|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

UBCKNN xử phạt hàng loạt cá nhân và tổ chức 'bán chui' cổ phiếu

16:10 | 05/10/2017
Chia sẻ
UBCKNN đã xử phạt hai cá nhân và một tổ chức vì hành vi "bán chui" cổ phiếu. Bên cạnh đó, UBCKNN cũng xử phạt một doanh nghiệp vì chậm công bố thông tin.
ubcknn xu phat hang loat ca nhan va to chuc ban chui co phieu
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố một loạt quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với các cá nhân và tổ chức (Ảnh minh hoạ)

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố một loạt quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với các cá nhân và tổ chức.

UBCKNN ban hành quyết định phạt tiền 25 triệu đồng đối với ông Andreas Karall vì báo cáo không đúng thời hạn khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Cụ thể ngày 6/1/2017, ông Andreas Karall đã mua 3.200 cổ phiếu VLA của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Văn Lang dẫn đến số lượng cổ phiếu tăng từ 53.700 (tỷ lệ 4,97%) lên 56.900 cổ phiếu(tỷ lệ 5,26%) và trở thành cổ đông lớn. Tuy nhiên, đến ngày 18/1/2017, ông Andreas Karall mới thực hiện báo cáo về sở hữu cho Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Cũng liên quan đến việc báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện được giao dịch, UBCKNN cũng phạt 22,5 triệu đồng với bà Vũ Thị Thu Hiền. Cụ thể từ ngày 6/1 - 24/1/2017 bà Vũ Thị Thu Hiền, người liên quan với ông Nguyễn Quốc Khánh - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hàng Hải Đông Đô (Mã: DDM) đăng ký mua 1,6 triệu cổ phiếu DDM (khớp lệnh 0 cổ phiếu) nhưng đến ngày 7/2/2017 HNX mới nhận được báo cáo và giải trình về nguyên nhân không thực hiện được giao dịch của bà Hiền.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần FTG Việt Nam. Lý do là Công ty FTG Việt Nam và tổ chức có liên quan là Công ty cổ phần chứng khoán IB, cổ đông lớn của Công ty cổ phần Cơ điện miền Trung (Mã: CJC) đã báo cáo không đúng thời hạn khi có thay đổi về số lượng cổ phiếu sở hữu vượt quá các ngưỡng 1% số lượng cổ phiếu.

Ngày 22/5/2017, Công ty FTG đã thực hiện giao dịch bán 95.000 cổ phiếu CJC, dẫn đến tỷ lệ sở hữu cổ phiếu CJC của Công ty và tổ chức có liên quan giảm từ 280.100 cổ phiếu xuống 185.100 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu giảm từ 14,01% xuống 9,26% số cổ phiếu. Tuy nhiên, đến ngày 9/6/2017, HNX mới nhận được giải trình và báo cáo về thay đổi sở hữu của cổ đông lớn của Công ty FTG. Theo đó, Công ty FTG sẽ bị phạt tiền 30 triệu đồng vì hành vi trên.

Ngoài ra, UBCKNN cũng ban hành quyết định phạt 50 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Bưu điện. Nguyên nhân là Công ty đã báo cáo không đúng thời hạn các tài liệu: Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2015; Báo cáo tài chính năm 2015 đã kiểm toán; tài liệu họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016; Báo cáo thường niên năm 2015.

ubcknn xu phat hang loat ca nhan va to chuc ban chui co phieu Phó Tổng Giám đốc của CNN và Thành viên Ban kiểm soát của KVC bị phạt vì 'bán chui' cổ phiếu

Ông Nguyễn Tăng Minh Đức - Thành viên Ban kiểm soát của KVC bị phạt 42,5 triệu đồng còn ông Nguyễn Đăng Quang - Phó Tổng Giám đốc ...

Hoàng Kiều

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.