|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VCSC dự báo lợi nhuận trước thuế của MB tăng hơn 5.000 tỷ trong năm 2021

14:56 | 21/06/2021
Chia sẻ
VCSC dự báo lợi nhuận trước thuế của MB sẽ tiếp tục duy trì đà tăng tưởng trong 3 năm và đạt mốc 15.923 tỷ đồng vào cuối năm nay.

Theo báo cáo của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), các chuyên gia phân tích dự báo lợi nhuận trước thuế (LNTT) Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) sẽ tăng lên 15.923 tỷ đồng trong năm nay và duy trì đà tăng trưởng trong năm 2022 và 2023, lên 18.008 tỷ đồng và 20.782 tỷ đồng.

Năm 2021, VCSC dự phóng tăng trưởng tín dụng của MB sẽ tăng khoảng 20% nhờ các kế hoạch mới với động lực chính là các khoản vay mua nhà và các dự án sản xuất năng lượng. 

Theo đó, VCSC kỳ vọng MB sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng các khoản vay mua nhà sơ cấp nhờ thỏa thuận hợp tác với Novaland (NVL). Một vài dự án năm 2021 của Novaland có thể kể đến như Aqua City ở Đồng Nai và Novaland Hồ Tràm. Ngoài ra, MB hiện đang tích cực cho vay các dự án năng lượng tái tạo.

"Mặc dù hạn mức tín dụng ban đầu năm 2021 đối với MBB là 10,5%, nhưng chúng tôi tin rằng ngân hàng này có thể sẽ nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng bổ sung vào cuối năm 2021 để đạt mức tăng trưởng tín dụng 20% cho cả năm 2021", báo cáo viết.

Các chuyên gia cũng dự báo MB sẽ không có bất kỳ khoản vay nào được tái cơ cấu theo Thông tư 01 vào cuối năm 2021 và chi phí dự phòng liên quan đến các khoản vay được tái cơ cấu sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của MB.

Nhờ đó, mức dự phóng thu nhập ròng của MB năm 2021 được nâng lên 12.700 tỷ đồng (tăng 48% so với năm trước), tăng 16% so với dự báo trước đó của VCSC. Mức giá mục tiêu của cổ phiếu được tăng thêm 39% lên 40.800 đồng/cp.

Các con số dự phóng của VCSC về MB

VCSC dự báo lợi nhuận trước thuế của MB tăng hơn 5000 tỷ trong năm 2021 - Ảnh 2.

Tỷ lệ tăng trưởng và chất lượng tài sản của MB (Nguồn: VCSC)

Bên cạnh đó, báo cáo của VCSC cho biết trong năm 2021, MB sẽ đầu tư thành lập thêm một tòa nhà văn phòng tại TP HCM, một trong những bước nhằm mở rộng sự hiện diện tại miền Nam. 

Theo nghiên cứu của VCSC, MB đang có sự hiện diện mạnh mẽ ở miền Bắc với 56% mạng lưới hoạt động trong khu vực, nhưng chỉ có 12% ở miền Trung và 32% ở miền Nam.

Phương Nga