|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Từ Việt Nam cho đến Mỹ, nhiều dấu hiệu cho thấy khó khăn chuỗi cung ứng đang giảm bớt

10:01 | 22/11/2021
Chia sẻ
Hoạt động sản xuất tại châu Á đang phục hồi và một số điểm nghẽn chuỗi cung ứng trên thế giới đang được giải tỏa, nhưng tình trạng thiếu lao động có thể kéo dài sang năm sau.
Từ Việt Nam cho đến Mỹ, nhiều dấu hiệu cho thấy khó khăn chuỗi cung ứng đang giảm bớt - Ảnh 1.

Ùn tắc tại Cảng Los Angeles đã giảm bớt nhưng vẫn còn nghiêm trọng. (Ảnh: Getty Images).

Tai ương của chuỗi cung ứng toàn cầu đang bắt đầu giảm xuống. Tuy nhiên các công ty vận chuyển, sản xuất và bán lẻ nói rằng phải đến năm sau hoạt động kinh doanh mới trở lại bình thường hơn. Vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục bị trì hoãn nếu bùng phát COVID-19 làm gián đoạn các đầu mối phân phối chính.

Tại châu Á, tình trạng đóng cửa nhà máy do COVID-19, thiếu hụt năng lượng và công suất cảng hạn chế đã giảm bớt trong những tuần gần đây. Ở Mỹ, các nhà bán lẻ lớn cho biết đã nhập khẩu phần lớn hàng hóa cần thiết cho mùa nghỉ lễ. Giá cước vận tải đường biển đã hạ xuống từ đỉnh kỷ lục.

Tuy nhiên, các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà kinh tế nói rằng nhu cầu tiêu dùng lớn ở phương Tây, tình trạng tắc nghẽn cảng ở Mỹ, thiếu tài xế xe tải và giá cước vận tải toàn cầu duy trì ở mức cao vẫn tiếp tục đeo bám bất kỳ cuộc phục hồi nào.

Theo Wall Street Journal Thời tiết khắc nghiệt và bùng phát COVID-19 cũng có nguy cơ làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng một lần nữa.

Các điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng được tháo gỡ sẽ cho phép sản xuất hướng tới đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ và sẽ giảm chi phí logistics. Nếu xu hướng này được duy trì, áp lực lớn lên lạm phát cũng sẽ dịu đi.

Số lượng tàu thuyền chờ dỡ hàng tại cảng Los Angeles và Long Beach (bang California), cửa ngõ lớn nhất của Mỹ đối với hàng từ châu Á, đã cải thiện nhưng vẫn ở mức gần kỷ lục. Theo tổ chức Marine Exchange of Southern California, có 71 tàu container neo đậu ngoài khơi vào ngày 19/11, giảm so với mức cao nhất là 86 thuyền ba ngày trước đó.

Các giám đốc công ty vận chuyển và bán lẻ kỳ vọng cảnh những con tàu chờ đợi để cập cảng sẽ biến mất vào đầu năm 2022, sau khi mùa mua sắm dịp lễ kết thúc và nhiều nhà máy đóng cửa trong một tuần vào Tết Nguyên đán, làm giảm sản lượng.

Từ Việt Nam cho đến Mỹ, nhiều dấu hiệu cho thấy khó khăn chuỗi cung ứng đang giảm bớt - Ảnh 2.

Các cảng trên toàn thế giới, chẳng hạn như cảng ở Hong Kong, đã gặp phải tình trạng tắc nghẽn trong những tháng gần đây. (Ảnh: Getty Images).

Ông Jan Held, đồng sở hữu công ty vận tải Đức Held Bereederungs cho biết tình trạng tắc nghẽn đã được cải thiện hơn, đặc biệt là ở châu Á. Các con tàu của ông chủ yếu vận chuyển hàng hóa công nghiệp như cối xay gió khổng lồ chứ không phải container, nhưng đôi khi phải mất một tháng chờ đợi bên ngoài cảng biển châu Á.

Giá cước vận chuyển xuyên Thái Bình Dương đã hạ nhiệt trong những tuần gần đây khi hầu hết các công ty bán lẻ lớn của Mỹ đã nhập đủ hàng hóa cho mùa lễ.

Chi phí chuyển một container qua Thái Bình Dương đã giảm hơn 25% trong tuần kết thúc ngày 12/11, mức giảm lớn nhất trong hai năm. Mức giá tăng 5% trong tuần này lên khoảng 14.700 USD/container 40 feet và vẫn cao hơn ba lần so với mức của năm trước, theo Chỉ số Freightos Baltic.

