|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vận động hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

10:08 | 26/03/2017
Chia sẻ
Nhằm minh bạch hóa tình hình thu thuế, đóng thuế cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu có thêm 50.000 DN mới trong năm 2017 và có 500.000 DN vào năm 2020, lãnh đạo TP HCM chỉ đạo các quận, huyện vận động các hộ kinh doanh cá thể thành lập DN.

Ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẳng định, trước mắt cơ quan thuế chỉ vận động những hộ kinh doanh có doanh số lớn, thường xuyên sử dụng hóa đơn nên chuyển đổi lên DN. Vì khi đã là DN thì sẽ được tự đặt in hóa đơn, tự sử dụng, tự khai, tự nộp thuế và hậu kiểm.

van dong ho kinh doanh len doanh nghiep

Tiểu thương lo ngại chuyển đổi lên thành doanh nghiệp.

Ông Lê Tấn An, Phó chủ tịch UBND quận 6 cho rằng, cơ quan quản lý thuế cần đặt ra điều kiện: hộ kinh doanh khoán thì không được sử dụng hóa đơn, chỉ có DN mới sử dụng hóa đơn.

Với tiêu chí rõ ràng như vậy thì hộ kinh doanh khoán sẽ cân nhắc là có nên lên DN hay không. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xem xét tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp đăng ký kinh doanh, cũng là biện pháp để kích thích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành lập DN.

Từ cuối năm 2016, cơ quan thuế TP Hồ Chí Minh đề xuất phương án thực hiện thí điểm gắn máy tính tiền để quản lý doanh thu đối với một số hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên.

Theo đó, mỗi hộ sẽ được trang bị một máy tính tiền, được kết nối mạng với cơ quan thuế và cán bộ thuế ngồi tại chỗ vẫn theo dõi được doanh thu của hộ kinh doanh. Cách làm này mang lại hiệu quả trong việc thu thuế và từng bước hướng các hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành DN. Đề xuất này đã được Tổng cục Thuế đồng ý về mặt chủ trương nhưng chưa thể triển khai do vướng về pháp lý.

Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh cá thể đóng thuế khoán hàng năm dựa trên doanh thu đã ấn định. Hộ kinh doanh cá thể được mua hóa đơn từ cơ quan thuế để xuất cho khách hàng. Từ đầu năm 2016, mỗi tờ hóa đơn xuất ra sẽ phải đóng thuế 1,5% giá trị doanh thu trên hóa đơn.

Mục tiêu đặt ra trong năm 2017 là có khoảng 50.000 DN thành lập mới, trong đó một lượng DN không nhỏ được chuyển lên từ các hộ kinh doanh cá thể. Vì vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để hộ cá thể mạnh dạn chuyển đổi thành DN.

Đại diện Cục thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có kế hoạch và dự kiến triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh lên DN vào cuối tháng 3 này.

Theo đó, ngành thuế sẽ thông tin đầy đủ đến DN những chính sách, thủ tục cần thiết để khởi nghiệp, cũng như các hộ kinh doanh muốn chuyển đổi lên DN. Cục thuế TP đã triển khai đến các chi cục thuế ở các quận, huyện để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp và hộ kinh doanh lên DN.

Tại buổi gặp gỡ DN ngày 7-3, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn TP hiện có khoảng 245.000 hộ cá thể đang kinh doanh nhưng chỉ đóng góp 2% cho ngân sách.

Ông Tuyến dẫn chứng khi TP khảo sát, có khoảng hơn 14.000 hộ kinh doanh có thể thành DN và có khả năng phát huy hết tiềm năng. UBND TP đã làm việc với Cục Thuế TP và Sở Kế hoạch và Đầu tư để nghiên cứu chính sách hỗ trợ khoảng 20.000 - 25.000 hộ kinh doanh nâng lên thành DN.

Thúy Hà