VCBS: ILB có cơ hội phát triển thành trung tâm logistics quy mô 230 ha, vượt trội so với đối thủ
Mảng kho vận, cảng cạn là động lực cho doanh thu của ILB trong ngắn hạn
Theo báo cáo gần nhất của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) về CTCP ICD Tân Cảng Long Bình (Mã: ILB), năm 2021, VCBS dự phóng ILB đạt doanh thu 560 tỷ đồng, tăng trưởng 22,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận cho cổ đông công ty mẹ dự kiến đạt 92 tỷ đồng, tăng 44,3%.
Theo VCBS, động lực tăng trưởng chính trong năm 2021 của ILB sẽ đến từ lĩnh vực khai thác kho khi hệ thống kho tại Khu dịch vụ Long Bình giai đoạn 2 dần đi vào hoạt động và đem lại lợi ích kinh tế.
Cụ thể, từ quý IV/2020 doanh nghiệp đã bắt đầu vận hành cụm kho hóa chất (vốn đầu tư 42,3 tỷ đồng) và dự kiến sẽ hoàn thiện thêm 100.000 m2 kho trong năm 2021. VCBS cho rằng điều này sẽ mang đến động lực quan trọng cho doanh thu nhờ tỷ lệ lấp đầy ở mức gần như tuyệt đối.
Ngoài ra, một yếu tố tích cực khác là giá thuê kho trong khu vực đã tăng tích cực trong thời gian gần đây và dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới do nguồn cung hạn chế.
Với quỹ đất 135 ha tại Khu dịch vụ Long Bình giai đoạn 2, VCBS đánh giá ILB vẫn còn nhiều dư địa trong việc tiếp tục đầu tư xây dựng các hệ thống kho trong các năm tới.
Bên cạnh hoạt động kho vận, VCBS kỳ vọng mảng dịch vụ cảng cạn sẽ đóng góp tích cực trong doanh thu, khi ILB hiện về cơ bản đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục cần thiết cho việc được cấp phép cung cấp dịch vụ cảng cạn.
ILB đã được công nhận cảng cạn vào năm 2020, do đó VCBS cho rằng khả năng ILB sẽ được đưa vào danh mục cảng cạn trong đợt công bố năm 2021 của Bộ GTVT.
Sau khi được công nhận là cảng cạn, ILB sẽ đủ điều kiện để cung cấp các dịch vụ tập kết, lưu bãi, điều phối container và thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, qua đấy đóng vai trò như hạ tầng cảng biển kéo dài của Tân Cảng tại khu vực Đồng Nai.
Cơ hội phát triển thành trung tâm logistics quy mô 230 ha
VCBS cho rằng định hướng phát triển về phía Đông của TP HCM và sự mở rộng nhanh chóng của các đô thị tại Đồng Nai, Bình Dương cho phép một trung tâm logistics tại TP Biên Hòa có vị trí thuận lợi để cung cấp hạ tầng logistics cho hàng thương mại điện tử và hàng tiêu dùng.
Trong khi đó, ILB sở hữu diện tích quỹ đất hơn 230 ha, vượt trội so với các doanh nghiệp hạ tầng logistics trong khu vực, với đầy đủ các hạ tầng kho, bãi container, điểm thông quan hàng hóa,… Điều này mang đến cho doanh nghiệp lợi thế theo quy mô và khả năng cung cấp chuỗi logistics đầy đủ.
Nguồn: VCBS.
Trong trường hợp trở thành trung tâm logistics và tăng cường cung cấp các dịch vụ, hiệu quả kinh doanh của ILB được VCBS dự báo cải thiện mạnh mẽ nhờ gia tăng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu trên mỗi đơn vị mặt bằng trong khi không chịu nhiều áp lực trong chi phí hạ tầng.
Tuy nhiên, vị thế của ILB trong việc trở thành trung tâm tập kết, phân phối hàng hóa cho khu vực sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong trường hợp hoạt động giải ngân đầu tư công đối với các dự án giao thông quan trọng tại Đồng Nai chậm so với kế hoạch. Đặc biệt là các tuyến đường bộ kết nối từ TP Biên Hòa như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Hương Lộ 2.