|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tung tiền cho khảo sát “nước mắm”, động cơ thực sự của T&A Ogilvy là gì?

07:55 | 01/12/2016
Chia sẻ
Hiện các bộ ngành đang khẩn trương xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Vậy T&A Ogilvy – đơn vị tài trợ cho cuộc khảo sát đã được cơ quan chức năng khẳng định “không đảm bảo tính độc lập theo quy định” có phải chịu trách nhiệm?

Không khó để làm rõ động cơ tài trợ

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ hôm 29/11, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Vinastas đã thực hiện cuộc khảo sát và kiểm nghiệm hàm lượng Arsen trong nước mắm không đảm bảo tính độc lập theo quy định, tổ chức họp báo công bố gây hoang mang dư luận, mất niềm tin vào sự an toàn của nước mắm truyền thống.

Đáng chú ý, việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Sai phạm trong vụ việc này của Vinastas đã được chỉ rõ. Hiện các bộ ngành đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Vậy T&A Ogilvy – đơn vị tài trợ cho cuộc khảo sát đã được cơ quan chức năng khẳng định “không đảm bảo tính độc lập theo quy định” có phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với BizLIVE, luật sư Nguyễn Minh Anh, Giám đốc công ty Luật Trí Minh cho biết muốn làm rõ trách nhiệm của T&A Ogilvy thì trước hết, cần phải điều tra làm rõ động cơ, mục đích thực sự của việc tài trợ này.

Tài trợ là hoạt động bình thường nhưng liệu hành vi tài trợ của công ty truyền thông nói trên có lành mạnh hay không? Nếu việc tài trợ để thực hiện định hướng sai dư luận, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp khác thì có thể họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Theo luật sư Nguyễn Minh Anh, nếu có đầy đủ bằng chứng cho thấy họ có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, có thể họ sẽ phải đền bù toàn bộ thiệt hại bởi những gì gây ra. Các đơn vị bị thiệt hại bởi vụ việc này hoàn toàn có thể khiếu nại, được nhận bồi thường nếu chứng minh được thiệt hại.

Nêu quan điểm cá nhân, luật sư Nguyễn Minh Anh cho rằng, bản chất các công ty truyền thông thường làm công việc quảng bá cho các thương hiệu. Vậy tại sao họ lại quay ra bôi xấu thương hiệu nước mắm truyền thống? Rõ ràng có sự không bình thường. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ xem đứng sau công ty truyền thông ấy có doanh nghiệp nào khác không.

“Khi tìm được ra rồi thì sẽ dễ biết được mục đích thực sự của hoạt động tài trợ này”, ông Nguyễn Minh Anh nói.

Khó có chuyện “vô tư” tài trợ

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Long, Trưởng nhóm Truyền thông Trăng Đen cho rằng, một công ty truyền thông hoàn toàn có thể tự mình tài trợ các hoạt động, chiến dịch nào đó để nhằm quảng bá thương hiệu.

“Tuy nhiên, dựa trên mối quan hệ khách hàng giữa T&A Ogilvy và Masan thì cá nhân tôi cho rằng thật khó để có việc hoạt động tài trợ “vô tư” được”, ông Long nêu quan điểm. Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Long, đối với hành động của T&A Ogilvy trong vụ việc này thì dù họ làm cho bên thứ 3 hay cho bản thân họ thì đó cũng là những hành động không thể nào chấp nhận và rất đáng lên án.

Ông Long nhấn mạnh vụ việc “nước mắm” lần này chính là bài học rất lớn đối với những người làm truyền thông.

“Quan điểm của tôi là truyền thông phải nói sự thật. Không có chuyện một tay che cả bầu trời như vậy được.

Có thể việc hôm nay bạn làm người ta không biết nhưng ngày mai người ta sẽ biết. Ngày mai không biết thì tháng sau, năm sau hoặc 10 năm sau người ta cũng biết”, ông Long cho rằng dư luận đang chờ đợi sự lên tiếng chính thức từ phía T&A và kết quả điều tra từ cơ quan chức năng.

“Xã hội đang rất tổn thương niềm tin nên những người làm ở ngành nghề có tác động đến dư luận nhiều như truyền thông thì đừng nên góp tay làm niềm tin xã hội càng ngày càng giảm sút", ông Long nói.

Nhắc đến T&A Ogilvy thì không thể không nhắc tới ông Nguyễn Thanh Sơn, người sáng lập viên T&A Communications và có một thời gian dài giữ chức Tổng giám đốc T&A Ogilvy. Ông Sơn còn được giới truyền thông và marketing trong nước đặt biệt danh “phù thuỷ truyền thông”. Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, hiện giám đốc của T&A Ogilvy là ông Nguyễn Thanh Sơn, một chuyên gia truyền thông.

Vai trò chính của ông tại T&A Ogilvy là lập kế hoạch tổng thể, điều phối hoạt động của các bộ phận nghiên cứu, phát triển chiến lược và dịch vụ sáng tạo để xây dựng các chiến lược truyền thông cho các khách hàng Việt Nam và quốc tế.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên sáng 30/11, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết đã chính thức nghỉ hẳn T&A Ogilvy từ hồi tháng 7/2016. Hiện ông Sơn chỉ tập trung vào việc dạy học. Hồi tháng 10, khi thông tin vụ khảo sát nước mắm làm “nóng” dư luận, ông Nguyễn Thanh Sơn đã chia sẻ trên trang cá nhân phủ nhận tin đồn “làm phù thuỷ gì đó tư vấn chương trình truyền thông lừng lẫy gì đó” và cho biết đã “nghỉ hưu ngành này rồi”.

N.Mạnh