|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá trung tâm của Trung Quốc lên cao nhất trong 5 tháng

18:27 | 01/06/2017
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Trung Quốc tăng giá đồng nhân dân tệ lên cao nhất trong 5 tháng vào thứ Năm (1/6). Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách để thúc đẩy đồng nhân dân tệ tăng trong bối cảnh Moody’s mới hạ bậc xếp hạng tín dụng của quốc gia này vào tuần trước.
ty gia trung tam cua trung quoc len cao nhat trong 5 thang

Tỷ giá trung tâm tăng 0,8% so với hôm thứ Tư, khi Trung Quốc thiết lập tỷ giá giao dịch trung bình ngày của đồng USD so với nhân dân tệ ở mức 6,809; giảm so với mức 6,8633 trước đó. Đây là mức cao nhất của đồng nhân dân tệ kể từ ngày 10/11/2016. Sự tăng lên của đồng nhân dân tệ không hoàn toàn bất ngờ, các nhà giao dịch cho biết: “Tỷ giá USD/CNY đạt 6,8210 khi kết thúc phiên giao dịch nội địa ngày thứ Tư, mức giá cao nhất từ ngày 11/11/2016, tăng 0,6% trong ngày hôm đó”.

Mô hình phân tích của Commerzbank đã dự báo tỷ giá trung tâm sẽ ở mức 6,8136; trong khi nhà giao dịch kỳ cựu tại một ngân hàng trong nước ở Thượng Hải cho biết mô hình của ông dự báo tỷ giá này là khoảng 6,8100.

Trong quá trình thiết lập tỷ giá trung tâm hàng ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ xem xét giá của đồng nhân dân tệ so với đồng USD sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm trước, biến động của các đồng tiền chủ chốt qua một đêm, và nhân tố “ngược chu kỳ” được công bố vào tuần trước. Đồng nhân dân tệ giao dịch xung quanh tỷ giá trung tâm tại thị trường nội địa Trung Quốc. Theo lý thuyết, nhân dân tệ được giao dịch tự do ở các thị trường nước ngoài, tại các trung tâm lớn như Hồng Kông.

Theo các nhà giao dịch, ngân hàng trung ương đã can thiệp vào thị trường nội địa trong những ngày gần đây, điều hướng các ngân hàng nội địa mua đồng nhân dân tệ và bán USD. Nếu không có sự điều tiết này, đồng nhân dân tệ sẽ không thể trở nên mạnh như hiện tại.

“Câu hỏi quan trọng được đặt ra là khi nào PBOC sẽ kết thúc quá trình đánh giá tăng này. Đây là những khoảng thời gian không chắc chắn đối với các nhà giao dịch đồng nhân dân tệ”, nhà giao dịch ở Thượng Hải cho biết.

Lý giải vì sao PBOC lại tăng giá đồng nhân dân tệ, các chuyên gia phân tích đưa ra vài giả thiết. Một là để ngăn chặn các nhà đầu tư đặt cược giá đồng nhân dân tệ sẽ giảm theo sự hạ bậc tín dụng của Moody’s. Hoặc để giúp trái phiếu nội địa của Trung Quốc trở nên thu hút hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Foxbusiness, ngân hàng trung ương đã thông qua chương trình liên kết trái phiếu giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Trên thị trường nước ngoài, đồng nhân dân tệ tăng 0,2% lên 6,7309 so với đồng USD vào ngày thứ Năm, theo sau đợt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm trước. Các thành phần tham gia vào thị trường cho biết, ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể đứng sau việc tăng chi phí đi vay trong ngắn hạn bằng đồng nhân dân tệ ở Hồng Kông. Đây là yếu tố giúp đẩy đồng nhân dân tệ tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Chi phí đi vay bằng nhân dân tệ giữa các ngân hàng ở Hông Kông tăng chỉ trong một đêm từ 21,08 % hôm thứ Tư lên 42,82% ngày thứ Năm. Các chuyên gia phân tích nhận định mục đích của chính quyền Trung Quốc tăng lãi suất trong 18 tháng trước là để đẩy các nhà đầu tư ra khỏi việc đặt cược vào đồng nhân dân tệ.

Trong khi các nhà đầu tư tại những thị trường có quyền lựa chọn đang phải trả phí bảo vệ chống lại việc tăng giá của đồng nhân dân tệ tại các thị trường nước ngoài trong tháng tới, họ vẫn hy vọng giá sẽ giảm trong thời gian tới.

“Với chu kỳ tăng trưởng sắp đến ngưỡng giới hạn, đó chỉ là vấn đề thời gian đến khi chính quyền Bắc Kinh cần sử dụng lại công cụ giảm giá đồng tiền trong giao dịch”, ông Jason Daw, người đứng đầu chiến lược ngoại hối của thị trường mới nổi của Societe Generale, cho biết.

Lyly Cao