|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

USD thoát đáy, chứng khoán toàn cầu đỏ lửa

07:40 | 10/09/2016
Chia sẻ
USD Chốt phiên 9/9, USD tăng dứt khoát hơn trong khi chứng khoán toàn cầu đồng loạt bị rút vốn vì giới đầu tư loay hoay tìm manh mối về thời điểm Mỹ tăng lãi suất.

Trên thị trường tiền tệ, USD phục hồi từ mức thấp nhất gần 2 tuần sau cảnh báo của Chủ tịch Fed Boston cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn nếu cứ tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất.

Chỉ số đôla ICE theo đó tăng 0,3% với USD tăng với phần lớn các đồng tiền chủ chốt. Trong đó, USD tăng 0,2% so với yen và euro giảm 0,2% so với USD.

Hiện tại giới đầu tư đang đánh giá chỉ có 24% cơ hội Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong tháng 9 này.

Tương tự, giới đầu tư trên thị trường chứng khoán cứ loay hoay tìm manh mối về chính sách lãi suất của Mỹ thông qua các số liệu kinh tế trong tuần, khiến giá cổ phiếu liên tục biến động. Chỉ số biến động chứng khoán CBOE hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2016 với các chỉ số chứng khoán khu vực trên toàn thế giới giảm ít nhất khoảng 1%.

Tại Mỹ, ba chỉ số chứng khoán lớn, gồm Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq, đồng loạt lao dốc hơn 2% trong phiên 9/9 với khoảng 8,5 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay. Trong đó, S&P 500 ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 24/6 và Dow Jones ghi nhận tuần giảm lớn nhất kể từ đầu năm.

Giới đầu tư chứng khoán tại Mỹ bán tháo cổ phiếu trước lo ngại về tình hình địa chính trị căng thẳng tại khu vực xung quanh Triều Tiên và đồn đoán xung quanh chính sách lãi suất của Fed.

Tại châu Âu, các sàn chứng khoán lớn cũng đồng loạt đỏ sàn, với chỉ số FTSE 100 của Anh và CAC 40 của Pháp giảm hơn 1%. Chỉ số DAX của Đức và IBEX của Tây Ban Nha cũng giảm gần 1%. Kết quả là chỉ số STOXX 50 giảm 0,98% trong cả phiên.

Tai châu Á, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương cũng giảm mạnh 1,22%. Trong đó, các chỉ số lớn trên thị trường chứng khoán Nhật Bản, Trung Quốc và Australia giảm ít nhất 0,16%.

Kim Dung

Fed có thể sẽ không hạ lãi suất trong mùa Hè này
Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất đang mờ dần, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa đón nhận một loạt dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi, cùng với những bình luận mới từ các nhà hoạch định chính sách.