|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ước vọng của người dân Quảng Ninh về một Đặc khu cất cánh

10:51 | 01/01/2018
Chia sẻ
Với người dân đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, giấc mơ về một Đặc khu Hành chính - kinh tế lần đầu tiên trong lịch sử đang dần trở thành hiện thực.

Năm 2018 đang gõ cửa, với những người dân tại huyện đảo Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), năm mới càng có ý nghĩa hơn khi những giấc mơ về một Đặc khu Hành chính - kinh tế lần đầu tiên trong lịch sử đang dần trở thành hiện thực.

uoc vong cua nguoi dan quang ninh ve mot dac khu cat canh
Khai thác, nuôi trồng thủy hải sản là thế mạnh của huyện đảo Vân Đồn

Những năm trước kia, dân ở đây là vùng đảo nên rất thiếu thốn, điện về, có ánh sáng về mọi thứ thay đổi. Tiếp lại có cầu, trước kia đường mòn, đến giờ toàn đảo có đường nhựa. Trước kia, ở đảo cũng chỉ công việc trồng trọt, đánh bắt tự sản tự tiêu, nhưng bây giờ không cấy lúa cũng có gạo ăn, tất cả tinh thần vật chất đều lên.

Đó là tâm sự của ông Nguyễn Xuân Thành, tài xế taxi vừa chạy xong chuyến xe từ Cẩm Phả về tới cảng Cái Rồng (Vân Đồn). Ông là người dân của huyện đảo có tới gần 600 đảo nhỏ rải rác trên vùng biển Đông Bắc, nơi từng là thương cảng đầu tiên của nước Đại Việt. Đảo không xa nhưng tách biệt với đất liền. Vài thập niên trước, việc phát triển kinh tế vẫn trông vào nguồn lợi thủy sản, đời sống rất khó khăn.

uoc vong cua nguoi dan quang ninh ve mot dac khu cat canh
Cầu Vân Đồn 1,2,3 hoàn thành năm 2006 đã xóa thế cô lập của đảo lớn Cái Bầu, Vân Đồn

Ông Xuân Thành vẫn nhớ cảm giác vui mừng trong những ngày trọng đại nhất, khi điện lưới quốc gia vươn tới đảo lớn Cái Bầu, khi 3 cây cầu kiên cố kéo đảo về gần với đất liền năm 2006, rồi năm 2015, khi những xã đảo xa xôi Thắng Lợi, Ngọc Vừng cũng có điện, sáng lấp lánh giữa biển khơi. Thế nhưng, việc quê hương có sân bay lại là việc ông chưa bao giờ mơ tới.

Trước kia, tôi chẳng bao giờ nghĩ có sân bay, giờ có sân bay về đảo, về huyện Vân Đồn, bà con đều phấn khởi. Nếu mà có được đặc khu sẽ mở nhiều công ăn việc làm, con cái sau này sẽ có công ăn việc làm ổn định. Phát triển như thế thì dân ở đây cũng được phát triển theo”, ông Xuân Thành bày tỏ.

Vân Đồn trở thành 1 trong 3 đặc khu của cả nước. Từ những bãi triều in dấu chân của bao thế hệ ngư dân đến những con đường xuyên đảo thẳng tắp vết bánh xe, nay sẽ là những cánh máy bay in trên bầu trời. Sự thay đổi mọi mặt của Vân Đồn khiến những người gắn bó với vùng đất này phải ngỡ ngàng.

uoc vong cua nguoi dan quang ninh ve mot dac khu cat canh
Kinh tế Vân Đồn có sự chuyển dịch, đời sống người dân từng bước thay đổi

Ông Nguyễn Trọng Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, bày tỏ sự ngạc nhiên khi đứng trên công trường sân bay, nơi mà trước kia từng là những đầm tôm, những nóc nhà lơ thơ khuất sau bãi sú vẹt.

Hôm nay, quay trở lại đây, tôi hết sức ngỡ ngàng trước sự phát triển rất nhanh, gần như là một sự thần tốc. Tôi cảm nhận thấy sự đồng lòng, đồng thuận của người dân Vân Đồn để ủng hộ cho việc giải phóng mặt bằng tất cả các dự án đến đây. Tôi cũng hết sức kỳ vọng với quy hoạch của đặc khu kinh tế Vân Đồn lần này sẽ mở ra cho Vân Đồn cơ hội cất cánh”, ông Nguyễn Trọng Minh cho biết.

Nhiều ngư dân lênh đênh trên vịnh Bái Tử Long hay ngày ngày đào Sá Sùng ở Minh Châu có thể chưa thực sự hiểu đặc khu là gì. Nhưng Vân Đồn vẫn chứng kiến sự đồng lòng lớn lao, khi mà hơn 200 hộ dân di dời nhà cửa, nhường đất để xây dựng sân bay, khi mà hơn 96,89 % người dân đồng ý thành lập đặc khu theo như khảo sát.

uoc vong cua nguoi dan quang ninh ve mot dac khu cat canh
Sân bay Vân Đồn cùng các dự án động lực khác đang dần làm thay đổi diện mạo của vùng đất thương cảng xưa

Tuy đứng trước vận hội mới, nhưng không ít bạn trẻ còn băn khoăn về việc làm, khi làn sóng lao động tri thức, công nghệ cao sẽ sớm ùa về. Những ngư dân gắn với tấm lưới, mạn thuyền nghi ngại khi ven bờ sẽ mọc lên những dự án nghìn tỷ, resort, casino. Người dân tái định cư vẫn lo lắng về một nơi ở ổn định và giá đất thì đang lên như những ngày triều dâng…

Nhưng có một điều mà họ đều nhận ra, đó là cơ hội. Con trai ông Nguyễn Xuân Thành học kỹ thuật mỏ với mong muốn rời đảo làm ở Cẩm Phả, Hòn Gai nay cũng quay về tính cách làm giàu ở quê nhà. Còn anh Phạm Hải Quỳnh, chủ một doanh nghiệp du lịch cộng đồng trên xã đảo Quan Lạn, nơi sở hữu những bãi tắm đẹp nhất nhì cả nước thì cho rằng, đặc khu sẽ mở ra vận hội mới cho tất cả mọi người.

Bây giờ dần dần các nhà đầu tư bắt đầu vào Vân Đồn, Quan Lạn. Du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn ấy cộng hưởng với vấn đề hoàn thiện sân bay Vân Đồn, khách khắp nơi đều có thể về Vân Đồn, kết nối chỉ là con số nhỏ về thời gian, phương tiện đi lại. Tôi nghĩ rằng, thời gian không lâu, với hướng nhìn nhận mở như thế, với sự kêu gọi các nhà đầu tư như thế, quy hoạch chuẩn như thế, vùng đất Vân Đồn sẽ là tiềm năng phát triển du lịch, hòn ngọc khu vực Đông Bắc”, anh Hải Quỳnh nói.

Cơ cấu lại kinh tế, cơ hội việc làm, câu chuyện thu nhập bình quân đầu người tại Đặc khu Vân Đồn sẽ tăng gấp 10 hiện nay vào năm 2030với hơn 21.000 USD (theo đề án của tỉnh Quảng Ninh) là câu chuyện còn xa xôi với nhiều người dân đảo. Còn hiện tại, cơ hội mới đang tới cùng với rất nhiều kỳ vọng: Năm mới, Vân Đồn sẽ thực sự cất cánh trên đường băng.

Trường Giang/VOV-Đông Bắc