Ông said Louis Kuijs, trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics nhận xét: "Xét trên toàn cầu, chúng ta đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất về rắc rối chuỗi cung ứng". Khảo sát của hãng nghiên cứu này đối với các chuyên gia của 45 nền kinh tế cho thấy hầu hết đều tin rằng mọi gián đoạn chuỗi cung ứng đã đạt đỉnh hoặc sẽ chạm đỉnh trong cuối năm nay.

Từ Việt Nam cho đến Mỹ, nhiều dấu hiệu cho thấy khó khăn chuỗi cung ứng đang giảm bớt - Ảnh 3.

Công nhân tại một nhà máy Malaysia tiêm vắc xin ngừa COVID-19. (Ảnh: Reuters).

Sau khi sản xuất chậm lại trong thời gian gần đây vì dịch COVID-19, sản lượng tại các nhà máy ở Malaysia, Việt Nam và các quốc gia khác đã tăng trở lại trong tháng qua do số ca nhiễm giảm và các hạn chế được dỡ bỏ. Điều này giúp giảm bớt một số tắc nghẽn đã bóp nghẹt sản lượng chất bán dẫn và hàng dệt may trên toàn cầu.

Bà Trinh Nguyen, nhà kinh tế cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Natixis nhận xét: "Đã có sự thay đổi lớn theo hướng tích cực và sản lượng công nghiệp ở châu Á và nguồn cung toàn cầu sẽ được cải thiện". Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng nhiều nước sẽ tiếp tục phải vật lộn với những vấn đề khác, ví dụ như thiếu hụt lao động.

Tại Việt Nam, các chủ nhà máy ở miền Nam chia sẻ rằng hoạt động sản xuất đã suôn sẻ hơn nhiều so với vài tháng trước, nhưng các thách thức vẫn tồn tại. Trong số đó bao gồm chi phí vận chuyển cao và thiếu hụt lao động: Nhiều công nhân đã trở về quê để tránh dịch và vẫn chưa quay trở lại.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nói rằng tình hình đang được cải thiện. Ông cho biết các nhà máy sản xuất đồ nội thất quy mô trung bình, với khoảng 200 đến 500 công nhân, đang hoạt động với khoảng 80% công suất. Nhưng các nhà sản xuất đồ nội thất lớn hơn, có tới 3.000 công nhân, lại thiếu nhiều lao động hơn và chỉ hoạt động ở 65% công suất.

Từ Việt Nam cho đến Mỹ, nhiều dấu hiệu cho thấy khó khăn chuỗi cung ứng đang giảm bớt - Ảnh 4.

Một nhà máy Trung Quốc sản xuất các sản phẩm cho lễ Giáng sinh. (Ảnh: Reuters).

Tại Trung Quốc, cuộc khủng hoảng năng lượng tác động xấu đến các trung tâm sản xuất của nước này đã dịu bớt sau khi các nhà chức trách cho phép nhà máy nhiệt điện than tính giá cao hơn. Trước đó, một số nhà máy đã hạn chế sản lượng điện. Giá dầu cũng đã đi xuống sau khi chạm mức cao nhất kể từ năm 2014.

Theo phỏng vấn của Wall Street Journal (WSJ) với một số chủ nhà máy tại Quảng Đông, hoạt động sản xuất phần lớn đã trở lại ở công suất bình thường kể từ tháng 10.

Việc thiếu hụt container cũng có vẻ đang được cải thiện.

Ông Thomas Broertjes, Giám đốc điều hành Foshan Oufeng Furniture trụ sở ở Quảng Đông cho biết hồi tháng 9, ông không thể vận chuyển bất kỳ sản phẩm nào vì không thể đặt được chỗ trên bất kỳ container nào. "Đó thực sự là đáy thấp nhất", ông nhận xét.

Mặc dù Foshan đã đặt được thêm container từ tháng 10, nhưng công ty vẫn phải chờ nhiều ngày cho đến khi có thể xác nhận đơn đặt hàng. Phí vận chuyển vẫn gấp ba hoặc 4 lần so với hồi trước năm 2020.

Ông cho biết: "Tôi hy vọng rằng mọi thứ đang trở nên tốt hơn. Tình hình không thể trở nên tồi tệ hơn được nữa".

Giang