Tưởng như chỉ dùng TikTok để giải trí, GenZ đang dùng ứng dụng này theo cách bất ngờ
Google để tìm kiếm, TikTok để giải trí. Ít nhất đó là cách Google và TikTok đã từng được sử dụng. Thế nhưng với thế hệ trẻ, TikTok đang dần trở thành nơi để tìm kiếm thông tin, dần chiếm chức năng của “ông lớn” internet. Rõ ràng, TikTok hiện không chỉ còn là một ứng dụng nơi đối tượng người dùng từ 10 đến 25 tuổi chỉ để xem clip.
Doanh thu của TikTok được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần để chạm mốc 12 tỷ USD vào năm nay, theo eMarketer. Con số này vẫn nhỏ bé so với những gì Facebook hay Google đạt được song lại là một thành tích ấn tượng với một công ty chỉ 5 năm tuổi.
Một phần ba người dùng của TikTok thuộc nhóm Gen Z. Đây là nhóm người dùng vẫn đang hình thành thói quen mua sắm. Thực tế này khiến họ trở thành nhóm người dùng quan trọng bậc nhất với các công ty công nghệ và nhà quảng cáo.
“Tôi sẽ không thể có được vị trí công việc hiện tại nếu không có TikTok”, Ezinne Ogbonna, một nhân viên bán hàng phần mềm ở Dallas, chia sẻ. “Thực tế tôi đã tìm thấy một chương trình đào tạo qua TikTok của ai đó, tham gia chương trình này và sau đó kiếm được công việc hiện tại”, anh chia sẻ.
Gần 40% người dùng trẻ hiện tại đang dùng TikTok hoặc Instagram thay cho Google khi tìm kiếm các gợi ý ăn trưa, Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cao cấp của Google, chia sẻ trong một bài phỏng vấn vớ TechCrunch. Dữ liệu cho chia sẻ này đến từ một cuộc khảo sát với đối tượng người dùng Mỹ từ 18 đến 24 tuổi. Google, công ty hiện đang đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến độc quyền, đã đưa ra thực tế nói trên để phần nào đó khẳng định sức mạnh của các đối thủ của hãng này.
“Chúng tôi luôn học hỏi, học đi học lại, rằng người dùng internet mới không có kỳ vọng và cách nghĩ giống như những gì chúng tôi đã quen thuộc”, ông Raghavan chia sẻ. “Những câu hỏi họ đưa ra hoàn toàn khác biệt”.
Điều này đúng với Leia Getahoun, một công dân 20 tuổi hiện đang sống tại California. Cô thường dùng TikTok để tìm kiếm các thông tin tiêu dùng. Nội dung video ngắn trên TikTok khiến cô không còn cần phải mở nhiều tab, xem các đoạn video dài dòng và cũ kỹ như khi tìm kiếm trên các công cụ truyền thống.
Thế nhưng không phải ai cũng có cảm tình với TikTok, ứng dụng thuộc về một startup Trung Quốc có tên ByteDance. Các nhà điều hành Mỹ quan ngại rằng Trung Quốc có thể tiếp cận được các dữ liệu người dùng Mỹ thông qua ứng dụng này. Theo một nghiên cứu của Sensor Tower, TikTok đã được tải về 320 triệu lần ở Mỹ.
Thế nhưng với các công ty đang muốn tiếp cận với người dùng trẻ, TikTok như một điểm đến vàng.
Courtney Blagrove và Zan B.R., người sáng lập của Whipped Urban Dessert Lab, thương hiệu kem sữa yến đầu tiên trên thế giới, đã tìm hiểu về cách TikTok có thể giúp phát triển hoạt động kinh danh. Cửa. Cửa hàng của 2 người ở Lower East Side, New York mới chỉ mới mở cửa được 2 tuần thì đại dịch ập đến. Khi mở cửa trở lại, họ tuyển dụng một giám đốc truyền thông mạng xã hội để đẩy mạnh hình ảnh trên các nền tảng như TikTok.
Các clip ngắn về quán kem đã thu hút được 73.000 lượt người theo dõi trên TikTok. “Mạng xã hội rất quan trọng với chúng tôi, không chỉ để mọi người có thể nhìn thấy sản phẩm của bạn khi họ không thể trực tiếp trải nghiệm mà còn để truyền đi thông điệp tới đại chúng”, B.R. nói.
Gần một năm sau khi đẩy mạnh hình ảnh trên mạng xã hội, doanh số tăng 150% kể từ năm 2021. Cửa hàng của 2 người hiện đang phục vụ khoảng 500 khách hàng một ngày với hàng dài xếp hàng thường xuyên xuất hiện ở góc phố nơi họ mở cửa hàng.
Xuất hiện trên quảng cáo trang “For You Page” trên TikTok của người dùng giúp các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể thu hút được người xem và thậm chí cả các khách hàng tiềm năng từ các địa phương khác và trên thế giới.
Với người dùng trẻ, tìm kiếm thông qua TikTok mang đến cho họ những trải nghiệm hoàn toàn mới.
“Chúng tôi như những đứa trẻ không thích đọc sách”, Getahoun chia sẻ. “Bạn đưa cho chúng một quyền sách ảnh và sau đó chúng bắt đầu thấy hình dung”.
Không chỉ Google, các “ông lớn” internet khác như Facebook cũng đang phải dè chứng TikTok. Mới đây, Meta, công ty mẹ của Facebook, thay đổi cách Facebook hiển thị bài đăng và video người dùng. Dòng thông tin chính trên Facebook lúc này sẽ được gọi là “Home” và sẽ là nơi người dùng có thể “khám phá các nội dung” mới mà Facebook cho là người dùng sẽ thích. Các nội dung này sẽ được thuật toán phần mềm lựa chọn dựa trên thói quen và sở thích người dùng. Bài đăng có thể đến từ cả các tài khoản người dùng đã theo dõi hoặc chưa theo dõi.
Việc cá nhân hoá nội dung của TikTok đã giúp ứng dụng này đạt được mốc 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng chỉ trong vòng 4 năm. Mặc dù TikTok mới chỉ đang có số lượng người dùng bằng 1/3 Facebook, một người dùng TikTok tại Mỹ đang dùng ứng dụng này khoảng 29 giờ/tháng, cao gấp đôi so với con số của Facebook (16 giờ), theo Data.ai.