Từ rót vốn vào startup tới bán ô tô, hệ sinh thái xe điện Israel có gì để 'quyến rũ' VinFast?
Mới đây, hãng xe Việt – VinFast đã công bố lựa chọn B-EV Motors làm đại diện phân phối sản phẩm chính thức tại Israel. Theo thoả thuận, B-EV Motors sẽ chỉ bán xe VinFast.
Dự kiến, tại thị trường Israel, VinFast sẽ nhận đặt chỗ các mẫu xe VF 8 và VF 9 vào quý IV năm nay. Các chính sách bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km đầu tiên sẽ được hãng tiếp tục áp dụng cho các xe điện bán ra tại thị trường này.
VinFast nhận định Isarel đang sở hữu động lực mạnh mẽ trong việc phát triển di chuyển điện hóa nhằm đạt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe bán ra trên thị trường là xe điện.
Như vậy, Israel sẽ trở thành điểm đến tiếp theo của các dòng xe VinFast sau những quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.
Thực tế, mối quan hệ giữa VinFast và Israel đã có trước khi hãng xe Việt công bố lựa chọn B-EV Motors làm đại diện phân phối sản phẩm chính thức tại quốc gia này.
Cụ thể, cuối năm 2021, VinFast đã có tên trong danh sách rót vốn vào startup Autobrains của Israel. Autobrains là startup phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo đầu tiên hỗ trợ tự động lái. Tháng 11/2021, startup này thông báo đã huy động được 101 triệu USD trong vòng Series C do Temasek dẫn đầu, trong số các nhà đầu tư tham gia đợt này xuất hiện hãng sản xuất ô tô Việt Nam, VinFast.
Tham gia vòng này còn có sự xuất hiện của nhà sản xuất ô tô là Knorr-Bremse AG, BMW và Continental AG. Autobrains được nhận xét là một startup đi ngược số đông khi phá vỡ hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và thị trường xe tự hành bằng cách tiếp cận thay thế AI cho ô tô.
Đầu năm nay, VinFast tiếp tục dẫn đầu vòng gọi vốn của startup chế tạo pin xe điện StoreDot, một đơn vị cũng đến từ Israel. Thời điểm đó, StoreDot, công ty tiên phong trong công nghệ pin sạc siêu nhanh (XFC) cho xe điện, thông báo hoàn tất vòng gọi vốn Series D đầu tiên của mình với trị giá 80 triệu USD.
Đại diện VinFast cho rằng với đội ngũ các nhà khoa học tài năng và các chuyên gia giàu kinh nghiệm của StoreDot, cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ VinFast và các nhà đầu tư chiến lược khác, hãng xe Việt tin tưởng StoreDot sẽ sớm đưa công nghệ sạc siêu nhanh thương mại hóa trên toàn cầu.
Những điều này cho thấy VinFast đang thật sự quan tâm tới thị trường Israel. Vậy thực sự hệ sinh thái xe điện tại đây có gì để khiến hãng xe Việt bị thu hút?
Israel có tiềm năng trở thành trung tâm xe điện toàn cầu
Theo ký giả Michal Reut-Gelbart của tờ Boell, Israel có tiềm năng to lớn trong việc phổ cập xe điện. Đây là một quốc gia tương đối nhỏ, nhưng đông dân cư, qua đó có thể áp dụng một cơ sở hạ tầng thu phí đơn giản.
Ngoài ra, nơi này còn có nguồn khí đốt tự nhiên. Giá điện tại đây tương đối thấp, trong khi giá nhiên liệu cao, điều này có thể thúc đẩy người dân tăng cường việc sử dụng xe điện.
Israel cũng được biết tới là một quốc gia có xu hướng áp dụng công nghệ đổi mới và người dân cũng tích cực đón nhận những thay đổi này. Điều này có thể giúp xe điện nhanh chóng được tiếp cận bởi khách hàng trong nước.
Thực tế, nguồn cung xe điện tại quốc gia này tương đối hạn chế. Năm 2019, chỉ có 12 mẫu xe điện xuất hiện tại Israel, trái ngược so với con số 42 mẫu xe ở châu Âu. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau, con số này đã được cải thiện đáng kể khi đã có 24 mẫu xe điện khác nhau xuất hiện tại Israel, qua đó góp phần khiến hệ sinh thái xe điện trở nên đa dạng hơn.
