ của Vĩnh Hoàn giảm đáng kể từ quý II/2022. Còn thị trường Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Hoàn nói riêng và toàn ngành nói chung sẽ tiếp tục chậm lại cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2023.

 Doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn có dấu hiệu giảm sút trong quý IV/2022. (Nguồn tư liệu: Tổng hợp từ báo cáo của VHC).

Năm 2023, VDSC dự phóng doanh thu của Vĩnh Hoàn sẽ khoảng 12.050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.586 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và giảm 31% so với ước tính thực hiện trong năm 2022. Biên lợi nhuận gộp có thể trượt dốc từ 23,2% năm 2022 xuống 19,6% năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022. Thứ nhất, giá bán và sản lượng sẽ khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát vì nhu cầu tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra vẫn ở mức cao.

Thứ hai, mảng collagen và gelatin (C&G) có thể làm giảm bớt mức độ sụt giảm lợi nhuận trong những năm khó khăn của mảng cá tra. Cuối cùng, thị trường không còn tình trạng dư cung nguyên vật liệu như giai đoạn 2018 - 2019 giúp giá nguyên vật liệu và giá bán không giảm đột biến.

Những tháng cuối năm 2022, mảng chăm sóc sức khỏe (collagen và gelatin) đang cho thấy sự tăng trưởng về doanh thu so với cùng kỳ. (Ảnh: Minh Hằng).

Ở diễn biến khác, theo phân tích, thị trường Mỹ vẫn chưa thể hồi phục trong năm 2023 do lạm phát dai dẳng. Vĩnh Hoàn có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc có tiềm năng phục hồi hơn, nhưng vẫn khó bù đắp sụt giảm ở thị trường chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất và có giá bán cao nhất của Vĩnh Hoàn.

Minh Hằng