|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tuần thứ ba KBNN gọi thầu không thành công, nhiều loại lãi suất trong xu hướng giảm

06:41 | 06/09/2017
Chia sẻ
Trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng giảm đối với loại kỳ hạn qua đêm; lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ đang tạo đáy, cùng với đó lợi suất trái phiếu cũng trong xu hướng giảm. 

Báo cáo trái phiếu tuần (từ ngày 28/8 đến 1/9) của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho hay, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng giảm đối với loại kỳ hạn qua đêm.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm giảm 0,25% về mức 0,7%/năm. Trong khi đó, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần tăng 0,1%, đạt mức 0,99%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần không đổi so với tuần trước đó, ở mức 1,25%/năm.

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tuần thứ 4 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước bơm ròng ra hệ thống

Tuần vừa qua, thị trường OMO không có hoạt động bơm mới, tuy nhiên lượng dáo hạn qua kênh này đạt 506 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã hút ròng 506 tỷ đồng qua kênh này.

Trong khi đó, qua kênh tín phiếu, NHNN đã phát hành 17.999,8 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn trong tuần là 21.000 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã bơm ròng khoảng 3.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, NHNN đã bơm ròng 2.494,2 tỷ đồng vào thị trường. Điều này cho thấy thanh khoản hệ thống có phần bớt dư thừa trong tuần qua, BVSC cho hay.

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Tỷ giá xu hướng đứng yên

Tuần qua, tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng đứng yên so với tuần trước đó, dao động quanh mức 22.731,6 VNĐ/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm giảm nhẹ (6,6 đồng), về mức 22.441 VNĐ/USD.

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam
(Nguồn: BVSC/Bloomberg).

Diễn biến đồng USD trên thị trường thế giới có xu hướng tăng trong tuần qua. Cụ thể, chỉ số USD Index tăng 0,23% so với 6 đồng tiền chủ chốt khác (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) lên mức 93,07 điểm.

Cầu trái phiếu chính phủ khiêm tốn, lãi suất trúng thầu đã tạo đáy

Tuần qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức gọi thầu tại bốn loại kỳ hạn: 5 năm, 7 năm, 10 năm và 15 năm. Khối lượng gọi thầu các loại kỳ hạn đều ở mức 500 tỷ đồng.

Trong đó, lượng đặt thầu cho kỳ hạn 5 năm gấp 2,8 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu là 0%. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 7 năm bằng 4,02 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu là 0%. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 10 năm bằng 2,1 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu chỉ là đạt 40% tại mức lãi suất 5,38% - không đổi so với lần trúng thầu gần nhất. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 15 năm bằng 2,13 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu là 0%.

Đây là tuần thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2017 cho đến nay, các phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ không thu hút được nhiều lượng cầu cũng như khối lượng trúng thầu ở mức rất khiêm tốn.

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam
(Nguồn: BVSC).

Theo BVSC, việc KBNN gọi thầu không thành công trong tuần qua một lần nữa cho thấy lãi suất trúng thầu các kỳ hạn đã tạo đáy và đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại. Kỳ hạn 5 năm và 7 năm mặc dù có giá trị đặt thầu vẫn ở mức khá cao nhưng mức lãi suất đưa ra của KBNN không đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư.

Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại, KBNN đã hoàn thành được 78,6% kế hoạch năm và 40,78% kế hoạch quý 3, do vậy cũng không chịu quá nhiều sức ép phải tăng mạnh ngay lãi suất trong thời điểm hiện tại. Nhiều khả năng trong các phiên sắp tới, lãi suất trúng thầu sẽ được điều chỉnh tăng dần nhưng với mức độ không quá lớn.

Lợi suất trái phiếu có xu hướng giảm

Lợi suất trái phiếu các kỳ hạn 2 năm, 3 năm, 5 năm, và 7 năm trên thị trường thứ cấp tuần qua có xu hướng giảm. Cụ thể, lợi suất các kỳ hạn trên giảm với biên độ 0,028% - 0,166%; lần lượt về mức 4,29%; 4,646%; 4,942%; và 5,154%/năm. Trong khi đó lợi suất kỳ hạn 15 năm tăng 0,032% đạt mức 6,076%/năm. Lợi suất 1 năm và 10 năm không đổi so với tuần trước đó.

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam
(Nguồn: BVSC/HNX-Bloomberg).
tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam Tháng 9 gửi tiền ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Bản Việt tiếp tục là ngân hàng có mức lãi suất cao nhất hiện nay với 8,2%/năm cho kỳ hạn 18 tháng. Một số ngân ...

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam Doanh nghiệp đua phát hành trái phiếu với lãi suất trên 10%/năm

Phát hành trái phiếu huy động vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh được một số doanh nghiệp triển khai trong thời gian gần ...

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam UBGSTC: Tín dụng cuối tháng 8 tăng 11,5% so với đầu năm

Trong 8 tháng đầu năm, tín dụng của nền kinh tế tăng khoảng 11,5% so với cuối năm 2016, cùng kỳ năm trước tăng 10,2%. ...

tuan thu ba kbnn goi thau khong thanh cong nhieu loai lai suat trong xu huong giam Thủ tướng yêu cầu từ nay tới cuối năm phải giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%

Theo yêu cầu của Thủ tướng, trong thời gian tới NHNN cần tập trung điều hành tỷ giá linh hoạt hơn nữa, giảm lãi suất ...

Tiến Vũ