Từng đề xuất năm 2021 nhưng không thành, VIVA tiếp tục kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu
Các nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về việc đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô năm 2023.
Văn bản do ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam, đại diện VIVA ký cho biết, thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do Bộ Công Thương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.
Liên quan đến chính sách này, các doanh nghiệp thành viên VIVA (gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo) cho rằng, doanh số bán xe của cả sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu áp lực nghiêm trọng.
Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường cả hai nguồn gốc xe cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề. VIVA kiến nghị việc giảm 50% thuế trước bạ nên áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.
VIVA cho rằng, ô tô sản xuất trong nước đã hai lần được giảm 50% lệ phí trong ba năm gần đây, còn xe nhập khẩu không được hưởng chính sách này.
Dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VIVA cho biết, các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Do số lượng ô tô bán ra giảm kể từ 11/2022, tình trạng tồn kho của các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng diễn ra nghiêm trọng.
Cụ thể, trong tháng 1/2023, nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp ba lần lên đến 12.842 ô tô so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 ô tô khách so với 25.700 xe so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do hai tháng liên quan đến hoạt động đăng kiểm khiến lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn. Do đó, “chỉ một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc”, văn bản của VIVA trình bày.
Trước đó, vào năm 2021, VIVA cũng từng đề xuất giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. "Việc chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”, văn bản của VIVA nêu quan điểm.
Cũng theo văn bản kiến nghị của VIVA, dù sản lượng bán ra nhỏ hơn nhưng nhà nhập khẩu xe đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào ngân sách nhà nước. Vì vậy, đại diện các hãng xe nhập khẩu đề nghị giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu, cũng là hình thức hỗ trợ cho toàn cộng đồng.