Tương ớt Sriracha của tỷ phú gốc Việt khan hiếm tại Mỹ do hạn hán
Theo tờ The Guardian, hạn hán kéo dài ở Mexico đã dẫn đến tình trạng khan hiếm ớt - đặc biệt là ớt Jalapeños đỏ, nguyên liệu sản xuất chính của thương hiệu tương ớt nổi tiếng Sriracha. Điều này khiến công ty Huy Fong Foods của tỷ phú gốc Việt David Tran phải thu hẹp quy mô sản xuất.
Stephanie Walker, một nhà khoa học tại Đại học Bang New Mexico, cho biết: “Đây là một loại cây trồng không dễ phát triển. Giống ớt Jalapeños thực sự tốn nhiều công sức chăm sóc, yêu cầu mọi người phải loại bỏ cuống bằng tay trước khi đem đi chế biến.”
Vì đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt mà giống ớt này cũng dễ bị tổn thương hơn trước các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như tình trạng hạn hán kéo dài ở miền Bắc Mexico, do nguồn cung nước ở sông Colorado cạn kiệt.
Paul Gepts, nhà nghiên cứu cây trồng tại Đại học California, cho biết: “Thông thường, tiêu được chăm sóc bằng các phương pháp tưới tiêu. Trong bối cảnh nguồn cung cấp nước đang giảm dần và nếu không có một lượng nước tối thiểu nhất định để tưới cho cây trồng thì vụ đó mất trắng.”
Có 5 loài ớt, trải dài khắp châu Mỹ, từ Mexico đến Bolivia, có độ cay đáp ứng tiêu chuẩn đối với tương ớt Sriracha. Một số loài cũng được sử dụng cho các loại tương ớt cay khác.
Walker nói: “Đối với Sriracha, hương vị và chất lượng đặc biệt của nó thực sự quyết định cách bạn phải thưởng thức jalapeños, vì đây là hương vị độc đáo mà người tiêu dùng yêu thích".
Phans 55, một nhà hàng Việt Nam ở California, đã cạn kiệt nguồn cung Sriracha trong ba tháng qua. “Giờ thì hết sạch rồi,” Andre Nguyễn, một nhân viên phục vụ cho biết. Anh này nói thêm rằng nước sốt Srirahca là sản phẩm đi kèm không thể thiếu với nhiều món ăn, từ phở đến cơm.
“Hương vị của Sriracha rất độc đáo, khó có thể bắt chước. Mọi người đều thích Sriracha hơn là một nhãn hiệu khác", Nguyễn nói.
Trong khi đó, các đại lý trên Amazon, eBay và Craigslist đang bán những chai tương ớt này với giá lên tới 120 USD.
Một đại diện của Huy Fong Foods cho biết, mặc dù “tình hình sản xuất gần đây đã được cải thiện”, nhưng công ty “không có ước tính khi nào nguồn cung sẽ tăng”, hoặc khi nào sản phẩm Sriracha sẽ lại lên kệ tại các siêu thị.