VDSC: Lạm phát của Việt Nam có thể lên đến 5% nếu giá dầu đạt 150 USD/thùng
Trong báo cáo chiến lược tháng 6, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra hai kịch bản lạm phát năm nay, ở mức 4,5% và 5%.
Trong kịch bản cơ sở, nếu giá dầu duy trì ở mức 120 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm, giá dầu Brent bình quân cả năm ước đạt 113 USD/thùng, cao hơn 60% so với cùng kỳ.
Trên cơ sở này, chỉ số giá giao thông kỳ vọng đóng góp 2,0 điểm % vào mức tăng CPI chung, sự phục hồi của cầu tiêu dùng và chi phí xăng dầu, nguyên vật liệu tiếp tục đẩy vào giá bán sẽ khiến cho lạm phát bình quân năm 2022 đạt 4,5%, theo ước tính của VDSC.
Một kịch bản kém khả quan hơn là nếu dầu tăng về vùng 150 USD/thùng, VDSC kỳ vọng mức bình quân giá dầu của năm 2022 vào khoảng 120 USD/thùng, cao hơn 70% so với cùng kỳ, khi đó lạm phát bình quân có thể tiến về mức 5%.
Công ty nhắc lại trong lịch sử giá dầu từ 1970 đến nay chỉ có một lần duy nhất dầu tăng vọt lên vùng giá 150 USD/thùng vào thời điểm tháng 6/2008, đi cùng sau đó là cú lao dốc nhanh và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
VDSC cho biết về lý thuyết, giá cả tăng cao sẽ làm giảm sức mua trong nền kinh tế. Theo quan sát của các chuyên gia VDSC, điều này đang thể hiện ở các nền kinh tế lớn trong các tháng tiếp theo. Tại Việt Nam, việc thắt chặt chi tiêu hơn có lẽ thể hiện nhiều hơn ở nhóm hàng giá trị cao hơn là các hàng hóa trong thiết yếu và nhu cầu du lịch giải trí sau hai năm đóng cửa vì dịch bệnh.
Báo cáo cũng cho biết thỏa thuận cấm nhập khẩu hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga của EU đã tiếp tục đẩy giá dầu thế giới trở lại vùng 120 USD/thùng trong bối cảnh Trung Quốc đang dần mở cửa trở lại và liên tiếp đưa ra các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cơn sốt trên thị trường dầu cho đến nay vẫn chưa dừng lại. Giá dầu Brent trung bình 5 tháng đầu năm nay đã ở mức 102 USD/thùng, cao hơn 62% so với mức bình quân của cùng kỳ năm 2021.
Trong bối cảnh này, giá xăng dầu trong nước đã tăng khoảng 49% so với cùng kỳ nhờ việc giảm thuế xăng dầu và sử dụng quỹ bình ổn giá. Theo đó, chỉ số giá giao thông đóng góp 1,5 điểm % vào mức tăng bình quân 2,25% của chỉ số CPI chung.