Vấn đề của máy bay Boeing 777 không nghiêm trọng như 737 MAX
Động cơ tàu bay Boeing 777 của United Airlines bốc cháy tại Denver, Colorado. (Video: Bloomberg).
Máy bay của hãng hàng không United Airlines trên đường đến Hawaii đã nhanh chóng phải quay trở lại Denver không lâu sau khi cất cánh hôm 20/2, do một trong những động cơ bị bốc cháy và bắt đầu vỡ, với các mảnh vỡ rơi xuống các khu vực dân cư gần đó.
Vụ tai nạn đã khiến các hành khách hoảng sợ, nhưng không ai bị thương, một sự khác biệt lớn so với hai vụ rơi máy bay của Lion Air và Ethiopian Airlines - đã khiến 346 người thiệt mạng.
Sau vụ tai nạn trên, các nhà chức trách Mỹ và Nhật Bản đã yêu cầu các hãng hàng không dừng khai thác Boeing 777, và Vương quốc Anh đã tạm thời cấm máy bay này vào không phận của mình. Thêm vào đó, một số hãng hàng không đã dừng bay 69 máy bay sử dụng động cơ PW 4000 của Pratt & Whitney có liên quan đến vụ tai nạn.
Giám đốc Cơ quan hàng không liên bang Mỹ Steve Dickson đã yêu cầu thanh tra ngay lập tức các máy bay 777 sử dụng loại động cơ trên. Các cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng ông Dickson nói cuộc điều tra tập trung vào các cánh quạt rỗng chỉ liên quan đến động cơ PW 4000.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ - cơ quan cũng đang tiến hành điều tra vụ tai nạn - cho biết đánh giá ban đầu cho thấy hai cánh quạt đã bị vỡ.
Chuyên gia Michel Merluzeau tại Air Insight Research cho rằng vấn đề của động cơ không phải là lỗi của Boeing mà là vấn đề về bảo dưỡng.
Sự cố tại Mỹ cùng với một sự cố tại Hà Lan vừa qua cùng liên quan đến động cơ PW 4000 được sử dụng trên một số lượng tương đối nhỏ các máy bay cũ, một số đã dừng bay do đại dịch, nhờ đó hạn chế những hậu quả có thể gây ra.
Các máy bay 777-200 và 777-300 bị ảnh hưởng trong hai sự cố vừa qua là các dòng máy bay cũ, ít tiết kiệm nhiên liệu vẫn được năm hãng sử dụng là United Airlines, Japan Airlines, ANA Holdings Inc, Asiana Airlines Inc và Korean Air. Hầu hết các hãng đang dần thôi sử dụng các dòng máy bay này.
Boeing cho biết, 69 máy bay 777 đang hoạt động trên toàn cầu sử dụng động cơ PW 4000, với 59 chiếc khác đang trong kho. Các động cơ của Pratt & Whitney được sử dụng cho chưa đến 10% trong đội bay 777 với trên 1.600 chiếc được bàn giao.
Trong cuộc khủng hoảng với máy bay 737 MAX, dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing, việc máy bay này bị cấm bay nhiều tháng có nghĩa Boeing không thể bàn giao trong thời gian đó, điều ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu.
Trong khi đó, dòng máy bay 777 đã hoạt động trong nhiều năm và Pratt & Whitney đã không còn sản xuất động cơ cho máy bay này trong 15 năm qua.