|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá USD hôm nay (17/7) giảm trước phiên điều trần của Chủ tịch Fed, USD tự do hạ nhiệt

05:40 | 17/07/2018
Chia sẻ
Tỷ giá USD hôm nay (17/7) đồng loạt giảm so với yen Nhật và bảng Anh trong phiên giao dịch sớm tại châu Á vào lúc 5h30 (giờ Việt Nam). Tỷ giá tự do trong nước hạ nhiệt, chênh lệch giá mua - bán co hẹp cho thấy sự căng thẳng trong cung cầu đã bắt đầu hạ nhiệt.

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Tỷ giá USD trung tâm hôm nay (17/7) được NHNN công bố ở mức 22.643 đồng, giảm 10 đồng so với phiên cuối phiên hôm qua. Tuy nhiên, tỷ giá trung tâm vẫn tăng 3 đồng so với thứ ba tuần trước và tăng 48 đồng so với cùng kỳ tháng trước. Với biên độ 3%, các NHTM được phép giao dịch từ 21.964 - 23.322 VNĐ/USD.

Tỷ giá USD mua - bán tham khảo tại sở Giao dịch NHNN sáng nay được công bố ở mức 22.700 - 23.050 VNĐ/USD, tiếp tục không đổi so với những phiên giao dịch trước.

Giá USD tự do hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức cao

Trên thị trường tự do, theo khảo sát của người viết tỷ giá USD tham khảo hiện tại đang được giao dịch quanh mức 23.220 - 23.250 VNĐ/USD, giảm 5 đồng ở giá mua và tăng 10 đồng ở giá bán so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua.

Có thể thấy sau 2 phiên cuối tuần tăng mạnh, giá USD tự do đã bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh và ổn định hơn. Đồng thời, hiện tại chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra chỉ ở mức 30 đồng/USD (so với các phiên trước là 50 đồng/USD) cho thấy sự căng thẳng trong cung cầu trên thị trường tự do đã bắt đầu hạ nhiệt.

Tỷ giá USD ngân hàng tiếp tục ổn định

Trong ngày hôm qua, theo thông tin từ VnEconomy, NHNN đã bắt đầu bán ra USD để bình ổn thị trường. Đây có thể là nguyên nhân giúp tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng ổn định trong mấy phiên gần đây bất chấp sự biến động mạnh của thị trường chợ đen.

Hiện tại, giá mua vào USD dao động từ 22.990 – 23.015 VNĐ/USD, trong khi giá bán USD được giao dịch trong khoảng từ 23.080 – 23.101 VNĐ/USD.

Cụ thể, tính đến thời điểm 10h00 sáng nay, ngoài VietinBank giảm nhẹ 1 đồng ở cả hai chiều giao dịch và Sacombank giảm 1 đồng ở giá bán ra thì các ngân hàng còn lại được khảo sát khác đều chưa thay đổi tỷ giá so với cuối phiên hôm qua.

Techcombank là ngân hàng có mức tỷ giá niêm yết thấp nhất trong số các ngân hàng khảo sát.

ty gia usd hom nay 177 giam truoc phien dieu tran cua chu tich fed
Tỷ giá giao dịch tại một số ngân hàng lúc 10h00 ngày 17/7

Tỷ giá USD hôm nay giảm 0,01% so với yen Nhật xuống 112,28 yen vào lúc 5h30 (giờ Việt Nam)

ty gia usd hom nay 177 giam truoc phien dieu tran cua chu tich fed
Ảnh minh họa. Nguồn: Siphiwe Sibeko/Reuters.

Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,23% xuống 94,51 điểm.

Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh đứng yên ở 1,1711 USD. Trong khi đó, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,02% lên 1,3237 USD.

Giá USD hôm qua giảm khi nhà đầu tư cắt giảm đặt cược dài hạn vào đồng bạc xanh và tái cân bằng vị thế trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell ra điều trần lần đầu tiên trước Nghị viện.

Ông Powell sẽ điều trần về kinh tế và chính sách tiền tệ trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ vào ngày 17/7 và trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 18/7. Theo các chuyên gia, ông có thể tái nhấn mạnh chính sách tiền tệ thắt chặt dần dần của Fed, trong khi bất kỳ bình luận thận trọng nào về thương mại có thể làm giảm tâm lý chấp nhận rủi ro trên thị trường.

Trong phiên giao dịch muộn, chỉ số Dollar Index giảm 0,2% so với rổ tiền tệ quốc tế xuống còn 94,526 điểm. Tuy nhiên, giá USD phục hồi sau khi số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,5% trong tháng 6 khi các hộ gia đình tăng mua sắm ô tô và nhiều sản phẩm khác.

Trong khi đó, giá bảng Anh hôm qua giảm khi một cuộc tranh luận tại Nghị viện Anh làm lộ ra bất đồng trong nội bộ Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May về kế hoạch rời khỏi Liên minh Châu Âu của bà.

Thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ nâng lãi suất trong tháng 8 nhưng giá bảng Anh đã giảm 9% kể từ tháng 4 một phần do căng thẳng trong nội bộ đảng của bà May.

Trường Giang - Quốc Thuỵ