|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP kiến nghị gỡ khó cho cá ngừ khi xuất khẩu sang Nhật

10:35 | 13/02/2017
Chia sẻ
Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa kiến nghị với cơ quan chức năng về việc đàm phán lại với Nhật Bản nhằm giảm mức thuế cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam xuống 0%. 
vasep kien nghi go kho cho ca ngu khi xuat khau sang nhat
Đưa cá ngừ sọc dưa từ hầm bảo quản lên khoang tàu cá (Nguồn: TTXVN)

Bộ Công Thương cho biết, VASEP mới đây đã kiến nghị với các đơn vị chức năng để có chính sách hỗ trợ, kịp thời giải quyết khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong đó, VASEP kiến nghị các cơ quan nên cân nhắc đến việc đàm phán lại với Nhật Bản về mức thuế đang áp dụng cho cá ngừ Việt Nam. Cụ thể, mức thuế VASEP đề nghị là 0% ngang với mức thuế mà Nhật Bản đang áp dụng với Thái Lan và Philippines.

Thông Tấn Xã dẫn lời bà Lê Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Vasep.Pro cho biết, cá ngừ xuất sang Nhật Bản đang phải chịu mức thuế nhập khẩu khá cao, khoảng 6,4 - 7,2%. Trong khi đó, các đối thủ của cá ngừ Việt Nam là cá ngừ Thái Lan và Philippines chỉ chịu mức thuế 0% ở thị trường này.

VASEP cho hay, từ năm 2013 trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục giảm. Không những vậy, Nhật Bản còn từ vị trí lớn thứ 3 đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong top 8 nước nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.

Nguyên nhân là, sản phẩm cá ngừ của Việt Nam bị áp mức thuế cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh trong khu vực, như Thái Lan hay Philippines... Điều này khiến sản phẩm của Việt Nam không thể cạnh tranh được với các nước được hưởng chính sách thuế quan ưu đãi hơn.

Theo VASEP, ngành cá ngừ đóng vai trò quan trọng trong ngành thủy sản nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Mặt hàng này không chỉ đóng góp khoảng 450 - 550 triệu USD vào kim ngạch xuất khẩu mỗi năm, mà còn đặc biệt quan trọng khi gắn liền với đông đảo ngư dân trong công cuộc khai thác xa bờ, giữ gìn biển đảo.

Báo cáo mới nhất của VASEP cho hay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã phục hồi vào hai tháng cuối năm 2016. Tuy nhiên, vì mức tăng không đáng kể nên không thể bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng trước.

Tính đến hết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ sang Nhật Bản giảm 5% xuống 19 triệu USD. Trong đó, sản phẩm thăn/philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này khi chiếm 43% tổng kim ngạch cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản. Tiếp đến là cá ngừ chế biến khác chiếm 34%; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô chiếm 16%.

Hồng Vũ