|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú tuổi 30 từ mô hình nuôi chó Phú Quốc và nỗi niềm bảo tồn giống chó Việt

07:57 | 10/03/2018
Chia sẻ
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM.

Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Đeo đuổi đam mê

Nghề nuôi chó Phú Quốc đến với anh Tưởng Văn Qúy (30 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) một cách rất tình cờ. Năm 23 tuổi, gia đình quá khó khăn nên anh phải rời xa quê hương Thái Bình vào TP.HCM lập nghiệp. “Chân ướt chân ráo”, một mình vào TP.HCM, anh mong muốn tự lập để nuôi sống bản thân và giúp đỡ ba mẹ nuôi em nhỏ. Với sở trường nấu ăn, anh mạnh dạn xin vào làm đầu bếp trong một nhà hàng tại TP.HCM để vừa học vừa làm. Tính tình hiền lành, chất phác, anh nhanh chóng được ông chủ cũng như mọi người xung quanh yêu quý. Tình cờ, một ngày kia, ông chủ nhà hàng có ý định bán cặp chó Phú Quốc. Vốn mê nuôi chó từ nhỏ, anh Qúy ngỏ lời mua lại.

Anh kể “Năm 2010, ông chủ nhà hàng có ý định bán cặp chó giống Phú Quốc rất đẹp. Vốn mê nuôi chó từ nhỏ, tôi ngỏ lời mua lại. Ông chủ nhà hàng vốn rất yêu quý tôi nên đồng ý bán lại với giá rẻ. Tiền mua chó của tôi, ông trừ dần vào tiền lương hàng tháng”. Lúc đầu, với ý định nuôi chơi trong nhà, anh chăm sóc cặp chó quý một bình thường. Đến bữa, anh cũng chỉ cho hai chú chó cơm thừa canh cặn. Sau giờ làm việc, thú vui duy nhất của Quý là dắt chó đi dạo và tập cho chúng giữ nhà. Sau nhiều thời gian gắn bó, anh xem hai chú chó như những người bạn thân thiết của mình. Chứng kiến cặp chó trưởng thành và khôn ngoan, anh Quý rất vui.

ty phu tuoi 30 tu mo hinh nuoi cho phu quoc va noi niem bao ton giong cho viet
Anh Phú trở thành tỷ phú ở tuổi 30 nhờ nuôi chó Phu Quốc

“Nuôi được khoảng 8 tháng, con chó cái mang thai và đẻ một lúc 7 con con. Lúc này, có một người bạn đến nhà tôi chơi và bắt gặp đàn chó con của tôi. Sau đó, người này ngỏ ý mua lại đàn chó với giá hơn 30 triệu đồng. Ngay lúc ấy, đầu tôi lóe lên ý định nuôi chó Phú Quốc để kinh doanh. Từ trước đến nay, tôi vốn rất thích kinh doanh. Tôi nghĩ, đây là cơ hội duy nhất để mình có thể thoát khỏi cái nghèo. Sau đó, tôi quyết biến dự định thành hiện thực. Năm 2011, tôi nghỉ làm bếp để khởi nghiệp nuôi chó Phú Quốc” anh Qúy chia sẻ.

Thời điểm ban đầu, kỹ thuật chăm sóc, nhất là kiến thức thú y của anh chỉ là con số 0. Do đó, anh gặp không ít khó khăn. Chó con sinh ra không được khỏe mạnh, thậm chí bị chết. Không nản chí, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, hằng ngày, anh bỏ công sưu tầm tài liệu, mua sách báo tìm hiểu thêm về kỹ thuật chăm sóc chó con, đặc biệt là cách phối giống chó Phú Quốc.

Nhưng sự cần cù, nỗ lực của anh vẫn chưa có thành quả ngay. Phải trải qua thêm nhiều lần thất bại tưởng chừng muốn bỏ cuộc, anh mới tích lũy được chút ít kinh nghiệm. Và, năm 2012 đánh dấu sự thành công của anh khi đàn chó sinh sản rất tốt. Anh chia sẻ: “Chất lượng con non phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn con giống và kỹ thuật phối giống. Kinh nghiệm của tôi là nếu con cái có nhược điểm gì thì tìm con đực có ưu điểm đó để bù đắp. Có như vậy mới có con giống khỏe”.

Cố gắng bảo tồn giống chó Việt

Với mong muốn duy trì và phát triển giống chó Việt, chàng thanh niên lặn lội ra tận huyện đảo Phú Quốc để tìm những con giống tốt. Chỉn chu trong việc tạo nguồn giống, chăm sóc và hoàn thiện dần kỹ thuật phối giống, anh đã thành công ngoài mong đợi. Cuối năm 2012, anh thuê một mảnh đất ở quận 12 (TP.HCM) để mở trang trại nuôi chó Phú Quốc.

