|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VCSC: GTNFoods sở hữu tài sản giá trị nhưng vẫn chưa cho thấy khả năng khai thác

19:15 | 30/05/2018
Chia sẻ
GTNFoods đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp có giá trị lớn, đặc biệt là đất tại Mộc Châu phù hợp để trồng chè và nuôi bò sữa. Tuy nhiên theo đánh giá của VCSC thì Công ty vẫn chưa khẳng định được khả năng khai thác của khối tài sản này khi mà tiến độ thực hiện dự án còn chậm.
vcsc gtnfoods so huu tai san gia tri nhung van chua khang dinh duoc kha nang khai thac Thương hiệu 60 năm Mộc Châu Milk và bài toán định vị trong thị trường sữa
vcsc gtnfoods so huu tai san gia tri nhung van chua khang dinh duoc kha nang khai thac ĐHĐCĐ GTNfoods: Mộc Châu Milk tham vọng với thị trường miền Nam

Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), doanh thu từ sữa của CTCP GTNFoods (Mã: GTN) sẽ phục hồi sau khi bị ảnh hưởng bởi mùa đông dài trong quý I/2018. Cụ thể, doanh thu từ sữa của Mộc Châu Milk giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái vì mùa đông kéo dài bất thường làm giảm tiêu thụ sữa tại khu vực miền Bắc, cũng là thị trường chính của Mộc Châu Milk.

vcsc gtnfoods so huu tai san gia tri nhung van chua khang dinh duoc kha nang khai thac

VCSC dự báo trong ba quý còn lại của năm 2018, doanh thu từ sữa của Mộc Châu Milk sẽ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thị trường sữa phục hồi. Bên cạnh đó, Mộc Châu Milk đang mở rộng số điểm bán, đóng góp của sản phẩm mới.

Chiến dịch xây dựng thương hiệu Mộc Châu chưa đủ đột phá trong dài hạn

Mộc Châu Milk đang tìm cách tăng cường hiện diện thương hiệu ở Hà Nội và khu vực đô thị lân cận bằng cách xây dựng hệ thống showroom, hiện đã có 6 địa điểm tại Hà Nội. VCSC đánh giá thành công của chiến lược này sẽ đến từ việc sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên Mộc Châu Milk còn đang thiếu khi chỉ mới có 19 sản phẩm sữa và sữa chua. Trong lúc đó, Vinamilk tiếp tục là đối thủ đáng gờm khi sữa chuối (một trong hai sản phẩm mới của Mộc Châu Milk), sẽ cạnh tranh trực tiếp với một sản phẩm tương tự của Vinamilk. Theo đó, về mặt dài hạn, VCSC dự báo Mộc Châu Milk chỉ có thể duy trì tốc độ tăng trưởng ngang bằng với ngành.

Xuất khẩu chè sẽ tăng tốc khi vào mùa thu hoạch

Biên lợi nhuận gộp của Vinatea trong quý I/2018 đạt 11,1%, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Trong trung hạn, do mảng chè có thương hiệu chưa có tiến triển đáng kể nên hoạt động xuất khẩu chè sơ chế sẽ tiếp tục là trụ cột của Vinatea. Việc cải thiện chất lượng chè cho phép Vinatea tăng sản lượng tại các thị trường giá trị cao hơn như Mỹ và EU.

VCSC đánh giá GTNFoods sở hữu tài sản có giá trị nhưng chưa khẳng định được khả năng khai thác tiềm năng. Định giá GTNFoods hấp dẫn về tài sản do quỹ đất nông nghiệp có giá trị lớn; đặc biệt là đất tại Mộc Châu phù hợp để trồng chè, nuôi bò sữa và các tài sản bất động sản khác.

Tuy nhiên, do GTNFoods theo đuổi mô hình mua để tái cơ cấu, việc điều chỉnh tăng giá mục tiêu còn tùy thuộc vào khả năng thực hiện, vốn có cải thiện sau khi M&A hay không.

Minh Anh