Nếu các dòng xe điện VinFast xuất hiện tại đây, con số có thể tiếp tục tăng lên, đó là chưa kể đến sự xuất hiện của các dòng xe điện từ những đơn vị khác cũng có thể tiếp tục đến Israel trong tương lai gần.
Cơ sở hạ tầng xe điện tại Israel cũng được cải thiện đáng kể. Tính đến tháng 7/2021, đã có khoảng 1.000 trạm sạc công cộng đi vào hoạt động. Hàng trăm trạm sạc khác trên khắp đất nước sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.
Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty thu phí dịch vụ cũng tạo điều kiện tốt giúp hệ sinh thái chung cho xe điện tại đây phát triển, bởi các công ty sẽ phải gia tăng chất lượng dịch vụ cũng như đưa ra những mức phí cạnh tranh hơn. Ngoài ra, chính phủ Israel cũng đã đầu tư hàng triệu USD để trợ cấp cho các trạm sạc công.
Theo đánh giá từ ký giả Michal Reut-Gelbart, Israel không những là một thị trường xe điện tiềm năng, mà quan trọng hơn, đây còn là một “nhà tiên phong” trong lĩnh vực này. Trái với Mỹ hay Trung Quốc, hai thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Israel có tốc độ áp dụng công nghệ mới nhanh chóng. Đang có một cuộc đua khốc liệt trong lĩnh vực xe điện tại đây với số vốn đầu tư hàng tỷ USD.
Hệ sinh thái startup đa dạng
Như đã đề cập, VinFast đã đầu tư vào hai startup xe điện tại Israel. Tuy nhiên, đây chỉ hai trong số hàng loạt startup của quốc gia này hoạt động liên quan đến lĩnh vực xe điện.
Thực tế, tại Israel, số lượng startup có hoạt động liên quan tới ngành công nghiệp xe điện là rất nhiều. Bên cạnh StoreDot hay Autobrains, còn có những đơn vị khởi nghiệp khác nổi bật, chẳng hạn như Driivz, Addionics, REE Automative, Chakratec, ElectReon, EVR Motors, AIR, Eviation,… theo Israel 21c.
Theo Best Startup, việc có một hệ sinh thái khởi nghiệp đa dạng hoạt động liên quan đến lĩnh vực xe điện cũng giúp các công ty sản xuất xe điện như VinFast có cơ hội được tiếp cận với những công nghệ mới, qua đó có thể nhanh chóng áp dụng vào quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như có tiềm năng dẫn đầu về công nghệ trong một lĩnh vực mới nổi như xe điện.
Sự hỗ trợ của chính phủ
Chi phí sản xuất xe điện hiện vẫn cao hơn so với xe xăng. Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ thay đổi bởi giá pin xe điện đã giảm 70% trong vòng 7 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới.
Chính phủ nhiều nước trên thế giới đang thúc đẩy việc sử dụng xe điện nhằm tiết kiệm chi phí và quan trọng hơn là giúp bảo vệ môi trường. Chính phủ Israel cũng không phải ngoại lệ khi tuyên bố sẽ chấm dứt việc bán xe xăng tại quốc gia này từ năm 2030.
Tuy nhiên, việc làm thế nào để đạt mục tiêu này vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng, nhưng có một chi tiết có thể khiến các doanh nghiệp yên tâm phần nào: Việc đánh thuế xe điện tại Israel tương đối thấp. Hiện mức thuế xe điện tại quốc gia này chỉ rơi vào khoảng 10%, qua đó có thể giúp người dân mua xe điện với giá rẻ hơn.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Bộ trưởng Môi trường đã công bố những kế hoạch cụ thể nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, bao gồm việc hỗ trợ cho các trạm sạc và xe buýt điện.
Có thể thấy, Israel có nhiều cơ sở để trở thành một trung tâm về xe điện trên thế giới. Do đó, VinFast có nhiều lý do để chọn quốc gia này làm điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, hãng xe Việt có thể phải đối mặt với nhiều thách thức bởi tại Israel còn có những đối thủ lớn khác, chẳng hạn như Tesla hay Mercedes. Chưa kể đến việc thương hiệu VinFast hiện chưa quá phổ biến, nên chưa rõ liệu người dùng có tiếp nhận một cách tích cực hay không.