Tích tiểu thành đại, dần dần anh Qúy đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi giống chó Việt. Và, việc nuôi chó bắt đầu đem lại cho anh nhiều lợi nhuận. Từ mô hình nuôi nhỏ khoảng 20-30 con, giờ đây, cơ sở nuôi chó của anh Qúy đã lên đến 300 - 400 con chó Phú Quốc trên diện tích 70 mét vuông chuồng trại. Dùng số tiền tích góp, anh mua luôn khu đất mình thuê trước đây và xây nhà cùng vợ sinh sống tại đây để dể dàng quản lý.

ty phu tuoi 30 tu mo hinh nuoi cho phu quoc va noi niem bao ton giong cho viet
Các chú cho Phú Quốc được nuôi với khung gian chuồng trại thông thoáng

Không chỉ vậy, anh còn truyền nghề cho cô em gái của mình và mở cơ sở nuôi chó Phú Quốc thứ 2 tại tỉnh Thái Bình với diện tích 10.000m. Tuy nhiên, vì không có nhiều người chăm sóc, anh chỉ cho nuôi gần 100 con tại đây. Hai cơ sở của anh Qúy cũng đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Anh cho biết, mỗi tháng anh chi khoảng 100 triệu đồng cho việc trả tiền thuê nhân viên. Theo lời anh, tùy vào khả năng và công việc của mỗi nhân viên, tiền lương của những người này dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chó quý, anh Tưởng Văn Quý cho biết, khẩu phần ăn hằng ngày đóng vai trò quyết định. Bởi, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chó. “Thức ăn chính chủ yếu là cơm, thịt và cá. Song, mình cũng cần phải bổ sung thêm thêm rau, củ vào khẩu phần ăn hằng ngày để giúp chó dễ tiêu hóa. Thực phẩm phải được rửa sạch và chế biến kỹ trước khi cho ăn để tránh vi khuẩn, dễ gây bệnh đường ruột. Để bảo đảm nguồn rau sạch, tôi tự tay trồng thêm rau muống ở quanh nhà”, anh Quý cho biết.

Anh nhấn mạnh, môi trường sống của chó cũng rất quan trọng. Bởi, khi có một không gian tốt, chó cảm thấy thoải mái và người nuôi cũng dễ huấn luyện. Từ 6h sáng, anh mở cửa chuồng, thả chó ra và ra lệnh cho chúng đến một khu riêng biệt để đi vệ sinh. Tại đây, các chú chó có thể chơi đùa và phơi nắng. Đến khoảng 9h, anh lại cho chúng vào chuồng. Quy trình này được lặp lại lúc 16h với mục đích rèn cho bầy chó nếp sinh hoạt quy củ, không cắn xé lẫn nhau. Quy trình này không chỉ tạo sự thoải mái cho chó mà còn là một biện pháp để giữ chuồng trại luôn sạch sẽ, hạn chế đến mức thấp nhất các mầm bệnh gây hại đến đàn chó.

Hiện, đàn chó Phú Quốc của anh rất đông. Tuy nhiên, các chú chó đều rất khôn ngoan và biết nghe lời chủ. Để chứng minh điều mình nói, anh Quý thị phạm ngay cho tôi xem. Chỉ cần anh lấy tay gõ nhẹ lên ghế, một chú chó trong đàn lập tức nhảy ngay vào lòng chủ âu yếm. Khi anh quát “Vào chuồng”, các chú chó cũng răm rắp tuân theo. Quan sát đàn chó Phú Quốc đang độ tuổi trưởng thành, thông minh của anh, tôi rất ấn tượng. Đàn chó của Quý trước khi bán cho khách đều được tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. Với giá bán mỗi chú chó từ 1 triệu đồng đến vài chục triệu đồng, mỗi năm anh Quý có thu nhập trên 1 tỷ đồng.

“Thông tin hiệp hội Chó giống quốc gia Việt Nam chính thức đăng ký giống chó Phú Quốc với hiệp hội Chó giống quốc tế khiến tôi phấn khởi. Tôi muốn bạn bè thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn”, anh Quý bộc bạch. Không chỉ nuôi chó để bán, hằng năm anh Qúy còn tuyển chọn ra những chú cho đẹp nhất để đi thi cuộc thi “Hoa hậu chó được tổ chức mỗi năm 2 lần tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM). Anh Qúy tiết lộ: “Những chú chó được tuyển chọn đi thi phải đầy đủ nhiều yếu tố từ vóc dáng, màu da, thần thái khi di chuyển, không được có sẹo trên cơ thể...”. Và, những “cô” chó của anh Qúy đem đi thi cũng nhiều lần đoạt giải “Hoa Hậu”.

ty phu tuoi 30 tu mo hinh nuoi cho phu quoc va noi niem bao ton giong cho viet
Anh Quý và cô chó Phú Quốc đoạt giải hoa hậu chó năm 2015

Năm 2014, anh Qúy đã gửi tặng cho đảo Trường Sa 6 con chó Phú Quốc, 3 con cái và 3 con đực. “Tôi gửi tặng chó Phú Quốc ra Trường Sa để chứng minh quần đảo này có sự hiện diện của con người và động vật của đất nước Việt Nam. Hơn thế, tôi được các anh bộ đội tại Trường Sa Đông và Sơn Ca báo về là 2 đảo này còn mới, chưa có nhiều chó nên quyết định tặng thử 3 cặp chó giống. Nếu thử nghiệm thành công, tôi sẽ nhân rộng ra nhiều đảo”, anh Quý lý giải.