Vay mẹ hơn 200 USD để startup, tỷ phú Ấn Độ xây dựng thành công đế chế thời trang dân tộc, được mệnh danh là 'vua đồ cưới'
Người Ấn Độ, dù thuộc tầng lớp giàu, trung lưu hay nghèo đều chi tiêu rất nhiều tiền cho đám cưới của họ, thường được tổ chức trong nhiều ngày và với vô số khách mời, theo Forbes.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 vô tình trở thành rào cản lớn cho thị trường đồ cưới ước tính trị giá 14 tỷ USD của Ấn Độ. Việc chính phủ nước này áp đặt những lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã hạn chế đáng kể số lượng người tham dự các buổi tiệc.
Khi đại dịch đần được kiểm soát cũng như những lệnh phong tỏa dần được gỡ bỏ, các buổi tiệc cưới với số lượng đông người tham gia đang bùng nổ trở lại tại Ấn Độ. Ravi Modi, một vị chủ tịch “nhút nhát” với giới truyền thông, đồng thời là CEO của Vedant Fashions, nhà bán lẻ hàng may mặc dành cho nam giới lớn nhất Ấn Độ, đã sẵn sàng để thu lợi sau hai năm chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Công ty này đã báo cáo doanh thu tăng 84% lên 10,4 tỷ rupee (138 triệu USD), với lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi lên 3,15 tỷ rupee cho năm tài chính 2021 kết thúc vào ngày 31/3/2022.
Trong ba tháng đầu năm 2022, công ty đã khai trương 17 các cửa hàng, qua đó nâng tổng số cửa hàng của mình trên cả nước lên 595 cửa hàng. Các cửa hàng này có tổng diện tích rơi vào khoảng hơn 102.000 m2. Công ty đang có kế hoạch tăng gấp đôi diện tích cửa hàng trong những năm tới.
Ông Modi, 45 tuổi, đã niêm yết công ty 23 năm tuổi của mình vào tháng 2/2022. Thời điểm đó, công ty này được định giá rơi vào khoảng 2,8 tỷ USD, cao hơn 8% so với mức định giá của các chuyên gia trước khi công ty IPO.
Giá cổ phiếu công ty đã tăng 12% kể từ thời điểm IPO với giá trị vốn hóa thị trường hiện là 3 tỷ USD. Modi xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes vào tháng 4 năm nay với khối tài sản 2,5 tỷ USD. Con số này đã tăng lên 2,7 tỷ USD bất chấp thị trường chứng khoán giảm và đồng rupee yếu đi.
Khởi nghiệp với nguồn vốn hơn 200 USD
Ông Modi bắt đầu làm việc tại cửa hàng may mặc của cha mình khi còn là một thiếu niên. Năm 22 tuổi, anh quyết định thành lập công ty riêng để sản xuất hàng loạt quần áo truyền thống của người Ấn Độ với giá cả phải chăng, với số vốn chỉ khoảng 10.000 rupee (235 USD) vay từ mẹ vào năm 1999.
Modi, người kết hôn sớm năm 21 tuổi và lên chức bố một năm sau đó, đã đặt tên công ty là Vedant Fashions, theo tên con trai mình và đặt thương hiệu hàng may mặc của mình là Manyavar, biểu thị “sự nổi bật” và “sự tôn trọng” trong tiếng bản địa của ông. Ví dụ, phạm vi của nam giới bao gồm kurtas, áo khoác Nehru và sherwanis.
Trong hai thập kỷ tiếp theo, ông đã xây dựng đế chế thời trang dân tộc của mình trên 223 thành phố ở Ấn Độ, và cả ở một số quốc gia khác như U.A.E và Mỹ. Ông nhắm mục tiêu đến cộng đồng người Ấn Độ đang sinh sống ở nước ngoài.
Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất trong phân khúc quần áo cưới dành cho nam tại Ấn Độ, tính về doanh thu và lợi nhuận. Ông Modi đã mạo hiểm trong lĩnh vực quần áo nữ vào năm 2015 với Mohey. Năm 2017, ông mua lại Mebaz, một thương hiệu may mặc đồ cổ truyền phổ biến ở các bang Andhra Pradesh và Telangana, miền nam Ấn Độ.
Vedant Fashions không giảm giá và đã thêm nhiều thương hiệu hơn vào danh mục đầu tư của mình. Cụ thể, Manyavar là thương hiệu giá trung bình, Twamev là dòng cao cấp và Manthan dành cho thị trường đại chúng. Những thương hiệu này đã thu hút các ngôi sao Bollywood nổi tiếng như Ranveer Singh và Alia Bhatt làm đại sứ thương hiệu.
Công ty luôn theo dõi sát sao lợi nhuận của mình. Vedant, con trai của Modi, hiện đang làm việc tại công ty với tư cách là Giám đốc tiếp thị, đã nói trong một cuộc họp hội nghị gần đây với các nhà phân tích rằng “Chúng tôi có quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ suất lợi nhuận hàng đầu trong ngành, chỉ số lợi nhuận và nguồn tiền mặt lành mạnh. Mỗi rupee vốn lưu động có thể tạo ra một rupee lợi nhuận sau thuế bằng nhau với 90% là dòng tiền tự do”.
Theo công ty phân tích dữ liệu CRISIL có trụ sở tại Mumbai, thị trường quần áo dân tộc của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng từ 15% đến 17% trong ba năm tới để chạm mức gần 1,375 tỷ rupee (18,3 tỷ USD) vào năm 2025. Hàng năm, 9,5 triệu đến 10,5 triệu đám cưới được tổ chức tại Ấn Độ với ngân sách hàng ngày trung bình dao động từ 1 triệu rupee (13.000 USD) đến 2 triệu rupee (26.000 USD). Điều này sẽ góp phần giúp thị trường có mức tiêu thụ cao hơn.
Bharat Chhoda, chuyên gia phân tích tại ICICI Securities cho biết trong một báo cáo tháng 1 rằng việc tăng chi tiêu cho đám cưới sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, đưa Vedant với thương hiệu nhượng quyền mạnh của mình vào một vị trí thuận lợi để tăng trưởng. Điều đó sẽ giúp ông Modi, người được mệnh danh là “vua đồ cưới Ấn Độ” ngày càng giàu có hơn.