|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ủy ban Giám sát Tài chính: USD dự kiến tiếp tục mất giá

10:48 | 09/02/2018
Chia sẻ
Tỷ giá năm 2018 dự báo sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như cán cân thương mại thặng dư, dòng vốn nước ngoài và đồng USD được dự báo mất giá. Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng một tháng đầu năm tăng nhẹ so với cuối 2017, nhưng vẫn thấp so với mức cùng kỳ.
uy ban giam sat tai chinh usd du kien tiep tuc mat gia Tỷ giá USD hôm nay (9/2) tăng, thị trường chứng khoán Mỹ rung lắc dữ dội
uy ban giam sat tai chinh usd du kien tiep tuc mat gia Cú đúp điều hành tỷ giá USD/VND cận Tết 2018

Tỷ giá tăng nhẹ do USD mất giá mạnh trên thị trường quốc tế

Theo Báo cáo của Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tính đến cuối tháng 1/2018, tỷ giá trung tâm tăng nhẹ 0,06% so với cuối năm 2017. Tỷ giá ngân hàng thương mại (NHTM) tăng khoảng 0,02%, tỷ giá thị trường tự do giữ nguyên. Nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ giá tăng nhẹ là do USD mất giá mạnh trên thị trường quốc tế (USD Index giảm 2%).

uy ban giam sat tai chinh usd du kien tiep tuc mat gia
Ảnh minh họa.

Theo Ủy Ban giám sát tài chính quốc gia, tỷ giá năm 2018 dự báo sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố như: cán cân thương mại có khả năng tiếp tục thặng dư do kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu tiếp tục xu thế tăng so với năm trước; dòng vốn nước ngoài tiếp tục chảy vào các khu vực kinh tế mới nổi và đang phát triển để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh lãi suất thấp tại các nền kinh tế phát triển; đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục mất giá trong năm 2018. Citibank dự đoán USD sẽ mất giá khoảng 5% trong năm 2018.

Tháng đầu năm, lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái

Thanh khoản hệ thống được hỗ trợ từ việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục mua được lượng lớn ngoại tệ, cung ứng ròng khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng. Thanh khoản toàn hệ thống duy trì ổn định mặc dù tỷ lệ tín dụng/huy động tăng từ 85,5% cuối năm 2016 lên 87,8% vào cuối năm 2017.

Tính đến ngày 22/1/2018, lãi suất liên ngân hàng ở mức 2,2%; lãi suất 1 tuần là 2,1%; lãi suất 1 tháng là 4% (tăng khoảng từ 0,3-1,1 điểm % so với cuối năm 2017) chủ yếu do yếu tố mùa vụ. Song so với cùng kỳ năm 2017, lãi suất liên ngân hàng vẫn giảm từ 1,3 đến 3 điểm %.

Lãi suất huy động ổn định, lãi suất cho vay giảm ở một số NHTM

Lãi suất huy động bình quân khá ổn định. Lãi suất huy động VNĐ kỳ hạn trên 12 tháng phổ biến ở mức 6,5-7,3%. Về lãi suất cho vay, các ngân hàng lớn trong khối Ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước đồng loạt giảm lãi suất cho vay với mức 0,5% ở các lĩnh vực ưu tiên, đưa mặt bằng lãi suất cho vay của lĩnh vực này xuống mức tối đa 6%/năm đối với vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với vay trung và dài hạn. Ngoài ra, một vài NHTM cũng giảm lãi suất từ 0,5%-1% cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Mục tiêu ổn định lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các NHTM cũng như hỗ trợ lớn từ các yếu tố vĩ mô và điều hành như: Lạm phát được kiểm soát, áp lực từ phía tỷ giá không lớn; NHNN giảm lãi suất cho vay trên thị trường mở từ 5% còn 4,75% và giảm chi phí tiếp cận thông tin tín dụng từ CIC; việc phát hành trái phiếu Chính phủ thuận lợi, lợi suất Trái phiếu chính phủ các kỳ hạn đều giảm; Tiến trình xử lý nợ xấu được đẩy mạnh do cơ chế pháp lý thông thoáng hơn.

Tuệ An