|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Lý Gia Thành chính thức nghỉ hưu ở tuổi 89, trao 'đế chế' 80 tỷ USD cho con trai

20:58 | 16/03/2018
Chia sẻ
Ngày 16/3, tỷ phú giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Thành tuyên bố sẽ từ bỏ vị trí Chủ tịch CK Hutchison và Chủ tịch Công ty Bất động sản CK Asset, đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên lãnh đạo của một tỷ phú hàng đầu thế giới.
ty phu ly gia thanh chinh thuc nghi huu o tuoi 89 trao de che 80 ty usd cho con trai Lý Gia Thành mất ngôi giàu nhì châu Á
ty phu ly gia thanh chinh thuc nghi huu o tuoi 89 trao de che 80 ty usd cho con trai Tỷ phú giàu thứ hai châu Á Lý Gia Thành sẽ nghỉ hưu ở tuổi 90

Được biết, sau khi nghỉ hưu, ông Lý Gia Thành sẽ đảm nhận vị trí cố vấn cấp cao của công ty. Người kế nghiệp ông là con trai Victor Li, hiện đang giữ chức Phó chủ tịch CK Hutchison và CK Asset.

ty phu ly gia thanh chinh thuc nghi huu o tuoi 89 trao de che 80 ty usd cho con trai

Tỷ phú Lý Gia Thành chính thức nghỉ hưu.

Trước đó, tỷ phú Lý Gia Thành chưa bao giờ trả lời cụ thể về thời điểm nghỉ hưu. Tuy nhiên, những động thái khi ông tiến hành cải tổ lại đế chế khổng lồ của mình vào năm 2015 đã cho thấy sự chuẩn bị để đưa con trai Victor Li lên nắm quyền kiểm soát các công ty này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc ông Lý Gia Thành nghỉ hưu chỉ là "tuyên bố hình thức" của kế hoạch đã chuẩn bị từ rất lâu.

Ông Lý được mệnh danh là ‘siêu nhân” vì sự nhạy bén trong kinh doanh và đạo đức lối sống. Trong suốt thời gian điều hành tập đoàn, tỷ phú Lý Gia Thành đã đẩy mạnh các thương vụ mua bán và sáp nhập ở nước ngoài, đem về lợi nhuận khổng lồ cho công ty trong thị trưởng viễn thông ở châu Âu.

Ông đã biến một công ty thương mại thành tập đoàn hùng mạnh có ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của khu hành chính đặc biệt Hong Kong. Tập đoàn này hiện hoạt động tại hơn 50 quốc gia với 300.000 nhân viên trên toàn cầu. 2 công ty của ông Lý gộp lại hiện có giá trị thị trường khoảng 80 tỷ USD.

Theo đánh giá của Forbes, khối tài sản hiện nay của ông Lý Gia Thành đạt 35,3 tỷ USD. Ông là người giàu nhất Hong Kong và giàu thứ 23 thế giới.

Ông Lý Gia Thành, sinh năm 1928, là con trai cả trong một gia đình khó khăn ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Gia đình ông là hình ảnh điển hình cho cuộc đại di cư của người Hoa trong cuộc chiến tranh Trung – Nhật. Cả nhà ông đã chạy sang Hồng Kông trong những năm tháng chiến tranh loạn lạc.

Cha của ông từng là Hiệu trưởng của một trường tiểu học, đã qua đời từ sớm bởi căn bệnh lao phổi. Gánh nặng nghèo đói, nỗi vất vả khó nhọc đề nặng lên ông Lý Gia Thành ngày ấy. Ông Lý Gia Thành đã buộc phải bỏ học để chăm lo cho cả gia đình. Năm 12 tuổi, ông bỏ học và làm việc cho một nhà máy sản xuất dây đồng hồ. Năm 14 tuổi, ông làm việc toàn thời gian ở một công ty buôn bán đồ nhựa.

Ông Lý Gia Thành đã làm việc rất chăm chỉ và hết sức trung thực, điều này đã giúp ông được tín nhiệm lên chức giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi mới 20 tuổi. Công ty đầu tiên của ông Lý Gia Thành được đặt tên là Trường Giang với ý nghĩa là nhiều con sông nhỏ cùng chảy về một dòng. Đây cũng chính là tiền thân của Trường Giang Thực Nghiệp 7 năm sau đó.

Năm 30 tuổi, ông chủ Trường Giang bắt đầu thử sức ở lĩnh vực bất động sản và thể hiện bản lĩnh cùng năng lực của mình với hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ sau hai năm. Những năm tiếp theo, ông không ngừng “bành trướng” biên giới đế chế của mình để Trường Giang Thực Nghiệp trở thành một trong 10 tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường chứng khoán thế giới…

Năm 2010, công ty Trường Giang của ông Lý Giang Thành cũng tiến hành một vụ thôn tính lớn nhất trong lịch sử của hãng, đó là mua lại U.K. Power Network với giá 9,1 tỷ USD. Đây là hãng chuyên cung cấp điện cho khoảng 8 triệu người dân Anh. Một năm sau đó, Trường Giang lại tiếp tục mua lại Northumbrian Water, một công ty cung cấp nước sạch cho 4,5 triệu người ở Anh và dịch vụ xử lý nước thải cho 2,7 triệu người nữa.

Lê Chi