|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tỷ giá tăng tác động thế nào đến doanh nghiệp niêm yết?

11:53 | 24/07/2018
Chia sẻ
Tỷ giá giữa Việt Nam đồng và USD tăng nhanh kể từ cuối tháng 5 tới nay. Theo VNDIRECT, những doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành thủy sản, dệt may, công nghệ thông tin, cao su, BĐS khu công nghiệp sẽ hưởng lợi từ biến động này.
ty gia tang tac dong the nao den doanh nghiep niem yet Tỷ giá ngân hàng tăng vọt sau khi NHNN tăng mạnh giá bán USD

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (Mã: VND) công bố báo cáo đánh giá về tác động của việc tăng tỷ giá USD/VND đến các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo VNDIRECT, quyết định nâng lãi suất điều hành của Fed vào tháng 6, khiến đồng USD tăng giá mạnh trong vài tháng qua, thể hiện bằng việc Dollar Index (đo sức mạnh đồng USD) chạm mức 95,1 điểm vào ngày 20/6/2018 (mức cao nhất kể từ tháng 7/2017).

Đà tăng của đồng USD khiến dòng vốn đầu tư quốc tế có xu hướng rút khỏi các thị trường cận biên và mới nổi để quay trở lại thị trường Mỹ và gây ra áp lực lên tỷ giá hối đoái tại các quốc gia bị rút vốn ròng mạnh.

ty gia tang tac dong the nao den doanh nghiep niem yet
Diễn biến Dollar Index trong 6 tháng gần đây. Nguồn: Investing.com

Tỷ giá hối đoái giữa Việt Nam đồng và USD cũng tăng nhanh kể từ cuối tháng 5 tới nay, với tỷ giá hối đoái trung tâm (ngày 24/7) đang ở mức 22.654 đồng/USD, tăng khoảng 1% so với thời điểm đầu năm 2018.

Với xu hướng tỷ giá hiện tại, VNDIRECT đánh giá đà tăng của tỷ giá USD/VND sẽ có tác động tiêu cực đến những doanh nghiệp đang có nhiều nợ vay bằng đồng USD cũng như những doanh nghiệp nhập khẩu ròng. Cụ thể:

Doanh nghiệp nhập khẩu ròng sẽ phải đối mặt với đà tăng của nguyên liệu đầu vào và kéo theo sự suy giảm của tỷ suất lợi nhuận khi tỷ giá USD/VND biến động tăng. Ví dụ, Vinamilk nhập khẩu sữa bột nguyên liệu, Nhựa Bình Minh và Nhựa Tiền Phong nhập khẩu hạt nhựa (PE, PB, HDPE).

ty gia tang tac dong the nao den doanh nghiep niem yet
Những doanh nghiệp nhập khẩu ròng sẽ bị tác động tiêu cực từ đà tăng tỷ giá. Nguồn: VNDIRECT

Doanh nghiệp có nợ vay bằng đồng USD lớn trong khi không có hoặc có ít nguồn thu ổn định bằng USD sẽ gặp rủi ro khi tỷ giá đồng USD/VND biến động tăng làm tăng chi phí tài chính.

ty gia tang tac dong the nao den doanh nghiep niem yet
Những doanh nghiệp vay nước ngoài sẽ bị tác động tiêu cực từ đà tăng tỷ giá. Nguồn: VNDIRECT

Tuy nhiên, đà tăng này sẽ có lợi cho những doanh nghiệp xuất khẩu ròng và không có hoặc có ít nợ vay bằng đồng USD, ví dụ như những doanh nghiệp trong ngành thủy sản, dệt may và cao su.

ty gia tang tac dong the nao den doanh nghiep niem yet
Những doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ tỷ giá USD/VND tăng. Nguồn: VNDIRECT

Xem thêm

Hoàng Linh