Tỷ phú Elon Musk nhảy múa phấn khích khi giao xe điện cho khách hàng trong buổi lễ khai trương nhà máy Tesla châu Âu
Tỷ phú Elon Musk đã chính thức khai trương cơ sở sản xuất đầu tiên của Tesla ở châu Âu vào ngày 22/3 khi công ty tìm cách giảm áp lực khỏi các nhà máy khác của mình ở Mỹ và Trung Quốc, theo CNBC.
Các phóng viên đã bắt gặp cảnh tỷ phú người Nam Phi đang nhảy múa khi chủ trì việc giao những chiếc ô tô đầu tiên do Tesla sản xuất tại Đức cho 30 khách hàng và gia đình của họ tại nhà máy trị giá 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD) của hãng xe điện này.
"Đây là một ngày tuyệt vời đối với nhà máy của chúng tôi", tỷ phú Elon Musk nói, trước khi ca ngợi việc khánh thành là "một bước tiến quan trọng khác trong định hướng tương lai bền vững", theo Reuters. CEO Tesla cũng hồi tưởng lại những kỷ niệm về sự ra mắt của nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 1/2020, nơi ông cũng thể hiện một số động tác nhảy vui mắt của mình.
Tỷ phú Elon Musk dự kiến sẽ cắt dải băng đỏ tại nhà máy Giga Berlin (hay còn được gọi là Gigafactory Berlin-Brandenburg) mới, ở Grünheide, một thị trấn than ở Brandenburg, Đức, khá gần với trung tâm thủ đô.
Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ Giga Berlin. Theo Reuters, người dân xung quanh khu vực này lo lắng rằng nhà máy sẽ sử dụng quá nhiều nước và họ cũng không hài lòng với số lượng cây đã bị chặt đi để có thể xây dựng nhà máy cho Tesla.
Nhu cầu xe điện tại châu Âu tăng cao
Tesla ước tính rằng nhà máy ở Berlin có thể sản xuất tới 500.000 xe mỗi năm. Ấn phẩm Auto Motor Und Sport ở Đức đưa tin rằng nhà máy Tesla đang nhắm tới sản lượng 2.000 xe chỉ trong vài tuần đầu đưa vào sản xuất hàng loạt.
Troy Teslike, một nhà nghiên cứu độc lập của Tesla, đã đăng tải trên Twitter rằng công ty xe điện này kỳ vọng sản lượng xe sẽ đạt 1.000 chiếc/tuần trong thời gian 6 tuần sau khi bắt đầu sản xuất thương mại và sau đó là 5.000 chiếc/tuần vào cuối năm 2022.
Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Trước đó, công ty của tỷ phú Elon Musk đã bị trễ hạn giao xe đối với Model Y và một số Model 3 nhất định ở các khu vực khác nhau trên thế giới.
Tuần trước, Tesla đã phải tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải do số lượng ca mắc COVID-19 tăng cao trở lại tại Trung Quốc. Điều này đã khiến số lượng hai mẫu xe Model Y và Model 3 được sản xuất tại Trung Quốc giảm đáng kể trong hai ngày.
Trong những quý gần đây, Tesla đã xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc cho các khách hàng ở châu Âu. Tại khu vực này, nhu cầu sử dụng xe điện đang tăng cao. Với việc cho khánh thành nhà máy sản xuất tại Berlin, giờ đây Tesla không phải phụ thuộc quá nhiều vào các hoạt động vận chuyển từ Trung Quốc.
Giga Berlin đã được xây dựng trong vài năm trước khi đi vào hoạt động sản xuất. Nhà máy này cũng là mục tiêu cực kỳ quan trọng đối với kế hoạch mở rộng ra toàn cầu của Tesla sau khi công ty khai trương nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải vào cuối năm 2019.
Gần đây, công ty cũng đã bắt đầu sản xuất Model Y tại một nhà máy khác ở Austin, Texas, nhưng Tesla vẫn trì hoãn việc cho ra mắt trên website chính thức của công ty.
Tháng 11/2019, khi tỷ phú Elon Musk công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô ở Đức, ông đã ca ngợi kỹ thuật trong ngành ô tô của quốc gia này. "Tất cả mọi người đều biết rằng kỹ thuật của Đức là xuất sắc. Đó là một phần lý do chúng tôi đang định vị Gigafactory Châu Âu của mình ở Đức. Chúng tôi cũng sẽ thành lập một trung tâm kỹ thuật và thiết kế ở Berlin, bởi vì nơi đây có một số công nghệ tốt nhất trên thế giới", CEO Tesla cho biết.
Chính quyền Đức đã cho phép Tesla bắt đầu sản xuất vào ngày 4/3. Giấy phép có điều kiện cho phương tiện và các nhà máy pin ở Brandenburg đã được chấp thuận sau nhiều tháng bị trì hoãn.
Tesla có ý định bắt đầu sản xuất xe vào đầu mùa hè năm 2021, nhưng đại dịch COVID-19, sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và những tranh cãi với các nhà bảo vệ môi trường đã làm chậm tiến độ dự kiến của công ty.
Tesla có thể không có đủ nguồn nước để vận hành nhà máy
Trong khi nhà máy vận hành và hoạt động, việc sử dụng nước tại cơ sở vẫn là một vấn đề.
Các nhà phân tích trong lĩnh vực ô tô của Deutsche Banke cho biết: "Tác động đến nguồn cung cấp nước địa phương tiếp tục là mối lo ngại đối với tương lai của nhà máy". Họ nói thêm rằng Tesla cần cung cấp thêm bằng chứng về việc sử dụng nguồn nước phù hợp và kiểm soát ô nhiễm không khí cho các nhà chức trách.
"Các nguồn tin chỉ ra rằng công ty có thể cạn kiệt hoàn toàn nguồn dự trữ nước trong khu vực khi giai đoạn đầu của nhà máy được xây dựng, và sẽ cần thêm giấy phép khai thác để mở rộng công suất trong tương lai", theo một lưu ý của các nhà phân tích.
Như vậy, Tesla được cho là sẽ có đủ nguồn cung nhằm hỗ trợ mục tiêu đạt sản lượng 500.000 chiếc đã đề ra, nhưng có thể phải đối mặt với những trở ngại khác khi họ có kế hoạch mở rộng nhà máy, nâng sản lượng lên 1 triệu chiếc.