|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tương lai của nhân dân tệ khi Trump làm Tổng thống Mỹ

18:30 | 16/11/2016
Chia sẻ
NDT hôm qua đã xuống đáy 8 năm so với USD, với 6,8495 NDT đổi một USD và được dự báo còn tiếp tục yếu đi.
dong ndt se ra sao khi donald trump lam tong thong

Giới phân tích cho rằng một nguyên nhân là USD mạnh lên vì kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất. Số khác nhận định do ông Donald Trump kêu gọi áp thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, đồng thời gọi nước này là “kẻ thao túng tiền tệ”.

Tiền tệ Trung Quốc có thể còn tiếp tục yếu đi. Tuy nhiên, các chuyên gia ngoại hối không cho rằng ông Trump sẽ cứng rắn với Trung Quốc và NDT như đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

"Đó chỉ là nghệ thuật hùng biện", Marc Chandler - Giám đốc Chiến lược Tiền tệ Toàn cầu tại Brown Brothers Harriman nhận xét. Trump luôn kết tội Trung Quốc thao túng tiền tệ để giành lợi thế xuất khẩu, và dọa áp thuế 45% lên hàng hóa nước này. Tuy nhiên, ông cho biết Tổng thống Barack Obama cũng từng nói điều tương tự trong chiến dịch tranh cử, và sau đó đã dịu giọng lại. Đây là một bằng chứng cho thấy các chính trị gia Mỹ sẽ vẫn cứng rắn với Trung Quốc cho đến khi nhậm chức.

Xu hướng chung của NDT trong thời gian tới được dự báo tiếp tục yếu đi. Andres Jaime - chiến lược gia tỷ giá và lãi suất tại Barclays cho rằng quý III/2017, 1 USD sẽ đổi được 7,15 NDT.

"Mỗi lần USD tăng lên so với đồng tiền nào đó, diễn biến NDT cũng tương tự tiền tệ mới nổi khác. Còn khi đôla Mỹ bị bán tháo, NDT lại đứng yên", ông nhận xét.

Năm 2008, ông Obama cũng chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ. Thời gian đó, Trung Quốc được coi là cố tình giữ tiền tệ yếu để hàng xuất khẩu vào Mỹ rẻ hơn và đánh bại hàng sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã thay đổi.

"Giữa những năm 2000, NDT đúng là bị định giá thấp. Nhưng giờ thì không", Todd Lee - Giám đốc cấp cao tại hãng nghiên cứu IHS Global Insight cho biết. Ông kết luận dựa trên số liệu thặng dư thương mại Trung Quốc ngày càng giảm và cơ chế tỷ giá linh hoạt hơn.

Từ năm 2005, Trung Quốc đã chấm dứt cơ chế neo NDT vào USD và dần nới biên độ dao động ngày lên 2%. Tháng 8/2015, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng bắt đầu thiết lập tỷ giá tham chiếu ngày dựa trên giá đóng cửa hôm trước.

"NDT đang yếu đi với tốc độ ổn định. Tôi cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục cho đến khi tăng trưởng tại Trung Quốc bật lại. Mà nước này chỉ tăng trưởng khi xuất khẩu hồi phục", Jason Leinwand - CEO kiêm cố vấn tiền tệ tại FirstLine FX cho biết.

Ông cũng nghi ngờ khả năng ông Trump thực hiện kế hoạch đánh thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc. Trung Quốc và 5 quốc gia khác hiện nằm trong danh sách theo dõi của Bộ Tài chính Mỹ, theo một báo cáo hồi tháng 10.

Tuy nhiên, ông Brad Setser - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế Maurice R. Greenberg cho rằng hiện tại không phải thời điểm thích hợp để phán xét Trung Quốc thao túng tiền tệ. "Nếu Trung Quốc phản ứng bằng cách ngừng tất cả cơ chế quản lý hiện tại - không tỷ giá tham chiếu ngày, không biên độ dao động, không can thiệp và hoàn toàn thả nổi, đồng NDT chắc chắn sẽ còn giảm mạnh ", ông nói.

Thu Thảo