|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tương lai khó đoán của các siêu dự án liên quan đến Trung Quốc tại Malaysia

07:16 | 11/09/2018
Chia sẻ
Theo The Straits Times, "quãng thời gian vàng" đối với đầu tư của Trung Quốc - mà đỉnh cao là dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak - dường như kết thúc không mấy êm ả.
tuong lai kho doan cua cac sieu du an lien quan den trung quoc tai malaysia Trung Quốc ra sức cứu vớt dự án tỷ USD tại Malaysia
tuong lai kho doan cua cac sieu du an lien quan den trung quoc tai malaysia Malaysia - Singapore nhất trí 'đóng băng' dự án đường sắt
tuong lai kho doan cua cac sieu du an lien quan den trung quoc tai malaysia
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters

Tờ The Straits Times và tờ The Star mới đây có bài viết cho rằng các khoản đầu tư và siêu dự án liên quan đến Trung Quốc tại Malaysia sẽ phải đối mặt với tương lai khó khăn và bất định nếu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tiếp tục thái độ phê phán thiếu kiềm chế đối với các hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại quốc gia Đông Nam Á này. Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Malaysia Keith Li, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Malaysia hiện được cho là khó đoán định, ít nhất là trong vòng 3-5 năm tới dưới sự lãnh đạo của chính phủ mới tại Malaysia. Keith Li cho rằng một loạt bình luận của Thủ tướng Mahathir về đầu tư của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư Trung Quốc. Đối với những người có ý định đầu tư vào Malaysia thì họ đang tạm dừng để nghe ngóng.Còn đối với các nhà đầu tư đã có mặt tại Malaysia thì họ đang tỏ ra thận trọng với các kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh của mình. Sau chuyến thăm Trung Quốc 5 ngày kết thúc hôm 21/8, vị Thủ tướng 93 tuổi của Malaysia đã đưa ra những thông báo gây sốc, khiến nhiều người lo ngại.

Trong số đó có tuyên bố hủy dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) trị giá 55 tỷ ringgit (18 tỷ USD) - dự án có tầm quan trọng chiến lược đối với sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc - và 2 đường ống dẫn khí trị giá 2,3 tỷ USD. Tất cả đều do các công ty Trung Quốc xây dựng. Không chỉ vậy, một dự án xây dựng có số vốn đầu tư lên đến 100 tỷ USD là Forest City cũng đang phải đối mặt với tương lai bất định sau tuyên bố của Thủ tướng Mahathir rằng Malaysia sẽ cấm người nước ngoài mua nhà tại dự án này. Sau đó Văn phòng Thủ tướng ra thông báo khẳng định những người mua nhà tại dự án Forest City "không phải đương nhiên được cấp quyền cư trú".

Theo Keith Li, những động thái nói trên cho thấy thời gian tới sẽ là thời kỳ khó đoán định, khó khăn đối với dòng đầu tư từ Trung Quốc vào Malaysia. Ông cũng cảnh báo Malaysia rằng việc nhắm đến các nhà đầu tư Trung Quốc một cách không hợp lý như vậy sẽ khiến Malaysia không chỉ mất FDI từ Trung Quốc, mà còn cả từ các nước khác. Keith Li cho rằng các thay đổi trong chính phủ và những nhận xét nhạy cảm về các dự án do Trung Quốc đầu tư đã biến Malaysia trở thành nơi đầu tư có độ rủi ro cao đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, và trong tương lai gần, nhiều khách du lịch Trung Quốc sẽ không tới Malaysia, khiến mục tiêu của Malaysia đạt 3 triệu khách du lịch từ Trung Quốc sẽ thất bại.

Xem thêm

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.