|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng

21:40 | 17/03/2023
Chia sẻ
Sau khi giảm doanh số 51% ở tháng đầu tiên trong năm 2023, bước sang tháng 2 thị trường ô tô Việt Nam đã có sự tăng trưởng 33% so với tháng trước.

Mẫu xe Hyundai Elantra N (Ảnh: TC Motor). 

Sau khi giảm doanh số 51% ở tháng đầu tiên trong năm 2023, bước sang tháng 2 thị trường ô tô Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng doanh số là 33% so với tháng trước.

Cụ thể, chiều 17/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2023 đạt 23.040 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước. Với doanh số bán hàng này, bình quân mỗi ngày toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 822 xe các loại.

Đáng chú ý, trong trong tháng 2 vừa qua cũng là lần đầu tiên trong nhiều tháng các phân khúc xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng có doanh số bán hàng tăng mạnh.Theo đó, trong tổng doanh số bán hàng trên có 16.970 xe du lịch, tăng 21%; 5.760 xe thương mại, tăng 81%; và 300 xe chuyên dụng, tăng đến 188% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54%, thì số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.

Tính chung 2 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 40.354 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng tính đến hết tháng 2/2023, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.518 xe, giảm 38% thì xe nhập khẩu là 19.836 xe, giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 2 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 5.467 xe. Bên cạnh đó, VinFast cũng bàn giao 416 xe ô tô điện VF 8 và VF e34  đến tay khách hàng.

Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, TC Group tiếp tục vị trí dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam khi tiêu thụ được 5.467 xe. Các vị trí tiếp theo là Toyota với doanh số 4.887 xe, KIA 2.725 xe, Ford 2.632 xe, Mazda 2.486 xe, Mitsubishi 2279 xe, Honda 1.385 xe…

Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 2 vừa qua tiếp tục là Huyndai Accent khi tiêu thụ được 1.564 xe, Mitsubisi Xpander 1.443 xe, Ford Ranger 1.218 xe, Toyota Corolla Cross 1.085 xe, Huyndai Creta 1.027 xe...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Văn Xuyên