|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vàng không còn là nơi trú ẩn an toàn của giới đầu tư trong bối cảnh chiến tranh thương mại

08:30 | 12/07/2018
Chia sẻ
Thực tế, việc các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán không hỗ trợ được vàng, với tài sản trú ẩn an toàn phải chịu tổn thất khi giới đầu tư cảnh giác về một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu đang đổ về đồng USD.
vang khong con la noi tru an an toan cua gioi dau tu trong boi canh chien tranh thuong mai Giá vàng hôm nay (12/7) tiếp tục giảm sau khi Mỹ lại dọa đánh thuế Trung Quốc

Hôm thứ Tư (11/7), dữ liệu từ Investment Company Institute (ICI) cho biết, các nhà đầu tư thuộc quỹ của Mỹ đã rút 1 tỷ USD từ quỹ hàng hóa, gồm cả các khoản đầu tư vào vàng, đợt tháo chạy lớn nhất kể từ tháng 7/2017.

Lo ngại về một cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang, khiến các nhà đầu tư "tạm biệt" thị trường chứng khoán, và đổ dồn đến đồng bạc xanh. USD đã tăng 5% trong 3 tháng qua so với các đồng tiền chủ chốt khác. Điều đó ảnh hưởng tới nhu cầu về vàng thỏi, được định giá bằng USD.

Dữ liệu từ đơn vị nghiên cứu Lipper của Thomson Reuters trong tuần trước cho thấy, giới đầu tư đã rút tiền khỏi các quỹ hàng hóa kim loại quý trong 9 tuần liên tiếp, với 2 tỷ USD bị đưa đi chỉ trong vòng tháng 6, mức nhiều nhất kể từ tháng 12/2016.

vang khong con la noi tru an an toan cua gioi dau tu trong boi canh chien tranh thuong mai

Đối với các nhà đầu tư, thương mại vẫn luôn là một vấn đề quan trọng. Chính quyền Washington hôm thứ Ba (10/7) đã đưa ra danh sách mục tiêu hàng ngàn hàng nhập khẩu của Trung Quốc nằm trong đối tượng chịu thuế quan mới. Đáp lại, Trung Quốc cáo buộc Mỹ là kẻ bắt nạt và cảnh báo sẽ trả đũa.

Tuy nhiên, theo ông William Rhind, Giám đốc điều hành của công ty quản lý quỹ GraniteShares, một cuộc chiến thương mại cuối cùng có thể gây ra lạm phát, điều sẽ mang lại lợi ích cho vàng.

"Hiện, áp lực lạm phát tích cực gây ra bởi thuế quan thương mại đang bị đánh bại bởi sức mạnh của đồng USD", ông Rhind nói.

"Khi các mức thuế có hiệu lực và thị trường điều chỉnh theo các hiệu ứng, chúng tôi dự báo áp lực lạm phát sẽ tăng lên, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các chủ sở hữu vàng và hàng hóa".

ICI cho biết, khoảng 10,6 tỷ USD đã bị rút khỏi các quỹ tương hỗ và quỹ hoản đổi danh mục (ETF) của Mỹ trong tuần gần đây nhất, với 33,7 tỷ USD bị rút đi trong 3 tuần. Dữ liệu gồm 6 ngày giao dịch, tính đến ngày 3/7.

Trong khi đó, theo số liệu, các quỹ trái phiếu thu hút 4,6 tỷ USD trong tuần gần nhất. Các quỹ nợ của Mỹ không ghi nhận bất kỳ hoạt động rút tiền nào kể từ tháng 2.

Lyly Cao