|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VCCI: Yêu cầu Facebook, Google đặt máy chủ tại Việt Nam là 'trái cam kết quốc tế'

09:20 | 03/11/2017
Chia sẻ
Dự thảo Luật an ninh mạng đang được lấy ý kiến quy định các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…
vcci yeu cau facebook google dat may chu tai viet nam la trai cam ket quoc te

Ảnh minh họa.

Trong văn bản góp ý của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội mới đây liên quan đến dự thảo Luật An ninh mạng, VCCI đã đưa ra quan điểm liên quan đến Khoản 4 Điều 34 của Dự thảo quy định "Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…".

VCCI cho rằng, quy định về việc đặt cơ quan đại diện tại Việt Nam tại khoản 4 Điều 34 của Dự thảo là trái với cam kết WTO và EVFTA của Việt Nam.

Về việc đặt máy chủ, trong nội dung Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được Việt Nam ký kết tháng 2/2016, Chương Thương mại điện tử, khoản 2 Điều 14.13 (Địa điểm của hạ tầng công nghệ thông tin) quy định: "Không Bên nào yêu cầu đối tượng áp dụng của Chương này được sử dụng hoặc lựa chọn địa điểm lắp đặt các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phạm vi lãnh thổ của Bên mình để xem đó như là điều kiện để triển khai công việc kinh doanh trong lãnh thổ đó".

Quy định về việc đặt máy chủ trên lãnh thổ Việt Nam như vậy là chưa phù hợp với tinh thần cam kết của Việt Nam trong TPP. An ninh mạng, theo định nghĩa tại khoản 3 Điều 3 của Dự thảo liên quan tới nhiều vấn đề chứ không chỉ riêng đối với an ninh quốc phòng, do đó không phải là trường hợp ngoại lệ để không áp dụng cam kết.

“Hiện nay, mặc dù TPP chưa được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn nhưng Việt Nam và 10 nước còn lại trừ Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đàm phán để đưa ra quyết định cuối cùng. Do đó, VCCI cho rằng cần hết sức cân nhắc và không nên đặt ra quy định pháp luật trong nước đi ngược lại hướng của TPP”, văn bản của VCCI cho biết.

Cũng theo VCCI, trong nội dung của Luật an toàn thông tin mạng và Dự thảo có quy định trùng nhau và cần xem xét cân nhắc để đảm bảo tính thống nhất bởi việc trùng nhau hệ thống thông tin quan trọng quốc gia sẽ thuộc đối tượng điều chỉnh của cả 2 luật, cùng một chủ quản hệ thống thông tin sẽ phải áp dụng các biện pháp khác nhau, thực thi trách nhiệm khác nhau để đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Đồng thời, sẽ do hai cơ quan nhà nước khác nhau quản lý (Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an) và trùng lặp các biện pháp quản lý nhà nước, các trách nhiệm, nghĩa vụ phải thực thi của chủ quản hệ thống thông tin.

Nguyễn Thảo