|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tỷ phú Li Ka-shing chính thức nhường lại đế chế cho con trai

20:25 | 10/05/2018
Chia sẻ
Người giàu nhất Hong Kong sắp bước sang tuổi 90 và vừa chính thức nghỉ hưu hôm nay.
ty phu li ka shing chinh thuc nhuong lai de che cho con trai Lý Gia Thành: Câu chuyện đầy cảm hứng của tỷ phú Châu Á
ty phu li ka shing chinh thuc nhuong lai de che cho con trai Tỷ phú Lý Gia Thành chính thức nghỉ hưu ở tuổi 89, trao 'đế chế' 80 tỷ USD cho con trai

Tỷ phú Li Ka-shing (Lý Gia Thành) hôm nay chủ trì Đại hội cổ đông CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings lần cuối trong vai trò Chủ tịch CK Hutchison Holdings. Ông cũng đồng thời nhường lại đế chế kinh doanh cho con trai cả - Victor Li.

“Ngày mai, tôi vẫn sẽ đến văn phòng”, tỷ phú thông báo với các phóng viên sau đại hội kéo dài vài giờ. Li giải thích ông vẫn sẽ tiếp tục công việc ở quỹ từ thiện của mình. Đến tháng 7, ông sẽ bước sang tuổi 90.

ty phu li ka shing chinh thuc nhuong lai de che cho con trai
Li Ka-shing chào tạm biệt các phóng viên sau ĐHCĐ hôm nay. Ảnh: Reuters

Tỷ phú cũng bày tỏ sự tin tưởng vào con trai cả. “Victor đã theo tôi hơn 30 năm rồi. Nó sẽ làm tốt”, ông nói.

Sau khi rời chức Chủ tịch CK Hutchison, ông sẽ làm cố vấn cấp cao cho đế chế này. Victor Li đã là đồng giám đốc điều hành của tập đoàn nhiều năm nay. Ông được cho là sẽ không thay đổi CK Hutchison.

Tuy vậy, giới phân tích lại cho rằng điều này có thể gây sức ép lên tập đoàn. “Phần lớn việc kinh doanh của họ là ở mảng năng lượng, cảng, bán lẻ. Chúng đều là các lĩnh vực đã bão hòa. Viễn thông cũng vậy. Nếu không đầu tư vào các lĩnh vực mới, họ sẽ dần xuống dốc”, Francis Lun - CEO GEO Securities nhận xét trên Reuters.

CK Hutchison hoạt động trên nhiều lĩnh vực, hiện có giá trị 35,3 tỷ USD, với 323.000 nhân viên và tài sản trải dài hơn 50 quốc gia. Cổ phiếu công ty này đã giảm 6% từ tháng 3, khi Li Ka-shing công bố kế hoạch nghỉ hưu.

Lý được gọi là “siêu nhân” tại Hong Kong vì sự nhạy bén trong kinh doanh. Sinh ra tại Trung Quốc năm 1928, Lý Gia Thành đến Hong Kong năm 1940. Ông bắt đầu phải làm việc cật lực từ năm 12 tuổi. Niên thiếu càng khó khăn hơn khi bố ông qua đời và Lý phải bỏ học.

Đến thời thanh niên, ông làm công nhân và khi tiết kiệm được khoản tiền nhỏ, Lý Gia Thành đầu tư vào một nhà máy sản xuất nhựa vào năm 1950. Bằng những quyết định đầu tư khôn ngoan, chỉ trong vòng vài năm, ông đã trở thành nhà cung cấp hoa nhựa lớn nhất châu Á.

Đến tuổi 30, ông đã kiếm đủ tiền để về hưu an nhàn, nhưng vẫn quyết định không dừng lại ở đó. Đế chế CK Hutchison của ông ngày càng mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh.

Với tài sản khoảng 33,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, ông là người giàu nhất tại đây hàng thập kỷ qua. Lý được coi là người đã thay đổi vận mệnh cho Hong Kong, là tấm gương về việc từ Trung Quốc sang Hong Kong định cư và gây dựng đế chế kinh doanh trải khắp châu Á.

Hà Thu (theo Reuters)